Sterile ทันตกรรมอย่างไรได้ผลจริง จากงาน HA forum 2012


เครื่องมือที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งควรจะได้รับการล้างโดยเร็ว

    ได้ไปงาน HA forum 2012 มา เมื่อวันที่15 มีนาคม 2555 ตั้งใจจะไปฟังเรื่องเกี่ยวกับทันตกรรม เท่าที่ดูมีอยู่เรื่องเดียวคือ Sterile ทันตกรรมอย่างไรได้ผลจริง ไปถึงงาน8.30น. เดินเข้าไปรู้สึกมืดๆพิกล(มารู้ตอนหลังว่าไฟดับ) วิทยากรต้องพูดโดยไม่ใช้ไมค์ สไลด์ก็ฉายไม่ได้ ได้ยินมั่ง ไม่ได้ยินมั่ง (ได้บรรยากาศไปอีกแบบ) คิดในใจ สถานที่จัดประชุมระดับชาติก็ยังไฟดับได้นิ

     พอจะสรุปสาระที่ได้จากการฟังมาบ้างคือ เครื่องมือที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งควรจะได้รับการล้างโดยเร็วไม่ควรปล่อยทิ้งให้แห้งเพราะมีโอกาสสูงที่จะล้างได้ไม่เกลี้ยง ซึ่งที่รพ.เครื่องมือใช้แล้วจะใส่ไว้ในถังเปล่า และส่งไปล้างที่Central Supply วันละ1ครั้ง ซึ่งแน่นอน สารคัดหลั่งที่ติดเครื่องมือต้องแห้งแน่นอน ซึ่งประเด็นนี้คงต้องกลับมาทบทวนกับIC ว่าจะปรับปรุงอะไรได้บ้างเพื่อให้การล้างเครื่องมือทำได้สะอาดตามมาตรฐาน

 

อนุเทพ

คำสำคัญ (Tags): #Sterile ทันตกรรม
หมายเลขบันทึก: 482333เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ห้องนี้ไฟดับเหมือนกัน แต่ก็คุยกันสนุก.....

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/482326 -ขอเชิญลปรรกันครับ

อืม....น่าคิด น่าทำค่ะ หมอเอก/By Jan 

วันนี้ทางฝ่านทันต์ สสจ.พัทลุงเชิญไปคุยกับผู้สูงอายุเรื่องสุขภาพช่องปาก....ยังไม่มีองค์ความรู้ด้านทันต์ แต่ถ้าให้จัดกลุ่ม สุมหัวทำกิจกรรม ค้นหาทุนชุมชน อันนี้พอได้ แต่สว.ด้วยกันน่าจะคุยกันได้ดี

จริงๆ แล้ว IC ทราบมานานแล้วค่ะ บางที่จะแช่น้ำ หรือ แช่น้ำผสม detergent ที่หน่วยงานให้เลยแต่จะมีปัญหาเรื่องการขนย้าย ถ่ายถัง หกเลอะเทอะ เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ คนยกถังจะหนักผิดหลักการยศาสตร์ ปัญหาปวดหลังจะตามมา แค่เครื่องมืออย่างเดียวก็แทบยกไม่ไหวแล้ว การส่งเครื่องมือสกปรกก็ควรเป็นเวลา เพราะเราไม่มี one way ส่งกันบ่อยก็จะ contaminate ทั้งคนและสิ่งแวดล้อม เมื่อก่อน supply จะใช้ enzyme ธรรมชาติ แช่ก่อนล้าง แต่คนงานเราไม่ชอบกลิ่น เลยเปลี่ยนให้แช่น้ำผสม detergent ก่อนที่จะทำการล้าง ช่วยได้บ้าง ระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากเครื่องมือเยอะมาก บางหน่วยส่งช้า ล้างคนเดียวก็เลยไม่ค่อยรอเวลา รีบล้าง อีกทางเลือกหนึ่งที่หลายๆที่หันมาใช้กันคือการใช้สารเคมี เป็น enzyme ประสิทธิภาพสูง ผู้ช่วยล้างและขจัดสารคัดหลั่งแสนดี ราคาก็ตามประสิทธิภาพ ยิ่งเป็นแบบไม่ทำลายระบบบำบัดน้ำเสีย ก็สูงขึ้นไปอีกนิด ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย แล้วแต่จะเลือกอย่างไร ลองคุยกันในทีมดู

วิลาวรรณ์

credit มี.ค.55' ทพ.อนุเทพ วิเชียรโชติ คอลัมน์ ประชุม อบรม สัมนา ศึกษาดูงาน 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท