หนูก็ไม่รู้ค่ะ


ผู้ต้องขังหญิง

หญิงสาวขาวบาง อายุ 20 กว่าๆ ผมยาวตรงเกือบจะถึงสะโพก

หน้าหวาน เรียบร้อย ในกริยามารยาทท่วงที  ... นี่เป็นเพียงรูปกายภายนอกค่ะ

" หนู โดนจับ มาอย่างไร ที่ไหน" ฉันถาม

"หนูไปหาแม่ที่ อ.อมก๋อย ค่ะ แล้วมีผู้ชาย โทรศัพท์มา ให้ไปเอาหัวเผือก

มาทำเชื้อสำหรับเพาะปลูก หนูก็ไป" หญิงสาว ชาวเขาพูดรัวเร็ว สำเนียงคนเหนือ

"ผู้ชายคนนั้น หนูรู้จักไหม"

"หนูไม่รู้จักค่ะ"น้ำเสียงอ่อยลง

"อ้าว!! ไม่รู้จัก แล้วหนู รับสายเขาทำไม ถามหรือเปล่า เขาชื่ออะไร เป็นใคร รู้เบอร์โทรศัพท์นี้ได้อย่างไร"ฉันยิงคำถาม

"หนูไม่ได้ถามเขาเลย ค่ะ" ปากหญิงสาว เริ่มเบะ หน้าเริ่มเศร้า น้ำตา ทำท่า จะหยดแหมะ...

"แล้วหนู ก็ ไปเอา หัวเผือก ตามที่เขาบอก โดย ไม่รู้จักเขาเลย งั้น เหรอ"

" ค่ะ...พอวางหูโทรศัพท์ หนูก็ไปหา เขาบอกว่า วางไว้ข้างทาง ห่างจากบ้านหนู ไป นิดหน่อย เป็น ข้างทางป่าละเมาะ ไม่มีคนอยู่ค่ะ"

"หนูก็หยิบเอาหัวเผือก กลับบ้าน เลยเหรอ ไหนลองเล่าให้จบซิหนู..."

"ค่ะ ...หนูเห็น หัวเผือก 2 ลูก ใหญ่ 1 ลูก เล็ก 1 ลูก วางอยู่ข้างทาง หนูก็หยิบเอากลับมาบ้านเลยค่ะ นอนค้างที่บ้านแม่หนูอีกคืน รุ่งเช้า หนูโทรให้น้องเขยมารับ ก็ไปกับน้องเขย จนตำรวจ บอกให้จอด ค้นต้ว ค้นเป้ เจอหัวเผือก เขาก็แบะออกดู มันมีไม้กลัดอยู่ค่ะ หนูไมได้สังเกตุ เจอยา 172 เม็ด ในนั้น ค่ะ เขาคว้านเนื้อเผือกออก เอายาบ้า ใส่ถุง ยัดไว้ หนูเห็นก็ตกใจมาก ค่ะ "...หล่อนเริ่มร้องไห้

"ลูกหนูยังเล็กอยู่ค่ะ" หญิงสาวบอก สะอึกสะอื้น เสียใจ

" ลูกหนู  เป็นผู้หญิง ผู้ชาย อายุกี่ขวบ"

"อายุ ขวบกว่า ค่ะ เป็นเด็กผู้หญิง "

"หนูได้เรียนหนังสือหรือเปล่า จบชั้นอะไรมา (ฉันเปลี่ยนคำถาม)"

"หนูไม่ได้เรียนหนังสือ ค่ะ"

อ้อ!...นี่เอง สาเหตุ ฉันคิด ไม่ได้เรียนหนังสือ เลยตกเป็นเหยื่อ รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ความเงียบ เริ่มปกคลุม ทั้งฉัน และหล่อน คดียังไม่สิ้นสุด อยู่ระหว่างฝากขัง

ฉันนึกถึง โครงการ "แบงคอครูล" ของพระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา ซึ่ง

มีวัตถุประสงค์ในการ ช่วยเหลือ ดูแลผู้ต้องขังหญิงที่มีบุตรติด  และผู้ต้องขังหญิงทุกคน ในประเทศไทย ให้ได้รับการดูแล และเอาใจใส่ ขณะต้องโทษ

ผู้หญิงมีภาระหน้าที่มากมาย ในการหาเลี้ยงชีพ และเลี้ยงดูบุตร

ฉันภาวนา ขอให้คดีนี้ ตัดสิน น้อยที่สุด เนื่องจากของกลางมัดตัว

"ขอให้ได้ออกไปดูแล ลูกน้อยไวไว หญิงสาวผู้ร่วม ทาง การเกิด แก่ เจ็บ ตาย"

ฉันปิดแฟ้ม

.................................................

...................

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 483155เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2012 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

(ฉันนึกถึง โครงการ "แบงคอครูล" ของพระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา) โครงการนี้เคยเข้าร่วมประชุมแล้วที่ พท.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท