เศรษฐกิจพอเพียง


บทคัดย่อ

การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ในด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้    ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา  นักเรียนและผู้ปกครองของโรงเรียนวัดทรายขาวปีการศึกษา 2553 จำนวนทั้งสิ้น 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบบันทึกและแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ตามแบบของลิเคิร์ท  (Likert)  โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL ของสตัฟเฟิลบีม โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ .9131  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ  ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

1. ความเหมาะสมด้านบริบทของการประเมินโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจ

พอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อวัตถุประสงค์มีความเป็นไปได้ในการดำเนินการและข้อวัตถุประสงค์สามารถวัดและประเมินได้ อยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ

                                2. ความพอเพียงหรือเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นของ การประเมินโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ส่วนมากมีความพอเพียงหรือเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยจำนวนบุคลากรที่ร่วมดำเนินการโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ ส่วนด้านความพร้อมของสถานที่ในการดำเนินกิจกรรมมีระดับความพอเพียงหรือความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 

3. การปฏิบัติด้านกระบวนการของการประเมินโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจ

พอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ขั้นการประเมินผลอยู่ในระดับ

ปานกลาง เมื่อพิจารณาการดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม พบว่า ทุกกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นกิจกรรมปลูกผักริมรั้วอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ด้านผลผลิต มีดังนี้

4.1 ความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาและ

ผู้ปกครองที่มีต่อโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2  ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา

เป็นรายข้อ  พบว่า ความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนเห็นว่าข้อมีทักษะจาก

การปฏิบัติงานเกษตรพอเพียงในโรงเรียน อยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ ส่วนครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองเห็นว่าข้อการดำเนินงานตามโครงการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง

ในโรงเรียน อยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ              

4.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 

ตามโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2  ในภาพรวมอยู่ในระดับดี

                                                4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  ตามโครงการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดทรายขาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2  ในภาพรวมอยู่ในระดับดี

 

หมายเลขบันทึก: 482903เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท