บทเรียนที่ไม่ตาย คำนำ ชาตรี สำราญ


รูปแบบการสอนคิดมีอยู่มากมาย แล้วแต่ว่าใครจะนำแบบใดมาสอนเท่านั้นเอง สอนแล้วสังเกตผล บันทึกไว้ ทำบ่อยได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็นำมาเขียน เผยแพร่ให้ผู้อื่นรู้ไว้บ้าง

บทเรียนที่ไม่ตาย  เป็นหนังสือวิชาการที่ผมคิดว่า อาจจะเป็นเล่มสุดท้ายที่ผมเขียน  ภายหลังที่ผมได้เขียนหนังสือก่อนเรื่องนี้  2  เรื่องคือ  โรงเรียนที่ไม่ตาย  กับ  บทเรียนที่มีชีวิต  ขึ้นมาในระยะติดต่อกันของปี  2551

                ถ้าท่านเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับการคิดของใครก็ได้ที่เขียนขึ้นมาก่อนหน้านี้  แล้วมาอ่าน บทเรียนที่ไม่ตาย เล่มนี้ ท่านอาจจะคิดว่า “ทำไมจึงเขียนอย่างนี้”  เพราะทุกอย่างที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้จะมีความผิดแผกแตกต่างไปจากหนังสือที่เกี่ยวกับการคิดเล่มอื่น ๆ   ทุกอย่างในหนังสือเล่มนี้คล้ายกับบทบันทึกผลการปฏิบัติการสอนคิด ของผมที่ผ่านมา แล้วผมนำมาเขียนเล่าให้ท่านผู้อ่านอ่าน

                เมื่อผมยังเป็นครูสอนอยู่ในโรงเรียนบ้านป่าดงในจังหวัดยะลา  ลูกศิษย์ของผมทุกคนพูดและใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง  นิยมใช้ภาษามลายูท้องถิ่นอันเป็นภาษาแม่มาติดต่อสื่อสารกัน  แต่เด็ก  ๆ  เหล่านั้นสามารถเขียนบทกวีมาให้ผมรวบรวมพิมพ์เผยแพร่ในชุด เสียงจากบาโด  บทเพลงจากเส้นด้าย  โนรีและอีกหลาย ๆ เล่ม ออกมาสู่สายตาของผู้สนใจ  ต่อมาผมได้ลาออกจากการรับราชการครูมาสู่อาชีพอิสระ  ผมมีโอกาสเข้าไปสาธิตการสอนคิดให้แก่เด็ก ๆ ในเมือง      พบว่าเด็ก ๆ  เหล่านั้นสามารถส่งผลงานที่น่าสนใจให้ผมได้อ่านเช่นกัน

                เวลายี่สิบกว่าปีที่ผมขลุกอยู่กับการสอนให้คิด จนเห็นผลประจักษ์ชัด   ทำให้ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผมเขียนในหนังสือเล่มนี้ “ใช่แล้ว” จึงในวาระสุดท้ายของชีวิต  ผมจึงรวบรวมความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดมาเขียน  “บทเรียนที่ไม่ตาย” เล่มนี้  โดยหวังว่า คงจะมีประโยชน์ต่อวงการและหนังสือวิชาการในบ้านเมืองของเราบ้าง

                บทเรียนที่ไม่ตาย  เป็นเพียงการนำเสนอวิธีการสอนคิดให้ผู้เรียนคิดแบบต่อเนื่อง ที่ผมพูดอย่างนี้  เพราะทุกอย่างผมนำมาประยุกต์ใช้ให้ตรงกับความต้องการของเป้าหมายและ    เด็ก ๆ ลูกศิษย์ของผม  บางครั้งรูปแบบการคิดที่ปรากฏอยู่ในตำราวิชาการของท่านอื่นอาจจะต่างไปจากของผม  แต่ไม่ใช่ว่าของผมผิด ของท่านอื่นถูก หรือของผมถูกของท่านอื่นผิด  เพียงแต่แบบที่ผมนำเสนอนี้เป็นแบบที่ผมนำใช้สอนผ่านมาแล้ว  ผมใช้แบบนี้  ผมก็เขียนเล่าแบบนี้ก็เท่านั้นเอง

                 รูปแบบการสอนคิดมีอยู่มากมาย  แล้วแต่ว่าใครจะนำแบบใดมาสอนเท่านั้นเอง  สอนแล้วสังเกตผล  บันทึกไว้  ทำบ่อยได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็นำมาเขียน  เผยแพร่ให้ผู้อื่นรู้ไว้บ้าง  ผมเชื่อว่าการนำวิธีการสอนของครูคนหนึ่งที่เกิดผลสำเร็จแล้วมาเล่าสู่ให้เพื่อนครูรับรู้ต่อ ๆ ไป  แล้วนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป  ก็จะเกิดบทเรียนที่ไม่ตายเล่มแล้วเล่มเล่าขึ้นมาได้  นี่คือที่มาของหนังสือเล่มนี้

                ผมขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านผลงานเล่มนี้  ผมยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่านครับ

 

 

 

                                                   ชาตรี    สำราญ

   79   ถ. คุปตาสา  อำเภอเมือง

         จังหวัดยะลา  95000

              081 – 957-6136 , 073-215-454

อ่านเป็นเล่มได้ที่ https://docs.google.com/docume... 

 

หมายเลขบันทึก: 483359เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท