สบู่รีไซเคลิ้


รักษ์โลกด้วยมือเรา

สวัสดีครับ

สบู่ เป็นเครื่องสําอางชนิดหนี่ง ที่ใช้ในการชำระล้างทำความสะอาดร่างกาย  

ปัจจุบันกระบวนการผลิตสบู่มีการเพิ่มส่วนผสมอื่น ๆ เข้าไปเพื่อทำให้สบู่มีสรรพคุณตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่นมีรูปแบบ ขนาด และสีสรรที่สวยงามมากยิ่งขึ้น มีกลิ่นหอม และมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย ในทางการค้า มีการใช้สารสังเคราะห์เพิ่มขึ้น ทําให้ผลิตภัณฑ์น่าใช้ บรรจุภัณฑ์สวยงามแต่แฝงไปด้วยสารเคมีที่เป็นอันตราย มีพิษตกค้างและราคาสูง

ปัจจุบันนิยมใช้พืชสมุนไพรที่มีอยู่ในธรรมชาติ มาเป็นส่วนผสมเพิ่มเติม ในสบู่แทนการใช้สารเคมีสังเคราะห์ พืชสมุนไพรที่ใช้มีสารสําคัญและมีสรรพคุณทางยา เช่น มีน้ำมันหอมระเหยเฉพาะใช้ใ นการบําบัดโรค ราคาถูก ประหยัด ปลอดภัย ไร้สารสังเคราะห์ และไม่มีพิษตกค้าง ทําให้สบู่สมุนไพรที่ผลิตขึ้นจากผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะด้านเฉพาะทาง 

สบู่ก้อน  ทำมาจากสารเคมีและสารจากธรรมชาติที่แตกต่างกันไป เช่น ผลพลอยได้จากกระบวนการการกลั่นน้ำมัน ได้กลีเซอรีน และที่นิยมกันมากคือ ทำมาจากไขมันสัตว์ เช่นไขมันที่ได้จากปลาโลมา เป็นต้น และโซดาไฟ(โซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodiumhydroxide-NaOH) ราคา 1 กิโลกรัม ขาย 30 บาท ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในกระบวนการผลิต

     สบู่เหลว  เป็นสบู่ซึ่งเชื่อกันว่ามนุษย์นำมาใช้ในยุคแรกที่รู้จักคำว่าสบู่ และ มีการพัฒนาการมาเรื่อย ๆ จนประยุกต์และต่อยอดเป็นสบู่ก้อนในที่สุด การพัฒนาการของสบู่ไม่เคยหยุดนิ่ง  จะเห็นว่ามีการประยุกต์และพัฒนาสบู่เป็น สบู่สมุนไพร  สบู่ยา  สบู่นมสด  สบู่เพื่อสุขภาพ เป็นต้น  การเลือกใช้สบู่แต่ละประเภทผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณ เช่น ความเหมาะสมในเรื่องประโยชน์ คุณค่าต่าง ๆ ที่จะได้รับจากการใช้สบู่ หรือแม้กระทั่งในเรื่องของราคาก็นำมาพิจารณา  ซึ่งแต่ละคนอาจมีความต้องการหรือจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป

ผมเป็นผู้ชายที่ชอบทำอาหารรับประทานเอง(อันที่จริงภรรยาผมจะชอบรสมือของผมมากครับ...) ซึ่งน้ำมันที่เหลือจากการปรุงอาหาร แล้ว ส่วนใหญ่ผมก็จะเทลงถุงพลาสติก แล้วรัดยาง ก่อนนำไปทิ้งในภาชนะรองขยะ ซึ่งพอทำแบบนั้นบ่อย ๆ ทำให้ผมคิดว่า แบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเลย และเพราะผม และภรรยาสุดที่รักของผม ชอบเทสบู่ในรูปแบบที่หลากหลายอยู่ด้วยเเล้ว ผมก็เลย คิดสูตรนี้ขึ้นมา มันเป็นผลดีต่อครอบครัวของผม และดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วยครับ ผมเตรียม

1.  โซดาไฟ หรือโซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodiumhydroxide-NaOH) 70 กรัม

2.  น้ำเปล่า 180 กรัม

3.  ใบเตย แล้วแต่ชอบ อันที่จริง ถ้ามี ดอกแก้ว ดอกโมก หรือ ดอกไม้ กลิ่นอะไรที่ชอบ ก็ใส่ได้ทั้งนั้นครับ หรือถ้าไม่อยากใส่ ก็ได้นะครับ ไม่ว่ากันครับ 

4.  น้ำมันพืชที่เหลือใช้ 500 กรัม 

5.  ภาชนะ หรือพิมพ์ สำหรับสบู่

6.  ชาม ช้อม สแตนเลส ที่ใช้ในการปรุง/ทำ สบู่

7.  ผ้าปิดจมูก กันกลิ่นฉุน ๆ ของโซดาไฟ ครับ

วิธีทำ

ขึ้นแรก เราต้องชั่งสาร และน้ำสะอาด และตวงน้ำมันที่เหลือใช้ตามสูตรไว้ก่อนนะครับ

เมื่อได้สิ่งที่เตรียมพร้อมแล้ว ก็ลงมือทำได้เลยครับ

น้ำสะอาดที่ชั่งตวงแล้วเทใส่ถ้วยสแตนเลส นำโซดาไฟมาเทใส่ลงในน้ำ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จนเป็นเนื้อเดียวกัน นำสิ่งที่ได้ เทลงไปในน้ำมันที่เหลือใช้ จากนั้น ก็คนต่อไปในทิศทางเดียวกัน คนไม่ช้าไม่เร็ว คนจน เนื้อเนียน และสีเริ่มเปลี่ยนไป จากนั้น ก็แต่งกลิ่น ผมเลือกใช้ใบเตย เนื่องจากหาง่าย และเป็นกลิ่นที่ชอบด้วยครับ เทใบเตยลงไปในชามผสม คนส่วนผสมให้เข้ากันอีกที่ จากนั้น ก็ตักใส่พิมพ์สบู่  รอให้แข็งตัว ทิ้งไว้ข้ามคืนก็ดีครับ แล้วแกะสบู่ออกจากพิมพ์ พักไว้สัก 15 วันขึ้นไป แล้วจึงนำมาใช้ในการซักล้าง ไม่ว่าจะเป็นใช้ซักผ้าขี้ริ้วหรือ ถุงเท้า ก็สะอาดครับ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ก็ไม่ปรากฎ ที่น่าพอใช้คือ มันทำความสะอาดได้ล้ำลึกที่เดียวครับ และน้ำที่ผ่านการซักล้าง ผมสงเกตุว่า ก็ปกติสุขดีครับ ที่แรกก็นึกว่า จะเป็นไขเเบบเป็นเรื่องเป็นราว แต่สิ่งที่เห็นก็นับว่า ไม่เป็นพิษต่อส่ิงแวดล้อมครับ 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นประโยชน์นะครับ

   

หมายเลขบันทึก: 483405เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท