พบหลักฐานแสดง "โลกเคยนอนตะแคง" ขั้วโลกไม่หยุดนิ่งเคลื่อนไปได้เรื่อย


โลกเคยนอนตะแคง
  พบหลักฐานแสดง "โลกเคยนอนตะแคง" ขั้วโลกไม่หยุดนิ่งเคลื่อนไปได้เรื่อย
 
         
นักวิทยาศาสตร์กล่าวบอกว่า ในอดีตอันไกลโพ้น โลกอาจจะเคยนอนตะแคงหมุนรอบตัวเองมาแล้ว ก่อนที่จะค่อนชะลอ กลับมาหมุนตั้งอย่างทุกวันนี้ ทั้งยังอาจจะทำพิลึกขึ้นอย่างนั้นอีกก็ได้

          บรรดานักวิทยาศาสตร์รู้กันมาก่อนแล้วว่า ขั้วโลกเหนือได้เคลื่อนเปลี่ยนไปเรื่อยระหว่างกาลเวลาที่ผ่านมา โดยได้มีทฤษฎีเรื่องนี้เรื่องหนึ่ง ที่มีชื่อว่า การเคลื่อนที่ของขั้วโลกที่แท้
อธิบายไว้ว่า เมื่อใดที่เกิดมีวัตถุที่น้ำหนักมาก อย่างเช่นเกิดภูเขาไฟขนาดยักษ์ขึ้น ในรัศมีห่างไกลจากเส้นศูนย์ สูตร แรงหมุนรอบตัวเองของโลก จะเหวี่ยงวัตถุนั้นให้เคลื่อนห่างจากแกนที่โลกหมุนรอบอยู่นั้น    ถ้าหากมวลของวัตถุนั้น อย่างเช่นภูเขาไฟ มีน้ำหนักมาก จนชักจะขาดการสมดุล ก็อาจทำให้โลกเอียงแต่ยังคงหมุนรอบตัวเอง จนกว่าน้ำหนักถ่วงที่เกินนั้น จะเคลื่อนออกไปที่ใดที่หนึ่งแถวๆ เส้นศูนย์สูตร
           ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาธรณีวิทยา อดัม มาลูฟ มหาวิทยาลัยปรินซตันของสหรัฐฯ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์หินตะกอนที่เก็บจากนอกชายฝั่งนอร์เวย์ ได้บอกให้รู้
เป็นหลักฐานอย่างดีชิ้นแรกแสดงให้เห็นว่า ขั้วโลกที่แท้จริงเคยเคลื่อนออกไปหนหนึ่ง สมัยเมื่อ 800 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งปรากฏการณ์หนนั้น ยังอาจเป็นเหตุให้องค์ประกอบทางเคมีของมหาสมุทรปั่นป่วนไปด้วย
             นักธรณีวิทยากล่าวสรุปว่า หากว่าเราสามารถหาหลักฐานที่น่าเชื่อถือจากดินแดนส่วนอื่นของโลกได้เพิ่มเติมอีก เราก็อาจจะเชื่อได้ว่า โลกของเราสามารถเป็นแบบนั้นได้

 
 
หมายเลขบันทึก: 48341เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท