JJ2012V3_21 เอดส์ ความหวังและทางรอด


HIV update โดย ผศ.พญ.จุรีรัตน์ บวรพุฒิพงศ์

          รายงานสดสด จดมาฝาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา บริการวิชาการ ให้ความรู้ ขั้นสูง สำหรับ เภสัชกร ครั้งที่ ๑/๕๕ นำเสนอประสบการณ์ โดย อาจารย์ หมอจุรีรัตน์ ศิษย์เก่า รามาธิบดี

 เป็น เรื่องราวของโรคเอดส์ เป็นเรื่องราวระดับโลก เป็นเรื่องของคน ๓๔ ล้านคนทั่วโลก หนึ่งในสามประเทศ คือ ประเทศไทยที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ประเทศไทยเป็นอันดับที่ ๓๘ ที่มีผู้ติดเชื้อ โดยที่ส่วนใหญ่ คือ มีการแพร่ระบาดจากสามีสู่ภรรยา หรือ ชายรักร่วมเพศ คนที่มีอายุเกิน ๕๐ ปี มีผู้ติดเชื้อถึงร้อยละ ๑๕ เอดส์เกิดปี ๑๙๘๑ หลังจากนั้นปี ๑๙๘๓ ถึงค้นพบไวรัส และ อีกสามปีมียาตัวแรก AZT สามารถรักษาได้

 ในปี ๑๙๙๕-๑๙๙๖ Dr.David Ho Man of The Year สามารถรักษาคนไข้จนดีขึ้น โดยทานยา ๒๐ เม็ดต่อวัน และ กินน้ำวันละ ๒ ลิตร

 ปี ๒๐๐๖ เหลือยาต้านเพียงหนึ่งเม็ดทานวันละครั้ง

 สำหรับเภสัชไทยที่ต้องรู้ คือ มีคนไทยติดเชื้อ ๑.๑ ล้านคน มีคนอีก ๒.๕ แสนคนที่ยังไม่ได้รับยา NRTI เป็นยาที่ใช้รักษา ยาบางตังองค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตเองได้

 ที่น่าสนใจ อาจารย์ หมอ จุรีรัตน์ บวรพุฒิพงศ์ จากโรงพยาบาลชลบุรี คนไข้ไทยสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลวันละ ๑๕๐๐ บาท ความท้าทายของการจ่ายยา คือ ความสามารถในการจ่ายยาผู้ป่วยเอดส์ในผู้ติดเชื้อสูงอายุ และ คนไข้ตั้งครรภ์ ซึ่งที่ชลบุรีมี หนึ่งคนต่อเดือน ซึ่งสามารถรักษาได้หากมาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง หมอและพยาบาลห้องคลอดต้องมีขั้นตอนการรักษาที่ไม่ให้เด็กที่คลอดติดเชื้อไวรัสเอดส์ หลักการรักษาไม่ให้มีไวรัสในสายเลือด การกินยาต้าน แต่ต้องกินตลอดชีวิต และ สามารถไม่แพร่เชื้อไวรัสให้คู่สมรสด้วยการร่วมเพศ

 อนาคต ต้อง TFP = Treatment for Prevention เมื่อทานยาต้านเชื้อไวรัสจะลดลงไปเรื่อยๆ ยาต้านสามชนิดสามารถลดปริมาณเชื้อในมารดาที่ตั้งครรภ์ โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อเมื่อทานยาไปสามชนิด สามเดือน จะต้องเจาะเลือดดู Virus Load ในเลือดลดลง

 HIV cure ในที่สุดจะมีได้ แต่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

 แนวทางการรักษาปัจจุบันมีหลากหลาย ซึ่งมีรายละเอียดที่ต้องเรียนรู้พอสมควร

 ความสุขในการมีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี อยู่ที่เรารู้ตนเอง และ รักษาตนเอง อย่าละเลย อย่าปล่อยให้ชีวิต อยู่ไปวันวัน สร้างพลังในบูรณาการงานและชีวิต อย่างมีความสุขต่อไป

 JJ2012

หมายเลขบันทึก: 483361เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอาข่าวจากหนังสือพิมพ์เมื่อเช้านี้มาฝากค่ะ...ไม่รู้ว่าจะเป็นโชคดี หรือ โชคร้าย...  เพราะเธอยืนยันว่า "จะป้องกันเป็นอย่างดี"

 **^_^**

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท