best practice


วิธีปฏิบัติที่ดีเยี่ยม เพื่อสร้างสรรผลงานคุณภาพ

วันที่ 29 สิงหาคม 2549 สสจ สระแก้วมีการนำเสนอผลงานโดยมีการนำเสนอผลงานของ COPs ต่างมากมายพร้อมทั้งประกวดให้รางวัลผลงานดีเด่น และผลงานที่ได้รับคะแนนนิยมจากผู้ชมด้วยการ Vote

และขณะเดียวกันก็มีการประกวด best practice โดยมีอาจารย์จากสถาบันพระปกเกล้า จันทร์บุรี มาเป็นผู้วิภาค เพื่อๆเรียก อาจารย์ ยศ

ในการประชุมข้าพเจ้าได้รับเชิญจากผู้จัดให้เล่าให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟังถึงวิธีการปฏิบัติงานที่เป็น best practice ที่ข้าเจ้าส่งประกวดที่ สปสช ได้รับรองว่าเป็น best  practice

ตอนได้รับเชิญข้าพเจ้ายังไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรให้ผู้ฟังรู้ถึงการได้มาซึ่งแนวทางปฏิบัติที่เป็บแบบอย่างที่ดี

แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ  ข้าพเจ้าขึ้นเวที ข้าพเจ้าเริ่มพูดในใจเพียงนึกว่าจะ story telling  ว่าด้วยบริบท  ปัญหา การแก้ปัญา การปรับปรุงงานให้ดีขึ้นเพื่อแก้ปัญหา  วางแผนปรับปรุงงานมิให้เกิดปัญหาซำตั้งเป้า วัดผล ประเมินผล เล่าทุกตอน ซึ่งสิ่งที่รู้สึกได้คือ ห้องประชุมใหญ่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 150 เงียบสนิท สายตาจับจ้องที่เข้าพเจ้า ขณะที่ข้าพเจ้าพูด จะมีผู้ พยักหน้ารับเป็นช่วงๆ ใบหน้าทุกคนยิ้ม อย่างมีความสุข ประกายตา บอกถึงการฟังอย่างตั้งใจ และไม่มีใครหลับเลย ทั้งที่เวลาบ่ายหลังจากทานอาหารกลางวัน

พอพูดจบ ข้าพเจ้าประทับใจอาจารย์มาก อาจารย์แสดงความชื่นชม และอธิบายเสริมว่าการที่เราได้ฟังผู้ที่ผ่านเวทีใหญ่ มาแล้วและได้รับการเป็น best ก็ต้องดูไว้เป็นตัวอย่าง 

แต่การที่นำเสนอต่อไปนี้ถึงจะยังไม่ถึงกับbest practice แต่อาจารย์บอกว่าเป็น good practice ทำให้ข้าเจ้าเกิดปิ้งแวบมาทันที

เมื่อข้าพเจ้าฟัผู้อื่นมานำเสนอ ข้าเจ้าได้แนวคิดใหม่อีกมากเรื่องที่ข้าเจ้าชอบมากคือนวตกรรม การตรวจไข้เลือดออกใน รพ.ชุมชนแบบเศรษฐกิจพอเพียงแต่ดีที่สุด ง่ายที่สุด และได้ผลเยี่ยม จนอาจารย์จะให้ไปจดสิทธิบัตร

คำสำคัญ (Tags): #best#practice#good
หมายเลขบันทึก: 48261เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท