การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ งานธุรกิจ ครูปราณี


เอกสารประกอบการเรียนรู้ งานธุรกิจ ครูปราณี ตัณติอานนท์

ชื่อเรื่อง                                  :  การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี (งานธุรกิจ)   รหัสวิชา  ง33101  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง องค์กรธุรกิจ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน                         :  ปราณี  ตัณติอานนท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้           :  การงานอาชีพ และเทคโนโลยี
ปีการศึกษา                           :  2553
 
                                                                บทคัดย่อ
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี (งานธุรกิจ)   รหัสวิชา  ง33101  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง องค์กรธุรกิจ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ    หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2  โรงเรียนบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้รายงานรับผิดชอบสอนโดยตรง มีนักเรียน 39 คน ใช้เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง ปีการศึกษา 2553 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่  1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา  ง 33101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง องค์กรธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้  รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) ง 33101 เรื่อง องค์กรธุรกิจ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยสถิติ  t-test แบบ Dependent Group
 
ผลการศึกษาพบว่า 
                1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ)   รหัสวิชา  ง33101  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง องค์กรธุรกิจ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีประสิทธิภาพ 81.35 / 87.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
                2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ง31101  การงานอาชีพ  และเทคโนโลยี   (งานธุรกิจ) ชุด ธุรกิจในชีวิตประจำวัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 องค์กรธุรกิจ  มีค่าเท่ากับ 0.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 0. 50
                3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง31101  การงานอาชีพ  และเทคโนโลยี   (งานธุรกิจ) ชุด ธุรกิจในชีวิตประจำวัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 องค์กรธุรกิจ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ  0.01 นั่นคือ   เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ง31101  การงานอาชีพ  และเทคโนโลยี   (งานธุรกิจ) ชุด ธุรกิจในชีวิตประจำวัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 องค์กรธุรกิจ  มีประสิทธิภาพในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
                4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ง31101  การงานอาชีพ  และเทคโนโลยี   (งานธุรกิจ) ชุด ธุรกิจในชีวิตประจำวัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 องค์กรธุรกิจ  ว่ามีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก
 
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 482989เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2012 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท