เชิงรุก ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ที่ คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ


 

วันนี้ คุณหมอวรพงษ์ และเครือข่ายผู้สูงอายุ ในอำเภอคอนสวรรค์ ได้รับเชิญเพื่อมาร่วม ลปรร. กิจกรรมที่ทำในชมรมผู้สูงอายุหลายๆ แห่ง ของพื้นที่อำเภอคอนสวรรค์ ให้ชาวโคราชได้ฟังกัน

โดยกิจกรรมที่นี่ เริ่มต้นจาก ทันตบุคลากร ก็คือ คุณหมอวรพงษ์ และทีมงาน ที่ได้เข้าไปประสานงานกับ ชมรมผู้สูงอายุ รวมทั้งบุคลากรสาธารณสุข รับอาสาสมัครทำกิจกรรม ในเรื่องของการดูแลความสะอาดช่องปาก

โดย ได้กำหนดแนวทางการทำกิจกรรมร่วมกัน การมอบหมายแนวทางการดำเนินงาน และได้มีการอบรมแกนนำให้กับ ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลคอนสวรรค์ และบ้านโสก

ทำให้แกนนำได้รับความรู้ มีความเข้าใจเรื่อง การแปรงฟัน รักษาความสะอาดช่องปาก สามารถตรวจฟัน และแปรงฟันอย่างถูกต้อง

ชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านโสก ... มีกิจกรรมที่เกิดขึ้นก็คือ

  • ในวันที่ผู้สูงอายุมาออกกำลังกายร่วมกัน ได้แก่ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ ผู้สูงอายุจะนำแปรงสีฟัน และยาสีฟัน มาแปรงฟัน และตรวจสุขภาพช่องปากร่วมกัน ก่อนการออกกำลังกาย
  • ในวันที่มีการประชุม จะมีการตรวจสุขภาพร่วมกัน ถ้าพบว่า มีโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ จะแนะนำให้ไปพบทันตแพทย์ เพื่อรับการรักษา
  • การเยี่ยมหมู่บ้านผู้พิการ เพื่อนช่วยเพื่อน
  • การให้ความรู้เรื่อง การดูแลสุขภาพช่องปาก ใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

เป็นแกนนำสอนเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก ในโรงพยาบาล

ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลคอนสวรรค์ ...

  • นัดทำกิจกรรมที่วัด 3 แห่ง ใช้เป็นสถานที่สำหรับในการแปรงฟัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ผู้ไปถือศีล และประชาชนทั่วไป สาธารณสุขและชุมชนจึงได้มีการทำกิจกรรมกันเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
  • ชมรมผู้สูงอายุ ทำกิจกรรมกองทุนแปรงสีฟัน ยาสีฟัน ที่ลงทุน จากการที่รับทุนจากอำเภอ ทำเป็นกองทุนแปรงสีฟัน ยาสีฟัน เพื่อบริการให้กับสมาชิกที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมดูแลสุขภาพช่องปาก บางครั้งไม่มียาสีฟัน พระก็นำมาให้ใช้
  • ร่วมกิจกรรมกับภาคเครือข่าย เช่น การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับภาค และประเทศ
  • มีการตรวจสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุเป็นคู่ เพื่อเป็นการช่วยกันตรวจความสะอาดช่องปากกันเอง และนำไปปฏิบัติ
  • นันทนาการด้านต่างๆ เช่น รำเต้ยสุขภาพฟันดี บทสวดสรภัญญะ

 

คุณหมอวรพงษ์ เสริมในกิจกรรมของ ชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในส่วนของ ชมรมผู้สูงอายุบ้านฝาย ที่มีก่ารคิดค้นวิธีการ ที่ทำให้ผู้สูงอายุแปรงฟันได้อย่างถูกต้อง ได้แก่ การใช้คำว่า ฮอน ฮอน ซิด เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้าใจลักษณะของการแปรงฟัน ว่า เป็นการแปรงฟันแบบขยับไปมาในแนวสั้นๆ

และยังมีอีกหลายชมรม ที่ทำกิจกรรมในวันอื่นๆ เช่น วันรับเบี้ยยังชีพ ให้ผู้สูงอายุนำแปรงสีฟัน ยาสีฟัน มาฝึกแปรงฟันกันในวันนั้นๆ ด้วย

โดยสรุปแล้ว กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพช่องปากของอำเภอคอนสวรรค์ เริ่มแรก ... เกิดจากการที่หน่วยงานสาธารณสุขไปกระตุ้นผู้สูงอายุให้เข้าใจประโยชน์ของการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก หลังจากนั้น ผู้สูงอายุจะหาสมาชิกเพื่อมาทำกิจกรรมร่วมกัน กิจกรรมหนึ่งที่ทำให้การดำเนินงาน สามารถขยายผล และทำต่อเนื่อง คือ การที่ได้มา ลปรร. กัน ซึ่งที่นี่ มีการจัดในจังหวัดชัยภูมิ เขต 5 รวมทั้ง ร่วมกับสำนักทันตฯ ... ข้อดี ของการประชุม ลปรร. คือ สมาชิกได้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งมีกลวิธีการการทำงานตามกัน เขาก็นำไปปรับใช้กับชาวบ้าน ตามวิถีชุมชน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการทำกิจกรรม ตามวิถีชาวบ้าน

และหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมมาระยะเวลาหนึ่ง ก็จะมีการไปศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนกิจกรรม เช่น ในปี 2550 ศูนอนามัยที่ 6 และจังหวัดขอนแก่น ได้มาศึกษาดูงาน และปี 2550 จังหวัดเพชรบูรณ์มาศึกษาดูงาน เป็นหนึ่งที่กระตุ้นให้เราพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

ความสำเร็จ เกิดจาก

  • ความร่วมมือของหลายส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้สูงอายุที่เสียสละเวลา มีความพยายาม ตั้งใจ ร่วมคิดร่วมทำ
  • ส่วนที่สอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ รพ.สต. ช่วยประสาน ติดต่อ ให้คำแนะนำข้อมูลพื้นฐาน การดำเนินชีวิตของชุมชนในแต่ละแห่ง
  • ฝ่ายทันตฯ น้องๆ ช่วยกันทำงาน พยายามเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้าไปทำกิจกรรม ทุกครั้งที่เราเข้าไปทำกิจกรรม เราพยายามที่จะเรียนรู้แต่ละชมรมฯ ที่เราจะเข้าไปก่อน ว่า แต่ละท่าน มีอุปนิสัยใจคออย่างไร
  • ทาง สสจ. ได้จัดเวลาของการ ลปรร. และติดตามประสานงานเป็นอย่างดี

สุดท้าย คือ ศูนย์ฯ 5 และ สำนักทันตฯ ที่ได้กำหนดนโยบาย แผน จัดสรรงบประมาณในการ ลปรร. ให้กับทุกภาคส่วน

 

หมายเลขบันทึก: 482726เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณหมอนน..วันนี้ ทันต์พัทลุง รุกลุกจากเก้าอี้ ลงพื้นที่ รพ.ป่าพยอม ...

จะรายจังหวะก้าวคืนนี้ครับ

ขอชื่นชมในกิจกรรมดีๆ...ดูแล้วเป็นประโยชน์มาก...ทำให้ได้แนวคิดดีๆในการส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุในท้องถิ่นบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ...

  • Ico48 + Ico48
  • ขอบคุณค่ะ ที่ช่วย share และ ช่วย cheer
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท