วัตถุธรรมในญี่ปุ่น 6


...

บันทึกนี้มีเรื่องเล่าถึงอัตลักษณ์ของชนชาวเกาะอย่างญี่ปุ่นอันเป็นพื้นฐานก่อเกิดความเข้าใจในภาพรวมวิถีชีวิตคนญี่ปุ่น  แนวคิดนี้ได้มาจากท่านศาสตราจารย์พิเศษเสถียร  พันธรังษี ที่สอนพุทธมหายานแก่พวกเราและท่านได้ใช้ชีวิตช่วงหนึ่งแต่งงานกับสาวชาวญี่ปุ่นจึงได้แง่มุมมาบอกเราทำนองว่า...

 

อัตลักษณ์ที่เด่นของคนญี่ปุ่นมี 3 ประการดังนี้

1 . ดอกซากุระ  ( Sakura-no-hana ) เป็นต้นไม้มีดอกสีขาวอมชมพู  มี 16 ชนิด  มักออกดอกพร้อมกันในฤดูใบไม้พลิ ช่วงกลางเดือนมีนาคม จะเบ่งบานเต็มประเทศเลยละประมาณ 1 เดือนแล้วจะล่วงลงดินพร้อม ๆ กัน  บางชนิดสลัดใบทิ้งหมดเหลือแต่ดอกบานอยู่  จากธรรมชาติดอกซากุระนี้ทำให้เกิดปรัชญาชีวิตคนญี่ปุ่นที่ชอบทำงานเป็นทีม  สามัคคีกัน  อยู่ด้วยกัน  รบด้วยกัน  ตายด้วยกัน

 

2 . ดารุมา  ( Daruma ) แผลงมาจากนามท่านโพธิธรรม อาจารย์คนแรกที่นำพระพุทธศาสนานิกายเซนมาจากอินเดียเข้าจีนเมื่อประมาณ ต้น พ.ศ. 1100 แล้วโผล่มาถึงแดนญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 1300 แนวการสอนสัจธรรมนี้จนกลายมาเกิดตุ๊กตาล้มลุก  หมายความว่าไม่ยอมแพ้  ถึงแม้ชีวิตจะล้มแต่ยังลุกขึ้นมาสู้ชีวิตใหม่  คือทุกครั้งที่ล้มลงจะลุกขึ้นมาทุกครั้งไปทำนองนั้นละ

 

3 . มิกาโด ( Mikado ) หมายถึงศูนย์รวมจิตใจคนญี่ปุ่นคือองค์จักรพรรดิ  ทรงเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของญี่ปุ่น  ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อสองเมืองของญี่ปุ่นถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณูจากฝ่ายพันธมิตรนั้น  แล้วบังคับให้ชาวญี่ปุ่นยอมแพ้  ชาวญี่ปุ่นขออย่างเดียวว่าอย่าทำลายแตะต้องสถาบันจักรพรรดิ  เหตุนี้เองแม้เวียงวังในกลางกรุงโตเกียวก็ไม่ระคายผิวเพราะฝ่ายพันธมิตรให้สัญญาว่าตามที่ชาวญี่ปุ่นร้องขอ  พวกเขาจึงยอมแพ้สงครามนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 483364เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท