การปรับปรุงระบบส่งเสริมการเกษตร


แนวทางที่กรมฯให้มีการปรับปรุงระบบส่งเสริมการเกษตรนี้แสดงว่าการทำงานของทีม KM นำร่องในทุกระดับทำให้เกิดการขยายวงกว้างจนนำไปสู่การปรับปรุงระบบงานส่งเสริมการเกษตรทั่วประเทศ

     สืบเนื่องจากการสัมมนาเชิงปฎิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรปี 2550 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. - 2 ส.ค.2549 ซึ่งผู้ปฎิบัติงานได้ให้ข้อมูลการปฎิบัติงานจริงในพื้นที่ กรมฯจึงมอบหมายให้กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการความรู้เพื่อวางระบบการส่งเสริมการเกษตร

     กองวิจัยฯได้หารือนอกรอบกับผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าควรแต่งตั้งคณะทำงานฯเพื่อทำหน้าที่ในการหารือเจ้าหน้าที่ระดับต่าง ๆ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบตามแนวทางดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง  เพื่อที่จะได้นำเสนอกรมฯพิจารณาปรับปรุงระบบการส่งเสริมการเกษตรในปี 2550 ต่อไป

     แนวทางที่กรมฯให้มีการปรับปรุงระบบส่งเสริมการเกษตรนี้แสดงว่าผลการทำงานของทีม KM นำร่องในทุกระดับทำให้เกิดการขยายวงกว้างจนนำไปสู่การปรับปรุงระบบงานส่งเสริมการเกษตรทั่วประเทศ แต่ผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับความเอาจริงเอาจังของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในองค์กร ต้องรอดูผลงานว่าจะเป็นเช่นไร

 

ธุวนันท์ พานิชโยทัย

4 ก.ย. 2549

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 48189เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่ผ่านมาระบบมันไม่ดีตรงไหน? ระบบ หรือคนกันแน่ที่ต้องปรับปรุง ที่ยังขาดน่าจะเป็น คนคุณภาพที่กล้าผลักดันระบบดีๆ  จาก ไชยยงค์

 

 

  • เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน  ทุกสิ่งล้วนต้องปรับเปลี่ยนตาม  ไม่มีคำตอบหรือวิธีการใดๆ ที่ถูกต้องที่สุดและดีที่สุด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมหรือบริบท
  • พวกเราต้องร่วมมือกันเรียนรู้และพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และทิศทางของการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งต่อไป

เห็นด้วยค่ะ ที่ผ่านมาระบบเค้าก็ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ตลอดมา มีแต่คนเท่านั้นที่บิดพริ้ว ช่วยกันคิดวิธีการที่จะทำให้คนและระบบสามารถไปด้วยกันได้ดีไหมคะ

เรียนคุณไชยยงค์

  • ขอบคุณคะที่มา ลปรร.
  • เห็นด้วยคะ บางครั้งระบบดีแต่ไม่มีการนำไปปฎิบัติอย่างจริงจัง แต่ก็มีบางครั้งที่คนดีในขณะที่ไม่มีระบบที่ดี ปัจจุบันเรายังขาดทั้ง 2 แบบ

เรียนคุณสิงห์ป่าสัก

  • ขอบคุณคะ
  • ขณะนี้เรามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในกรมฯโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชน และงานในระดับพื้นที่ เราต้องปรับตัวปรับองค์กรของเราให้ทันเช่นกัน

เรียนคุณพิชฎา

  • ชอบประโยคสุดท้าย"ช่วยกันคิดวิธีการที่ทำให้ทั้งสองไปด้วยกัน" เข้าทำนองร่วมด้วยช่วยกันคะ

ธุวนันท์ พานิชโยทัย

11 ก.ย.2549

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท