๒๗๘.บทบาทภาวะผู้นำต่อการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไทย


 

    เมื่อถึงเวลา พระสุนทรกิตติคุณ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา กล่าวเปิดงาน พร้อมกันนั้นพระใบฎีกาวชิรวิชญ์ ปญฺญาวชิโร หัวหน้าสาขาวิชาฯ ก็เชิญวิทยากรทั้งหมดขึ้นเวทีสัมมนา

     ดร.อนุสรณ์ คุณานุสรณ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยพะเยา อดีตเคยลงสมัครรับเลือกตั้งและทำงานด้านการเมือง ติดตามนักการเมืองอยู่หลายสมัย

     กล่าวชื่นชม มจร.ว่ามีหลักสูตรที่ประยุกต์กันระหว่างพระพุทธศาสนากับการเมืองการปกครอง และเปิดโอกาสให้บุคลากรท้องถิ่น ทั้งตำรวจ ทหาร อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เข้ามาศึกษาเล่าเรียน

     ปัจจุบันการทำงานทางการเมืองเน้นที่การมีส่วนร่วม และรูปแบบก็อาจไม่ใช่การเมืองแบบตรง ๆ แต่เป็นการนำเอากิจกรรมมาร่วมกันทำ เช่น การประชุมสโมสรโรตารีที่ผ่านมา ได้ประชุมกันที่พะเยา โดยมีชาวต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น ได้นำวัคซีน, การออกงาน ฯลฯ คือทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดสันติขึ้น โดยกิจกรรมลักษณะนี้ ได้ไปทำมาแล้วทั่วโลก แม้ศาสนาก็ควรจะหากิจกรรมลักษณะนี้ทำบ้าง

     ประเด็นนี้ ผู้เขียนมองว่า  นี้คือการเมืองภาคประชาชน แนวใหม่ ที่ไม่ต้องรอคอย การช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ภาคเอกชนควรหากิจกรรมร่วมกันทำ แต่โดยมากคิดว่าไม่เห็นเกี่ยวกับการเมือง แต่คนโบราณมักจะเรียกการเมืองแบบรวม ๆ ว่า "การบ้านการเมือง" เห็นหรือไม่ว่ามันเชื่อมโยงกัน

     ขอวกกลับมาที่ ดร.อนุสรณ์ต่อ โดยให้ทัศนะว่า นักการเมือง ไม่ว่าจะเสื้อสีไหนก็ตาม แต่ถ้าทำจริง ๆ แล้วก็เพื่อสันติสุข ดังนั้น บรรยากาศ(ความขัดแย้งนี้) ถ้า มจร.ทำจุดนี้ได้ โดยการบ่มเพราะกระบวนการการเรียนการสอน จะก่อให้เกิดสันติสุขได้(อย่างยั่งยืน)      ถ้าเราแสดงออก เชื่อมั่นในศาสนา ถ้านำสู่สันติสุข นั้นก็ถูกต้อง

     ประเด็นต่อมา ดร.อนุสรณ์ กล่าวเปรียบเทียบระหว่างคนไทยกับคนญี่ปุ่น โดยยกเหตุการณ์ที่ประสบภัยพิบัติและมีทางราชการเข้าไปช่วยเหลือว่า คนญี่ปุ่นมีวินัย เพราะรู้ว่าของต้องมีเพียงพอ แต่คนไทยไม่ได้คิดอย่างนั้น ไม่มีคิว ยื้อแย่งกันเพราะกลัวว่าจะไม่ได้

     แม้ปัจจุบันโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง สร้างเด็กให้เก่งมาก ๆ และมุ่งแต่การแข่งขัน และชนะเลิศมาหลายแห่ง แต่เด็กเห็นขยะตกอยู่กับพื้นไม่เก็บ นี้คือปัญหาของสังคมไทย

     ชุนหวู่ พูดว่า การพึ่งพาคนฉลาดมาก ๆ อาจก่อให้เกิดกบฏได้ บางครั้งการมีมนุษยสัมพันธ์มากเกินไปโดยเข้าไปทักทายคนทั้งวันก็อาจถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอ บางครั้งเราทำให้เขาไว้วางใจเกินไป ก็อาจทำให้มองว่าเป็นคนโง่เขลา     ดังนั้น ทำอย่างไรจึงจะสร้างให้คนเกิดสันติสุขมากกว่านี้

     ผู้เขียน ขอแทรกเพิ่มเติม โดยอธิบายประเด็นนี้ว่า ทำให้มองเห็น ๓ ประเด็นหลักคือ

     ๑)รัฐบาลเมื่อมีผู้ประสบภัย ต้องมีข้อมูลอยู่ในมือ เนื่องจากข้าราชการต้องสำรวจไว้ก่อนแล้ว ว่าจุดนั้นมีคนอยู่กี่คน มีกี่หลังคาเรือน มีถนนกี่สาย จึงชัดเจนในการตระเตรียมสิ่งของไว้พร้อมและเพียงพอจำนวนคน ซึ่งแสดงถึงการมีระบบข้อมูลข่าวสารที่ดีเยี่ยมและรวดเร็ว

     ๒)การระดมทรัพยากร และการเข้าไปบริหารจัดการภาครัฐ ต้องรวดเร็วและตรงจุด บ่งบอกถึงการบริหารจัดการที่ดี มีศักยภาพ

     ๓)ประชาชนเดินไปรับสิ่งของอย่างมีระเบียบเรียบร้อย แสดงให้เห็นถึงการฝึกคนของเขามาดี ประเด็นนี้อะไรคือเหตุถ้าไม่ใช่ระบบการศึกษาและการใช้สื่อกระหลักในการสร้างค่านิยม

     ด.ต.มนตรี วงศ์อภิสิทธิ์ นายกเทศบาลตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์นำลูกทีมเข้ามาบริหารเทศบาลซึ่งเป็นที่ตั้งศาลากลางจังหวัดพะเยาแบบยกทีม

     ได้แสดงความคิดเห็นว่า คุณสมบัติของผู้นำนั้นคือการรู้เหตุ-รู้ผล-รู้ตน-รู้ประมาณ-รู้กาล-รู้ชุมชน-รู้บุคคล ซึ่งก็คือสัปปุริสัทธรรม ๗ ประการนั้นเอง

     เมื่อเข้ามาแล้วได้ส่งเสริมกิจการสตรี ซึ่งเป็นจุดเด่นของตำบล และเมื่อเวลาผ่านไป ๓ ปี ก็ได้รับรางวัลส่งเสริมกิจการสตรีดีเด่นในปีที่ผ่านมา

     จากการที่บริหารประชากรจำนวน ๑๔,๒๒๘ คน ต้องรู้ทุกอย่าง ถ้าไม่อย่างนั้นจะตอบไม่ได้ เช่น ผู้ว่าราชการคนปัจจุบัน ได้เรียกนายอำเภอแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยามาถามเรื่องข้าวโพดเสียหาย จะถามว่าไปอำเภอ...ระยะทางเท่าไหร่ นายอำเภอบอกว่า ๗๐ กว่าครับ ไม่ได้ต้องกว่าเท่าไหร่? ข้าวโพดเสียหาย ๗๐ กว่าก็ไม่ได้ ข้อมูลต้องเป๊ะ คิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ ให้ละเอียดที่สุด

     ส่วนท้าย ๆ ผู้เขียนได้เสนอ ความหมายของคำว่า Leadership ไว้ดังภาพที่ปรากฏ

   

หมายเลขบันทึก: 482644เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2012 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท