พูดไม่เป็นคำ มือหงิก ตีนงอ ขอทาน ก็เป็นบุคคลตัวอย่างได้


บุคคลตัวอย่างในการกระทำความดีที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น

กรณีนายเอี่ยม คัมภิรานนท์ อายุ 62 ปี  บ้านอยู่สระบุรี อาชีพขอทานอยู่ภายในวัดไร่ขิง นครปฐม   นำเงินถวายให้วัดไร่ขิง จำนวน 1 ล้านบาท หย่อนไปหนึ่งบาท  เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา เพราะนายเอี่ยมเป็นคนป่วยเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่กำเนิด พิการแขนขา เดินไม่สะดวก ลิ้นไก่สั้น พูดไม่ชัด

สรยุทธ์ ช่อง 3 นำมาออกรายการเมื่อตอนเย็นวันนี้  นายเอี่ยมพูดไม่เป็นคำพูดปกติ  นายเอี่ยมไม่มีญาติพี่น้อง อาศัยอยู่คนเดียว กลางคืนจะนอนอยู่ที่ศาลาจำหน่ายธูปเทียนของวัด นายเอี่ยมขอทานอยู่ที่วัดไร่ขิงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522  รวม 33 ปี

ที่ผ่านมาเคยบริจาคให้วัดปีละเป็นแสน  ปีที่แล้วบริจาค 4 แสน ปีนี้  1 ล้าน หย่อนไปหนึ่งบาทดังกล่าวแล้ว    นับเป็นความสำเร็จในชีวิตของนายเอี่ยม

นายเอี่ยมต้องขอทานเพราะขัดข้องด้วยสภาพร่างกาย  ต้องเป็นขอทานเพราะขาดการดูแลจากพ่อแม่ และสังคมที่เกี่ยวข้องในวัยเด็ก  โชคดีที่วัดมาดูแล  ดูแลจนนายเอี่ยมประสบความสำเร็จในชีวิต  เป็นบุคคลตัวอย่างในการกระทำความดีที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น

มีพ่อค้าขายยาบ้าติดคุกมาหลายปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาออกทีวี เขาบอกว่าเขาทำไป เพราะต้องการหาเลี้ยงพ่อแม่ ครอบครัว  ความผิดของเขานั้นจริง ๆแล้ว มันเป็นความผิดของคนซื้อต่างหาก   ก็น่าสงสาร  (หรือน่า…..) ไปอีกแบบที่ไม่รู้จักคำว่าเห็นแก่ตัวเหมือนพวกหน้าตาดี สวย รวยเป็นล้าน ๆ  ก็แค่ปานพ่อค้ายาเสพติด  หากคนพวกนี้มีจิตกุศลเช่นนายเอี่ยม ประเทศไทยคงไม่ติดอันดับขี้โกงโลกอยู่ในปัจจุบัน 

คำสำคัญ (Tags): #บุคคลตัวอย่าง
หมายเลขบันทึก: 482107เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท