แบ่งปันจาก ยอดนักสร้างผู้เขย่าโลก "สตีฟ จอบส์"


"เวลาของคุณมีจำกัด อย่าเสียเวลาไปอยู่ในชีวิตของคนอื่น อย่าไปอยู่ในกฏ เพราะนั่นหมายถึงการใช้ชีวิตในผลลัพธ์ที่ผู้อื่นคิด อย่าให้เสียงของคนอื่นมาเอาชนะเสียงภายในตัวคุณและที่สำคัญที่สุด จงมีความกล้าพอที่จะตามสัญชาตญาณและใจของคุณ เพราะมันรู้ว่าจริงๆ แล้วคุณต้องการจะเป็นอะไร สิ่งอื่นๆคือเรื่องรองลงไป"

 

"คุณไม่ควรถามลูกค้าเพียงแค่ว่า พวกเขาต้องการอะไรแล้วพยายามมอบสิ่งที่เขาต้องการ เพราะกว่าที่คุณจะผลิตสิ่งที่เขาต้องการสำเร็จ พวกเขาก็อยากได้ของใหม่แล้ว"
…ในมุมมองของผมนะครับ มันคือความตั้งใจของเราที่จะส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่าให้กับพวกเขา และการคิดตามทฤษฎีเพียงอย่างเดียว หรือคิดๆๆๆๆๆ แต่ไม่ทำทันที เท่ากับช้าไปกว่าการส่งมอบในความคาดหวังของพวกเขา และมนุษย์มีความคาดหวัง ความต้องการอยู่ตลอดเวลา เราควรจะอยู่บนพื้นฐานของจุดยืนตรงไหน? อะไร? อย่างไร?

"งานของผมไม่ใช้การทำงานกับใครก็ได้ง่ายๆ แต่งานของผมคือการทำงานกับคนเก่งๆ และผลักดันให้พวกเขาทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม"
…ในมุมมองของผมคือ การจะสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยม เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้คน ย่อมมิอาจเลี่ยงที่จะมี "การเลือก" หรือคัดสรรทรัพยากร นั้นคือมนุษย์ที่ยอดเยี่ยม กล้าหาญที่จะเผชิญกับการขยายตัวพัฒนาอยู่เสมอ และเติมเต็มพวกเขาให้พวกเขาขยายพื้นที่ความรับผิดชอบของตนเอง ก้าวข้ามข้อจำกัดของตนเอง และส่งผลต่องานหรือพันธะกิจที่เราตั้งใจไว้อย่างยอดเยี่ยม
1. คัด "การเลือกอย่างไร้ข้อจำกัดและรับผิดชอบทุกสิ่งอย่างหลังจากการเลือกในวินาทีนั้น"
2. สรร "สรรสร้าง เติมเต็มบางอย่างให้พวกเขาใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่" ชัดเจนและเลือกใหม่ได้ อย่างมีพลัง
อยากแบ่งปันสิ่งหนึ่งครับเกี่ยวกับเรื่องของ"กฎ"และ"เวลา"
ผมรอมิ้มที่กำลังเขาไปหาสายน้ำเพื่อเรียนรู้การอาบน้ำให้เขานั้น_ขณะที่ผมกำลังพิมพ์ข้อความบางอย่างจากหนังสือเล่มหนึ่งเพื่อเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจ และมอบให้กับผู้คนให้เขาหลุดพ้นจากข้อจำกัดบางอย่างหรือเตือนสติในขณะนั้นก็ทรงคุณค่าแล้วสำหรับผม…และตอนนั้นผมกำลังพิมพ์ได้ครึ่งหน้่า ผมก็มีความรู้สึกตัวและคิดถึงว่า "ทำไมตอนนี้ผมยังไม่เข้าไปหาลูกนะ ? อยากไปๆ แต่เดี๋ยวพิมพ์ให้จบหน้าเพื่อกลับมาจะพิมพ์ต่อได้ง่าย ! "และก็ลงมือพิมพ์ต่อ และก็ยังเกิดคำถามในหัวอีก ทำไมไม่ลองออกจากกฎเกณฑ์ดูละ ? และหากวินาทีนี้เป็นวินาทีที่สำคัญที่สุดจะทำอย่างไหน พิมพ์หรือเข้าไปหาลูก ? และทำไมไม่ลองฝึกตนเองให้คิดแล้วทำทันทีละ ต้องการฝึกฝนตนเองไม่ใช่รึ? ต้องการความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาไม่ใช่รึ? ไป ! ไปๆๆๆ ผมเก็บของทันทีและมุ่งตรงไปยังห้องพักน้องทันที ! โอโฮ ! น้องกำลังอาบน้ำเห็นตัวชัดเจนมาก สดใส่น่ารักสุดๆ มันเป็นปลืมที่สุดเลยครับ ยังไม่พอคุณหมอกำลังทำความสะอาดที่นอนของน้องสายน้ำ "คุณพ่อมาตรงนี้ อุ้มน้องหน่อยเดี๋ยวให้คุณพ่ออุ้มน้องจะได้สัมผัสและรับรู้ด้วย" มา ! ผมตื่นเต้นมาก ที่จะได้อุ้มน้องครั้งแรก มันเป็นสัมผัสแรกที่สุดจะบรรยาย กอดแรกและแววตาที่เขามองผมมันช่างเป็นความรู้สึกที่อิ่มเอมอย่างเหลือประมา มันเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดในชีวิตเพียงเพราะผมตัดสินใจลุกจากที่นั่ง ฉีกกฏเกณฑ์ความสมบูรณ์แบบของบางอย่าง ก้าวข้าม ข้อจำกัดความสมบูรณ์แบบ ด้วย คุณค่าของเวลา มันทรงพลานุภาพอย่างล้นเหลือ ก็ด้วยประโยคที่ทรงพลังประโยคหนึ่งที่ว่า…
"เวลาของคุณมีจำกัด อย่าเสียเวลาไปอยู่ในชีวิตของคนอื่น อย่าไปอยู่ในกฏ เพราะนั่นหมายถึงการใช้ชีวิตในผลลัพธ์ที่ผู้อื่นคิด อย่าให้เสียงของคนอื่นมาเอาชนะเสียงภายในตัวคุณและที่สำคัญที่สุด จงมีความกล้าพอที่จะตามสัญชาตญาณและใจของคุณ เพราะมันรู้ว่าจริงๆ แล้วคุณต้องการจะเป็นอะไร สิ่งอื่นๆคือเรื่องรองลงไป" สตีฟ จอบส์_

เอามาเล่าสู่กัน 
ร่วมแบ่งปันโดยการ ใส่สิ่งที่คุณเห็น หรือได้รับคุณค่าแล้วส่งกลับหรือแชร์ให้กับเพื่อนๆผู้คนที่คุณหวังดีสิครับ
 
หมายเลขบันทึก: 483165เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2012 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท