คลินิกเลิกบุหรี่ จากงาน HA forum 2012


ถ้าทันตกรรมได้มีการถาม และชักจูง บ่อยๆก็มีโอกาสที่จะช่วยให้คนที่ติดบุหรี่อยากเลิกได้

อีกหัวข้อหนึ่งที่ได้มีโอกาสเข้าไปฟัง(ตอนนี้ไฟมาแล้ว) คือเรื่อง สถานพยาบาลปลอดบุหรี่ดีเด่น2554  ก็มีวิทยากรจากโรงพยาบาลอุทัยธานี มาเล่าประสบการณ์การทำงานในคลินิกเลิกบุหรี่ ให้ฟัง รู้สึกว่าการทำงานด้านนี้ต้องอาศัยปัจจัยจากหลายๆด้านจึงจะประสบผลสำเร็จ เริ่มตั้งแต่ตัวเองต้องมีคุณสมบัติในด้านต่างๆเช่นด้านกายภาพต้องมีท่าทาง ลักษณะที่น่าเชื่อถือ  ด้านจิตใจต้องมีความอดทน อารมณ์ดี ด้านการพัฒนาศักยภาพตนเองต้องมีการหาความรู้ และยังต้องมีแรงบันดาลใจเพื่อให้อยากที่จะทำงานในด้านนี้  นอกจากนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ป่วย และหน่วยอื่นๆ

   ทันตกรรมก็จะเข้ามามีส่วนช่วย(แม้จะเล็กน้อยก็ตาม)ในการชักจูงให้คนเลิกบุหรี่ โดยสามารถชี้ให้เห็นถึงข้อเสียของการสูบบุหรี่ที่จะทำให้เกิดสภาวะที่ไม่ดีในช่องปากเช่นมีกลิ่นปาก  มีคราบสีน้ำตาล ดำ เกาะที่ผิวฟัน เป็นโรคเหงือกได้ง่าย เสี่ยงที่จะเกิดแผลเรื้อรังในช่องปาก และเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในช่องปาก  ถ้าทันตกรรมได้มีการถาม และชักจูง บ่อยๆก็มีโอกาสที่จะช่วยให้คนที่ติดบุหรี่อยากเลิกได้บ้างแม้จะไม่มากก็ตาม ซึ่งก็จะเป็นอีกหน่วยหนึ่งที่สามารถช่วยคนติดบุหรี่ให้อยากจะเลิกได้

 

อนุเทพ

หมายเลขบันทึก: 482340เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

credit มี.ค.55' ทพ.อนุเทพ วิเชียรโชติ คอลัมน์ ประชุม อบรม สัมนา ศึกษาดูงาน 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท