หลงเข้าใจผิดอยู่ตั้งนาน ^^


สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้หนึ่งมีเรื่องราวมาแบ่งปันสำหรับคนรัก JAZZ ค่ะ

หนึ่งใช้งานน้อง JAZZ คันนี้มานานพอควรค่ะ รถปี ๔๙ ติดแก้ส CNG ปี ๕๑ แรกๆเลยไม่มีปัญหาอะไรค่ะ มาปีนี้พบหลายปัญหา

อาการแรกคือ เวลาออกตัวรถจะกระตุก

อาการต่อมาคือ ขับๆอยู่ดีๆ ไฟตัว D ที่หน้าจอหายไป และรถมีอาการ วืด!! เหมือนเกียร์หลุด เร่งไม่ขึ้นค่ะ

อาการสุดท้ายที่ทนไม่ได้แล้วคือ ขับๆอยู่ดีๆไฟเครื่องยนต์(สีเหลืองส้ม)โชว์ขึ้นที่หน้าจอ และเครื่องก็ดับในเวลาต่อมา (อันตรายพอควรค่ะ เพราะชอบมีอาการตอนกำลังจะเร่งเครื่องแซง ต้องหลบซ้ายจอดดับเครื่องประมาณ ๕ นาทีแล้วลองสตาร์ทใหม่ก็วิ่งได้อีกค่ะ)

เนื่องจากน้อง JAZZ หนึ่งติดแก้สด้วยและช่วงนี้เป็นช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนตัวกรองแก้สไปใหม่ๆ หนึ่งเลยนึกเอาเองว่าอาการต่างๆเกิดเพราะแก้ส ก็ไปหาช่าง CNG เค้าก็จูนแก้สให้ใหม่ ออกตัวดีได้แค่วันเดียว ก็เป็นอีกค่ะ ไปจนช่างเค้ารำคาญกันเลยทีเดียว เพราะอาการไม่หาย (เสียตังค์ไปก็เยอะ เพราะช่างเค้าก็ให้เปลี่ยนหัวฉีดบ้าง ไรบ้าง ไปเรื่อย เค้าก็ไม่รู้ว่าทำไมแก้แล้วอาการดีขึ้นแป๊บเดียว)

เมื่อถึงรอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องร้านประจำใกล้ๆบ้านค่ะ (ไม่ได้เข้าศูนย์) ร้านนี้เฮียเจ้าของร้านแนะนำอะไรต่างๆหนึ่งหลายอย่าง เพราะภรรยาเฮียก็เคยขับ JAZZ และเจออาการคล้ายๆกันค่ะ ตอนนั้นช่างเค้าสงสัยว่าน่าจะเป็นที่เกียร์ เฮียก็ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมัยเกียร์ หลายครั้งอาการก็ไม่หาย เปลี่ยนโน่นนี่นั่นตามที่ช่างแนะนำก็ยังไม่หาย เฮียบอกว่าไปหลายร้านมากๆทั้งที่ศูนย์ด้วยค่ะ แต่มาเจอ "ช่างสน บ้านตาด" วินิจฉัยโรคให้รถได้แม่นและรักษาหายขาดได้จริง เฮียจึงแนะนำหนึ่งพาน้อง JAZZ มารักษาที่อู่"ช่างสน บ้านตาด" 

ที่นี่ลูกค้าเยอะมาก ต้องโทรจองคิวและนัดล่วงหน้าค่ะ หนึ่งโทรไปเล่าอาการของน้อง JAZZ ให้ช่างสนฟัง ช่างสนบอกว่ารถเกียร์ออโต้มักมีปัญหาปีที่ ๕ เป็นต้นไป (หวังว่าอาการจะไม่หนักมากนะคะ แหะๆ ช่วงนี้ทรัพย์จาง) ช่างสนนัดคิวอีกสองวันเอารถมาเช็คที่อู่

ถึงวันนัดหนึ่งพาน้อง JAZZ มาพบช่างสนที่อู่ ช่างสนมีเครื่องมือที่เอามาเสียบเข้ากับน้อง JAZZ คล้ายๆกับติด mornitor เช็คว่ามีตรงไหนผิดปกติบ้าง และผลการตรวจก็ออกมาแล้วว่า คอยล์จุดระเบิดเสีย (expire ตามกาลเวลา แหะๆ) และโชคดีมากที่เกียร์ยังปกติดีค่ะ หลังจากใช้ระบบคอมพิวเตอร์เช็คระบบเกียร์ออโต้แล้ว ช่างสนก็ซักประวัติเจ้าของน้อง JAZZ ว่าเคยเปลี่ยนหัวเทียนบ้างมั้ย เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้างมั้ย ฯลฯ ผลการวินิจฉัยทั้งสามอาการช่างสนบอกว่าต้องแก้ไขสองจุดคือ ๑.เปลี่ยนตัวคอยล์จุดระเบิด ๒.เปลี่ยนหัวเทียน

หนึ่งสอบถามช่างสนว่าใช้เวลาในการซ่อมมากมั้ย และราคาค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ช่างสนบอกว่าราคาหัวเทียนหัวละ ๑๕๐ บาท (เครื่อง i-dsi มีหัวเทียนทั้งหมด ๘หัว) และราคาคอยล์จุดระเบิด ประมาณ ๑๔๐๐ บาท ระยะเวลาเปลี่ยนถ้ามีของก็หนึ่งวัน เอารถมาทิ้งไว้เช้า แล้วกลับมารับเย็นๆค่ะ

เปลี่ยนไปเรียบร้อย อาการกระตุกหายไปจริงๆค่ะ วิ่งฉิววววว ไม่มีสะดุดอีกแล้ว เหมือนได้รถใหม่มาขับเลยค่ะ ดีใจมากๆๆๆๆๆค่ะ (ตอนแรกคิดว่าต้องเปลี่ยนรถซะแล้ว แหะๆ)

หวังว่าบันทึกนี้คงมีประโยชน์กับท่านที่รัก JAZZ บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ^^ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเรื่องราว แลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 483338เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อ.จันทวรรณ กำลังจะเอา Jazz ไปเข้าอู่วันนี้ (เพราะไปเสยกระถาง) พอดีเลยครับ มายกมือเป็นคนรัก Jazz ด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์โสภณ

กว่าจะหาสาเหตุเจอก็ไปมาหลายช่างมากๆค่ะ เสียตังค์ไปเยอะเหมือนกัน เจอทั้งช่างดีและช่างไม่ดี แหะๆ

หนึ่งเลยเข้าใจว่า ช่างก็เหมือนหมอ เวลาจะวินิจฉัยโรคก็ใช้ประสบการณ์ และความรู้ ให้การวินิจฉัยและรักษา

ช่างเก่งๆ ก็ต้องมีเครื่องมือดีๆ และมีประสบการณ์มากๆ บวกกับความซื่อสัตย์ และมีน้ำใจ ก็จะได้ลูกค้าประจำที่จะยินดีบอกต่อไปเรื่อยๆค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

รอบนี้เจอช่างดีมีจรรยาบรรณ เสียตังไม่มาก และรักษาอาการได้หายขาด

แต่รอบก่อนๆที่รักษาอาการไม่หายขาดเสียมาเยอะเหมือนกันค่ะ แหะๆ

หนึ่งก็ได้เรียนรู้ว่าถึงแม้จะเป็นผู้หญิงก็ต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์บ้างไรบ้างเหมือนกัน ^^

(เดี๋ยวนี้หนึ่งรู้แล้วว่าช่างจะมีหลายช่าง ช่างติดแก้ส CNG ช่างไฟฟ้ารถยนต์ ช่างเครื่องยนต์ ฯลฯ ไปหาผิดช่างก็รักษาไม่ถูกจุด แหะๆ)

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์จันทวรรณ

น้อง JAZZ หนึ่งก็เสยฟุตบาทมาเกือบครบทุกมุมแล้วค่ะ อิอิ (สงสัยจะสเกิร์ตเตี้ยไปหน่อย เอ.. หรือฟุตบาทสูงเกินมาตรฐานก็ไม่รู้ค่ะ 555)

ขอให้น้อง JAZZ ของอาจารย์จันทวรรณรักษาตัวไม่นานนะคะ ^^

สวัสดีครับ

thesis เสร็จเรียบร้อยไหมครับ รถสวยมากครับ ล้อยางไม่เตี้ยมากกำลังดีใช้งานสะดวก เสกิร์ตเข้ากับตัวรถ

ดีใจด้วยที่ไปหาหมอเฉพาะทางได้ถูก ช่างก็ถนัดไม่เหมือนกันครับ บางอู่ถนัด ซ่อมเครื่อง แอร์ ช่วงล่าง เครื่องเสียง หายากมากที่ร้านไหนที่จะเชี่ยวชาญได้หมดทุกด้าน เหมือนที่ขึ้นป้ายหน้าร้านไว้ 555

รุ่นนี้ไฮเทคใช้คอมพิวเตอร์วินิฉัย สาเหตุกันเรย ลูกค้าอย่างเราสบายใจไปได้หลายเปลาะ เราไม่อยากป่วยอย่างไร เราก็ไม่อยากให้รถป่วย เมื่อป่วยได้ทราบสาเหตุ และวิธีแก้ไข ทุกข์ก้อคลายลง พอหายป่วย สดชื่นเหมือนเดิม ทุกข์คลาย ผมชอบคนไทยตรงนี้ รักรถกันทุกคนเหมือนลูกเรากันเรยทีเดียว ก้อดูแลกันและกันดูแลความรักของกันและกันต่อไปให้ยาวนานที่สุดครับ

แมค-โสตถิทัศน์ ;)))

สวัสดีค่ะคุณแมค ขอบคุณค่ะ ใช่เลยค่ะ ไฮเทคมากๆ หนึ่งก็เพิ่งเห็นช่างช่อมรถใช้คอมพิวเตอร์ตรวจวินิจฉัยโรคแบบนี้ครั้งแรกค่ะ ส่วนใหญ่ช่างก็จะแค่สอบถามอาการ แล้วก็บอกเลยว่าต้องเปลี่ยนโน่น นี่ นั่น แต่ครั้งนี้เราได้เห็นหลักฐานเชิงประจักษ์ด้วย ว่าอะไรเสีย หรือไม่เสีย อิอิ ดีมากๆเลยค่ะ หนึ่งเองก็อยากให้น้อง jazz อยู่กะหนึ่งไปนานน๊านนนนนนนนเลยค่ะ ^^

รถผมติดแก๊สมาก่อเป็นอาการนี้เลยครับอยากทราบรายละเอียดอู่ช่างสนอะครับ หรือเบอร์โ?รก่อได้อยากเอาไปให้ช่างสนดูให้หน่อยอะครับ ขอบคุณครับ 082 010 2572

สวัสดีค่ะคุณเอกรักษ์ 

อู่ช่างสนอยู่ซอยวัดป่าบ้านตาดค่ะ เข้าไปไม่ลึกมาก เลี้ยวตรงเซเว่นแรกค่ะ ไม่แน่ใจว่าเอาเบอร์โทรช่างสนมาโพสจะได้รึเปล่า เอาเป็นว่าหลังไมค์ละกันนะคะ

คุณสุวิญญาครับ สาเหตุที่รูปในบันทึกนี้ไม่แสดงเพราะบันทึกนี้ใส่รูปที่อยู่ใน Facebook ทำให้รูปนั้นแสดงใน GotoKnow ไม่ได้ครับ ก่อนหน้านี้ช่วงที่คุณสุวิญญาเขียนบันทึกนี้ Facebook อนุญาตให้นำรูปไปใส่ในเว็บอื่นได้ แต่ภายหลังเขาไม่อนุญาตแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท