R2R : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP...R2R<9>: ฉันทะ...ในการทำ R2R


       การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของวันแรก(1 ก.ย.49) เสร็จสิ้นด้วยอาหารมื้อเย็นที่ รพ.ศิริราช รับเป็นเจ้าภาพ ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งเลยนะคะ...

       พอเริ่มเช้าวันที่สอง (2 ก.ย.49) อ.หมอสมศักดิ์ก็ให้แต่ละกลุ่มที่สะกัดความรู้จากเมื่อวานของช่วงบ่ายมาเล่าสู่กันฟัง ในส่วนของกลุ่มดิฉันก็ได้เล่ามาก่อนแล้วตั้งแต่บันทึก 4, 5, 6, 7  และ 8 แต่สิ่งหนึ่งที่ดิฉัน get มากขึ้น จากที่ท่าน อ.หมอวิจารณ์ ท่านได้ให้ข้อคิดว่าในการทำ R2R นั้น คนที่มาทำหรือสนใจมาทำนั้นมีหลายแบบขึ้นกับจริต เช่น อยากให้งานที่ทำนั้นดีขึ้น อยากได้ผลงาน อยากเลื่อนซี อยากเอาใจหัวหน้า อยากเรียนรู้ว่าวิจัยทำอย่างไร ...

   

ความมีฉันทะในการทำ อาจารย์หมอวิจารณ์บอกว่าจะเฉพาะในกลุ่มคนที่อยากเรียนรู้ อยากเติบโตต่อไปเรื่อยๆ ในเรื่องของความรู้ และที่สำคัญฝึก จด บันทึกไปเรื่อยๆ นอกจากนี้องค์กรจะต้องทำให้บรรยากาศ กระตุ้นให้เกิดการทำ R2R เป็นต้น ว่ามีกลุ่มช่วยเหลือกันเอง อาจเป็นแบบช่วยแบบไม่ช่วย เป็นต้น...

       จากนั้น อ.หมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ท่านก็ได้สรุปอีกครั้งจากการที่เราร่วมสะกัดความรู้นั้นออก ท่านมองว่าการสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานนั้นสำคัญ ความเป็นเครือข่าย การมี Promoter เพื่อผลักไปตามเป้าเพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กร บางแห่งอาจทำแบบทั้งมีโครงสร้าง และไม่มีโครงสร้าง สำหรับทางศิริราชนั้นอ.หมอสมศักดิ์มองว่า มีการแบ่งประเภท แบ่งกลุ่มงานวิจัยที่ทำ R2R และท้ายสุดอาจารย์เน้นย้ำว่าในการทำ R2R นั้นเริ่มจากการที่อยากแก้ปัญหา

....
       จากข้อความรู้ที่สะกัดได้นี้ทำให้ดิฉันหันมามองและทบทวนตนเองว่า...จุดเริ่มของตนเองนั้น คืออะไร...จากการมองตนเองว่า น่าจะเป็นความรักความชอบส่วนตนในการทำวิจัย และมี positive thinking ที่ดีต่อการทำวิจัยมาตลอด ตั้งแต่เล่มแรกทำเมื่อสิบกว่าที่ผ่านมาสมัยเรียน ป.ตรีพยาบาล...จากนั้นต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน...ทำให้รู้สึกว่ามีความสุขทุกครั้งกับการที่ได้แสวงหาคำตอบ เพื่อตอบสนองต่อความสงสัยของตนเอง...การทำวิจัยนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากกว่าในตำราเยอะมาก...จนเมื่อจบกลับมาทำงาน ดิฉันมองว่าการทำงานที่หลายท่านทำนั้นมีคำถามการวิจัยซ่อนไว้มากมายที่สามารถนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดการพัฒนางาน...ดังนั้นจึงมองหาแนวร่วมที่จะทำจนมาได้การรวมทำและเกิดเป็นทีม R2R รพ.ยโสธรนี่แหละคะ...

ตรงนี้..ไม่แน่ในว่าจะเรียกว่า "ฉันทะ" ได้หรือไม่...
หากแต่ว่า..ที่ทำเพราะอยากทำ...

 

หมายเลขบันทึก: 48182เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ฉันทะ...ค่ะ.....ทำเพราะรัก....พอใจที่จะทำ....ตามมาด้วยความสุข....ที่เห็นงานสำเร็จ.....รักงาน...รักพัฒนา....รักและรับ....ที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

พี่จิ๊บคะ.....

รวดเร็วทันใจมากเลยคะ.....อย่างน้อยตอนนี้กะปุ๋มก็รู้แล้วล่ะว่าพี่จิ๊บกำลัง online...

*^__^*

ฉันทะ..คะ....ฉันทะ

กะปุ๋ม

สนใจ R2R   อยู่  ฝันอยากจะทำให้สำเร็จ......กำลังปรับแนวคิดและสิ่งที่ยากคือวัฒธรรมองค์กร นั้น ยากสุดๆจะพยายามลองดูปีนี้อีกปี  ขอแรงเป็นที่ปรึกษาให้หน่อย..............    พี่หรอย 

สวัสดีคะ...พี่หรอย

อ้าว!!!...พี่หรอยไม่ได่ทำกับคุณอนุชาเหรอคะ...

ได้ข่าวว่าที่พัทลุง...ทำมานานแล้วนะคะ

*^__^*

ขอบคุณมากคะ

กะปุ๋ม

อ้อ...จริงๆ พี่หรอยลงมือทำได้เลยนะคะ...

พัฒนางานประจำที่เราทำอยู่ทุกวันนี้แหละ...

ว่ามีปัญหาอะไรที่เราอยากจะแก้ไข...แล้วนำกระบวนการวิจัยมาใช้ในการแก้ไขปัญหาในงานนั้นคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

ตามมาอ่านบันทึกของคุณกะปุ๋มบ้างค่ะ

  • เห็นด้วยกับคุณพี่เมตตาค่ะ คุณกะปุ๋มทำงานด้วย "ฉันทะ" ค่ะ
  • เพราะ "ฉันทะ"คือ ความชอบใจ , ความรัก ,ความพอใจในงาน ในสิ่งที่เราจะกระทำ ซึ่งตรงกับคุณกะปุ๋มหมดเลยค่ะ
  • เหมือนกับข้าพเจ้าที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก Gotoknow ก็เพราะว่า "ฉันทะ" เช่นเดียวกันค่ะ

ปุ้ยค่ะ

  • ตามมาเก็บตอนดึกครับ เพราะก่อน สี่ทุ่ม ใช้ไม่ค่อยจะได้

 

คุณปุ้ย...คะ

ยินดียิ่งนะคะ...มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อยๆนะคะ...

มิตรภาพแห่ง...เวทีเสมือนนี้มีให้เสมอ..ภายใต้การให้..

และเชื่อในกระบวนการสร้างสรรค์ทางปัญญา...ที่งดงาม...

....

เรียนรู้ไปเรื่อยๆ...อย่าเพิ่งหงุดหงิดกับระบบนะคะ...เพราะท่านผู้พัฒนาระบบทั้งสองท่าน(ดร.จันทวรรณ และ ดร.ธวัชชัย)น่ารัก...และทำงานหนักมาก...

*^__^*

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

ท่าน Panda...

ขอบพระคุณท่านมากเลยนะคะ...

พอเจอท่านใน B2B ก็เลยทำให้คิดได้ว่า..ลืมส่งเมล์ให้ท่านคะ...

เดี๋ยวกะปุ๋มจะรีบจัดการเดี๋ยวนี้เลยนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

คุณ Ka-poom ค๊ะ ผู้เขียนชักไม่แน่ใจตัวเอง เรียกว่า "ฉันทะ" หรือไม่ แต่ทำ เพราะ "อยาก" ทำ ค่ะ

คุณศิริคะ...

ฉันทะคะ...ฉันทะ...

ฉันทะ...อย่างแท้จริง...

*^__^*

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท