ศึกษาดูงานที่โรงเรียน BOTONY DOWNS (Secondary College) ณ ประเทศนิวซีแลนด์


กิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการเดินทางมาร่วมประกวดผลงานใน Microsoft Partners in Learning เมือง Auckland ประเทศนิวซีแลนด์

          วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ช่วงเวลา ๐๘.๓๐ ทางผู้จัดการประกวดผลงานครูในงาน Microsoft Partners in Learning ได้แบ่งครูจาก ๑๓ ประเทศเป็น ๓ กลุ่มตามสีที่ได้ทำเครื่องหมายที่ป้ายชื่อ ครูนกสังกัดทีมสีฟ้าจะได้ศึกษาดูงานในช่วงเช้าวันนี้ ๒ โรงคือ (๑) โรงเรียน Botony Downs และ (๒) โรงเรียนFurguson Intermediate School ครูนกขอเล่าเป็น ๒ บันทึกโดยขอเริ่มจากโรงเรียน Botony Downs ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนนักเรียนในระดับ ๙ - ๑๓ คือระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายของประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ Michael Leach ดำรงตำแหน่งเป็น Principal
          โรงเรียนนี้เปิดเมื่อปี ค.ศ. ๒๐๐๔ ตั้งอยู่ที่ 575 Chapel Road, Howick, Auckland โดยความตั้งใจเริ่มแรกจะเปิดเป็นโรงเรียนใกล้บ้านซึ่งมีขนาดเล็กๆ แต่สุดท้ายในปี ค.ศ. ๒๐๑๐ มีนักเรียนประมาณ ๑๘๐๐ คน ซึ่งจัดว่ามีนักเรียนจำนวนมากสำหรับระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ โรงเรียนกลายเป็นโรงเรียนยอดนิยมเนื่องจากมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมศักยภาพนักเรียนให้มีความพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑ ในการดูงานทางโรงเรียนให้คณะดูงานแบ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ ๕ - ๖ คนและมีไกด์คือนักเรียนจำนวน ๒ คน สรุปโดยรวมคือ

                                     "ไกด์ที่น่ารักของเราค่ะ"         

          การจัดการในโรงเรียนใช้แนวคิด "Whanau House" ในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้อย่างแท้จริง (เน้นให้นักเรียนค้นหาศักยภาพของตนเอง) นักเรียนแต่ละคนจะได้เรียนในบ้านที่ส่งเสริมศักยภาพ มุ่งให้มีการค้นหาความสามารถของตนเอง ทั้งฝึกทักษะการปฏิสัมพันธ์ภายในกลุ่ม นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเอง และมีจิตบริการด้วย
                                   "บรรยายสรุป"

          ครูนกมองรอบๆเจอสัญลักษณ์ของโรงเรียนเป็นรูปทรงเหมือนหอยสังข์ยอดสั้นรูปทรงทันสมัย

                   
          ครูนกกลับมานั่งอ่านข้อมูลย้อนหลังพบว่า เป็นสัญลักษณ์ที่มาจากอักษรกรีกใช้วงกลมรูปเบต้าและเดลต้าที่มีการซ้อนทับกันอยู่ซึ่งสะท้อนให้เห็นบทบาทของผู้สอน (ครูเป็นวงกลมด้านนอกที่ทำหน้าที่ให้ความรู้) และนักเรียน (วงกลมด้านใน) เป็นสองวงกลมที่เชื่อมโยงกันเพื่อนำไปสู่อนาคต   ซึ่งสัมผัสและรับรู้ได้จากการสังเกตการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนนี้ว่าทำได้อย่างเป็นรูปธรรม


           สภาพแวดล้อมด้านอาคารมีการจัดโซน (มีสีประจำ)แบ่งเป็นวิทยาศาสตร์ ศิลปะ งานฝีมือ การแนะแนว ฯลฯ ในแต่ละโซนจะมีห้องส่วนรวมที่มีคอมพิวเตอร์ให้ใช้ทั้งครูและนักเรียน และมีเครื่องถ่ายเอกสารที่นักเรียนสามารถดำเนินการเองได้โดยจะมีโควต้าของแต่ละคนในการถ่ายเอกสารซึ่งใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม และมีห้องเรียนที่เอื้อต่อการค้นหาศักยภาพอย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น ในกลุ่มคหกรรมจะมีห้องเรียนวิชาการปรุงอาหารทั่วๆไป และมีห้องเรียนปรุงอาหารแบบเชพหรือแบบมาตรฐานสากล  สรุปทุกสาระวิชาจะมุ่งให้นักเรียนเรียนรู้พื้นฐานและประยุกต์อย่างเต็มที่เพื่อค้นหาศักยภาพของตนเอง ในวิชาประยุกต์นักเรียนอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ หรืออาจจะต้องเรียนในลักษณะคอร์สต่อเนื่อง

           สิ่งที่ครูนกอยากนำมาต่อยอดในระบบการศึกษาบ้านเรา (ถ้าทำได้) คือ การแนะแนวในเชิงให้นักเรียนค้นหาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบสามารถมาเชื่อมโยงกับหลักสูตรของโรงเรียนในการจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่จะเอื้อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างที่ต้องการจะประกอบอาชีพในวันข้างหน้า สิ่งที่สำคัญคือการเรียนที่เน้นปฏิบัติ การเรียนที่มุ่งพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักเรียน และการตระหนักในคุณค่าของตนเอง  ครูนกรู้ว่าเป็นเรื่องที่ยากแต่เราคงต้องทำไปเรื่อยๆ ด้วยศักยภาพและความเป็นครูค่ะที่เชื่อว่า "คนเราพัฒนาได้"
อ้างอิง

  1. http://www.indexnz.com/City/Auckland/Manukau/Schools

  2. http://www.bdsc.school.nz/index.php/

 

หมายเลขบันทึก: 483149เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2012 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"....การแนะแนวในเชิงให้นักเรียนค้นหาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบสามารถมาเชื่อมโยงกับหลักสูตรของโรงเรียนในการจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่จะเอื้อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างที่ต้องการจะประกอบอาชีพในวันข้างหน้า สิ่งที่สำคัญคือการเรียนที่เน้นปฏิบัติ การเรียนที่มุ่งพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักเรียน และการตระหนักในคุณค่าของตนเอง ครูนกรู้ว่าเป็นเรื่องที่ยากแต่เราคงต้องทำไปเรื่อยๆ ด้วยศักยภาพและความเป็นครูค่ะที่เชื่อว่า "คนเราพัฒนาได้"

กด like ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตาแว่น...ที่ตามมากด like ใน G2K .....ปกติเจอใน facebook สอนวิชาอะไรค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

พี่นกน้องมาเชียร์ เคยไปที่นี่ Botony Downs นักเรียนเป็นคนนำเสนอการชมเองเลยครับ

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต

           ขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือและเชียร์ๆๆๆๆ ไว้พี่นกจะมาเล่าในแง่มุมอื่นๆ ส่วนโรงเรียนนี้ต้องบอกว่า จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ได้สุดยอดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท