ศึกษาดูงานโรงเรียน Ferguson Intermediate School


กิจกรรมการศึกษาดูงานหรือ Educational Triip อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่รองรับนักเรียนชนเผ่า "Ferguson Intermediate school"

          หลังจากสิ้นเสร็จการดูงานที่โรงเรียน Botony Downs คณะสีฟ้าได้มาเยี่ยมชมการจัดการศึกษาที่โรงเรียน Ferguson Intermediate School ซึ่งได้พบกับผู้บริหาร หรือ Principal Jenny Leach (นามสกุลเดียวกับผู้บริหารโรงเรียน Botony Downs เลยค่ะ  แสดงว่าครอบครัวนักบริหารมืออาชีพ)


         ก้าวแรกที่ลงจากรถเป็นภาพประทับใจแรกคือเด็กผู้หญิงตัวน้อยแต่งกายด้วยเครื่องแบบกระโปรงสีเทาและเสื้อสีเทาและสวมทับด้วยเสื้อสีเขียว ในมือถือพวงมาลัยสีแดงทำให้ครูนกคิดถึงการเสี่ยงมาลัยของนางรจนากับเงาะป่า ยิ่งทำให้หัวใจของการถูกต้อบรับอบอุ่นเปี่ยมด้วยไมตรีจิต

        จากนั้นผู้บริหารได้แนะนำวิสัยทัศน์ พันธกิจ การจัดการเรียนการสอน และบริบทต่างๆ ของโรงเรียนโดยเน้นการดูแลนักเรียนชนเผ่าต่างๆ ของนิวซีแลนด์ เช่น ชนเผ่าเมารี (Maori) ชนเผ่าซามัว (Samoan) และชนเผ่าตองกา (Tongan) ที่นี่จัดการสอนในระดับปีที่ ๑ - ๘ โดยสรุปโรงเรียนนี้มุ่งพัฒนานักเรียนให้ค้นหาศักยภาพของตนเอง เคารพในตนเอง มีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในการเรียน (น่าจะเป็น IQ) และมีจิตวิญญาณตามแนวความเชื่อของชนเผ่า (ครูนกคิดเชื่อมโยงไปว่าเน้น EQ) เพราะโรงเรียนนี้มีแนวคิดว่า "เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า"  


      จากนั้นก็แยกศึกษาดูงานเป็นกลุ่มเล็กๆ เช่นเดิมค่ะ แต่คราวนี้เรามีเพื่อนสมาชิกเพิ่มขึ้น และโชคดีเราได้ไกด์น่ารัก ๒ คนมาเป็นผู้แนะนำเรื่องราวต่างๆในโรงเรียน ทุกห้องเรียนจะมีสัญญลักษณ์หมวก ๖ ใบคือ หมวกขาว (ข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริง)  หมวกดำ (คิดวิจารณญาณ - การตั้งคำถาม/ข้อสงสัย) หมวกเขียว (ทางเลือกและการเรียนรู้-การคิดสร้างสรรค์) หมวกน้ำเงิน (ภาพรวมของความคิด)  หมวดแดง (ความรู้สึกและอารมณ์) และหมวกเหลือง (การมองแบบเชิงบวก) เนื่องจากโรงเรียนมุ่งพัฒนาโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดหมวก ๖ ใบของปรมาจารย์ด้านการคิด "เดอ โบ โน" ในการจัดการเรียนการสอนแต่ละวิชาแต่ละชั้นเรียนอาจจะเริ่มจากหมวกสีใดก็ได้ค่ะ  
      จุดเน้นในการจัดการเรียนการสอนจะมีหลากหลายโปรแกรมเช่น ห้องเรียนMicrosoft  ห้องเรียนวิดีโอและนวัตกรรมใหม่ๆ ห้องเรียนสองภาษาคือภาษาถิ่นของตนเอง และห้องเรียนที่เน้นการแสดงและการละครโดยหลักสูตรจะมีสามส่วนคือ หลักสูตรภาคบังคับ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ (เน้นพูด ฟัง เขียนและอ่าน) คณิตศาสตร์และสถิติ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ศึกษา สุขศึกษาและพลานามัย  เทคโนโลยี ตลอดจนศิลปะ (ดนตรี ศิลปะ การแสดง และการเต้น) ตามด้วยกลุ่มหลักสูตรเสริมคือ ภาษาต่างประเทศ ครูนกพบว่านักเรียนหลายคนสนทนาพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นได้ (น่ารักที่สุด) เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร และวิชา SuccessMaker เป็นชื่อที่น่าสนใจมากสำหรับราววิชาทำให้เป็นนักทำให้เกิดความสำเร็จ  และสุดท้ายจุดเน้นหลักสูตรคือการส่งเสริมขั้นสูงในด้านภาษาอังกฤษ  ด้านคณิตศาสตร์ ด้านการอ่าน และการประกอบอาชีพหรือวิชาแนวอาชีวะของบ้านเรานะค่ะ

     จากการพูดคุยกับนักเรียนโรงเรียนซึ่งทำได้ดีเพราะภาษาอังกฤษครูนกก็ระดับประถมศึกษาพอๆกับเด็กเหล่านี้ทำให้การสนทนามีชีวิตชีวาได้ข้อมูลมากมายจนทำให้พบว่า  เด็กๆหลายคนจะบอกครูนกได้ในทันทีว่าตนเองถนัดวิชาอะไร ชอบอะไรโดยไม่รีรอที่จะคิด
      อยากบอกว่านี้เป็นโรงเรียนในฝันของครูนกอีกโรง  หากเราจะนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้กับการจัดการศึกษาเพื่อเด็กชายขอบ สังคมไทยเราจะได้ผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพอีกจำนวนมากมายค่ะ

       สุดท้ายการเขียนเล่าเรื่องการศึกษาเป็นความตั้งใจอยากจะเล่าสู่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูไทย  ผนวกกับอยากทำการบ้านส่งอาจารย์ขจิต ฝอย ผู้ที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของนักเรียนและนักศึกษา อีกทั้งมีส่วนช่วยดูแลการเตรียมการนำเสนอภาษาอังกฤษของครูนกให้สมบูรณ์มากขึ้น

      อ้างอิง
http://www.fergusson.school.nz/Home/


       

หมายเลขบันทึก: 483157เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2012 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

- ขอบคุณสำหรับดอกไม้จากครูอ้อย ครูตาแว่น และคุณราชิต สุพรค่ะ

- พี่ครูอ้อย...ปิดภาคเรียนได้ไปพักผ่อนหรือทำกิจกรรมอะไรบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะครูนก คงมีทุกภาคนะคะที่ได้ไปศึกษาดูงาน เห็นภาพแรกก็รู้จักดีแล้วนะคะ น้องที่สอน อยู่ที่ เชียงใหม่ น่าชื่นชมมากค่ะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูรินดา

ตัวแทนครูไทยมีจำนวน ๑๐ คนมาจากทุกภาคค่ะ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและส่วนกลางค่ะ....น้องที่อยู่เชียงใหม่ค่ะ น้องแอร์....แล้วจะมาเล่าในแง่มุมอื่นๆต่อไปค่ะ

เชิญไปฉลอง เกือบ 5,000บันทึกแล้ว  ของครูอ้อย แซ่เฮ ด้วยนะคะ

ชอบการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน น่าสนใจมากน้องไม่เคยมาที่นี่

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต

           พี่นกดีใจนะที่ได้มาชมโรงเรียนแห่งนี้เพราะประทับใจในสิ่งที่เขาเน้นคือ คุณค่าของมนุษย์ในแง่ชาติพันธุ์ เด็กๆ ยังคงเรียนรู้เรื่องชนเผ่า แต่ไม่ทิ้งโลกปัจจุบันที่สำคัญเด็กที่นี่ EQ สูงมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท