บทบาทของพระสงฆ์กับการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล : บิณฑบาต ในหอผู้ป่วย


ผู้ป่วยหลายๆรายที่ใส่บาตรตอนเช้าสายๆก็เสียชีวิตในกรณีผู้ป่วยหนักทำให้เป็นการง่ายที่พยาบาลจะพูดน้อมนำจิตใจผู้ป่วยให้ระลึกถึงความดี ก่อนเสียชีวิต

บทบาทของพระสงฆ์กับการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล

    จากจำนวนผู้ป่วยกับพยาบาลในโรงพยาบาลมีจำนวนไม่สัมพันธ์กันภาระงานของเจ้าหน้าที่ในการจัดการปัญหาทางด้านร่างกายของผู้ป่วยให้ได้ตามมาตรฐานก็ยังจะไม่ทันในเวลาทำการ 8 ชั่วโมง ดังนั้นปัญหาทางด้าน จิตใจและจิตวิญาณ จึงเป็นปัญหาของผู้ป่วยและญาติที่ได้รับการดูแลน้อยมากจึงเกิดแนวคิดว่าการจะหาผู้ที่จะช่วยดูแลปัญหาทางด้าน จิตใจและจิตวิญาณให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลขึ้น

 

พระสงฆ์ บิณฑบาต ในหอผู้ป่วย

 

          ขณะที่ขับรถไปทำงาน ตลอดทางจะเป็นเวลาเดียวกับที่พระสงฆ์ออกบิณฑบาตภาพที่พระสงฆ์เดินมาอย่างสงบ และผู้คนที่นำของใส่บาตรอย่างสำรวม ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าคงเป็นวันเกิดของเขาหรือปล่าว เพราะเรามักจะทำบุญใส่บาตรในวันเกิด วันขึ้นปีใหม่ หรือไมก็ช่วงไหนที่รู้สึกไม่สบายใจ เมื่อได้ทำบุญใส่บาตรเสร็จเราก็สบายใจมีความสุข และจากการประชุมหลายๆ ครั้งจะเห็นบางโรงพยาบาลนิมนตร์พระมารับบิณฑบาตในหอผู้ป่วย เลยของความร่วมมือกับชมรมจริยธรรมนิมนตร์พระมารับ บิณฑบาตในหอผู้ป่วย

      โดยนิมนตร์ท่านมาบิณฑบาตอาทิตย์ละ 3 วันให้ครบทุกหน่วยงานในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยที่ไม่รู้สึกตัวในหอผู้ป่วยหนักพยาบาลจะเป็นผู้เอาของใส่มือให้ผู้ป่วยไหว้และเอาของใส่บาตรและบอกให้ผู้ป่วยตั้งจิตอธิฐานก่อนเอาของใส่บาตรกรณีที่ญาติสามารถมาเช้าๆได้ก็ให้ญาติกับผู้ป่วยได้ใส่บาตรด้วยกัน 

              จะเป็นภาพที่ค่อนข้างประทับใจ ที่ได้เห็นผู้ป่วยสูงอายุ พยายามนั่งจัดเสื้อผ้าให้เรียบร้อยเพื่อเอาของใส่บาตรในขณะที่เวลากลางคืนพยายามจะลงเตียงเพื่อจะกลับบ้านไม่สนใจว่าเสื้อผ้าจะหลุดลุ่ย หลายๆครั้งที่ผู้ป่วยจะน้ำตาซึมหลังใส่บาตรเพราะตั้งแต่เจ็บป่วยไม่ได้ใส่บาตรเลยในขณะที่สุขภาพดีใส่บาตรทุกวัน         ผู้ป่วยหลายๆรายที่ใส่บาตรตอนเช้าสายๆก็เสียชีวิตในกรณีผู้ป่วยหนักทำให้เป็นการง่ายที่พยาบาลจะพูดน้อมนำจิตใจผู้ป่วยให้ระลึกถึงความดี ก่อนเสียชีวิตได้ง่าย

   ภาพที่พบคือดวงตาที่สุกใสอย่างมีความสุข ใบหน้าที่มีรอยยิ้ม เป็นสิ่งที่เรามีความสุขใจตาม
 

 

หมายเลขบันทึก: 482534เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นภาษาที่สื่อออกมา เห็นภาพพจน์ของความเป็นจริง ที่สอดคล้องตามหลักสัจธรรม..อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจ ได้เห็นความเมตตาของมนุษย์ต่อมนุษย์ มิใช่ในฐานะลูกค้าฐานะดี ... อยากให้สื่อสิ่งเหล่านี้ออกมาเพื่อเป็นแรงประสานความรัก เมตตา เกื้อกูลต่อกันทั้งประเทศ สักวันหนึ่งท่านจะเป็นเช่นนั้น..เตรียมตัวรับความจริง..และไม่ทิ้งกันในคราก่อนลาโลก...

ขอบคุณครับที่บันทึกเรื่องดีงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท