เสาหลัก(ปักขี้เลน)แห่งประเทศไทย (ตอนที่ ๑…เอนไปเอนมา)


(ปล. ผมถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่อง "บันเทอง" เลยขออนุญาตนำมาไว้ในที่นี้)

สักสองสามเดือนที่ผ่านมา (ขณะนี้ มีค. ๒๕๕๕ ปีแห่งการหัวเราะ)  ข้าพเจ้า (ครูบ้านนอกที่เซอะซะ) ได้เข้ามาเมืองกรุง ได้ประสบการติดขัดจราจร  บาปที่ต้องประสบกลับกลายเป็นบุญตา เพราะทำให้พบเห็นรถตู้ราชการสองสามคัน พ่นอักษรตัวใหญ่ข้างรถว่า  “เสาหลักประเทศไทย”  

 

...พอกวาดตาหาข้อมูลไปรอบๆ ก็พบว่าเป็นรถของ มหาลัย”สีชมพู”

 

 

คิดแล้วก็ขำ ขำ  ขำ ว่า ไฉนหนอพวกเขาจึงคิดเหิมเกริมไปได้ขนาดว่า เขาคือเสาหลักประเทศไทยไปแล้ว

 

 

ประเด็นที่ทำให้ขำคือ ขนาดสมองระดับ “เสาหลัก” เอง  ยังคิดไม่ออกว่าการอ้างความเป็น “เสาหลัก” นั้น มันน่าขำ สมเพท หรือว่า น่ายกย่องกันแน่ 

 

เพราะในขณะที่พวกเขาผลิตนักวิชาการ นักการเมือง วิศวกร ระดับแนวหน้าออกมาทำลายล้างชาติ จนเป็นเบี้ยล่างพลโลกเขาอยู่จนทุกวันนี้  แทนที่จะเอาปี๊บคลุมหัวในฐานะสถาบันหลักแห่งปัญญาไทย กลับอ้างกันง่ายๆ ด้วยสีพ่นข้างรถว่าเป็น “เสาหลัก”  

 

อย่างนี้แล้ว จักไม่ให้ข้าพเจ้า ขำ ขำ ขำ  ได้อย่างไรเล่า  

 

 

พอขำเสร็จ.. ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ได้แต่ส่ายกบาล (ภาษาขอมโบราณ ผู้สร้างนครวัด แปลว่า หัว )   ..ที่ส่ายกบาลก็เพราะตระหนักทันที่ว่า อ้อ...ก็เสาหลักเรามันง่าวปานนี้ แล้วตง คาน พื้น อกไก่ อะเส ขื่อ แปร  คา มันจะรอดหรือ  (ง่าว คือภาษาเหนือ แปลว่าอะไรไปถามปี้แม้ว )  

 

จนบ้านเมืองมัน”ไม่มีขื่อมีแปร” มาจนถึงวันนี้  เพราะ “เสาหลัก” มันโงกเงกโงนเงนนี่เอง

 

ลองไปสำรวจดูพื้นที่รอบๆ   ม. เสาหลัก  สิ วันนี้ มีแต่รายได้จากธุรกิจ เก็บค่าเช่าจากผืนดินที่พระมหากษัตริย์ทรงประทานให้เพื่อเอาไว้ทำการศึกษา  แต่วันนี้ ผู้บริหารไม่ต้องคิดทำวิจัยเชิงวิชาการอะไร นอกจากหาวิธีการสร้างรายได้ให้มหาศาล    แล้วอ้างว่าเอารายได้มาบำรุงการศึกษา (ตลอด)  เอาเปรียบ “เสา” อื่นๆ เขา ส่วนงบประมาณจากรัฐ ก็แบมือขอ ใช้สิทธิเท่ากับเสาอื่นๆ   โอ..เสาหลักประเทศไทย  ไม่ละอายกับการใช้คำนี้บ้างเลยหรือ

 

 

มหาวิทยาลัยนั้นถือว่าเป็นสมองของชาติ ซึ่งในอีกมุมมองหนึ่งก็คือ เสาหลัก ของชาตินั่นเอง  เพราะหากสมองไม่ดีเสียแล้วจะสั่งการให้ลง เสาหลัก ให้มั่นคงได้อย่างไร

 

..มันก็คงโงกเงก โงนเงน ไปมา เช่นนี้แล    ตามกระแสที่ “นายฝรั่ง “ จะโน้มนำไป  ..ไม่เคยคิดอะไรให้เป็นหลักชัย  เป็นศักดิ์ศรี  แก่ชนเผ่าของเราแต่เก่าก่อนได้บ้างเลย  ...ไม่ต่างอะไรกับ “เสาหลักปักขี้เลน” ดั่งภาษิตไทยโบราณ

 

 

...คนถางทาง (๑๓ มีนาคม ๒๕๕๕)

หมายเลขบันทึก: 481884เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ข่าวว่าเสาหลักเราตอนนี้กำลังทุ่มงบมหาศาลทำทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ..เงินหนาจริงเพ่ เอาทุ่มวิจัยทำให้ประเทศไทยอารยะไม่ดีกว่าหรือ

ดูการตั้งชื่อทีมก็สุดขำ ว่าเสาหลักเราคิดได้แค่นี้หรือ (อึกอักอะไรก็อังกฤษ ทั้งที่มีคณะอักษรฯอันเลิศหรู )

BBCU นัยว่า BB ย่อมาจาก Big Bang (กึกก้อง หรือ จะให้สาวไปถึง ทฤษฎ๊ bb กำเนิดจักรวาลเลยก็ไม่รู้)

คงลืมไปว่า bb อาจถูกล้อเลียนได้มากหลาย เช่น

Bad Bandit

blown-up balloon

bloody bozo

etc.

ขออนุญาตขำต่อ ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

หัวเราะแบบไทยๆเลย

เสาหลัก แต่เปลือกก็เป็นได้

ข้างใน มอด ปลวก กำลังหอมหวาน

ที่นั่งสั่งการ คิดนโยบายการศึกษาไปวันๆ

ก็มาจากเสาหลักนี่แหละ

หารู้ไม่ว่า เป็นตัวบ่อนทำลายชาติอย่างคาดไม่ถึง

เห็นด้วยกะท่านชยันต์ครับ เสาหลักเรา ส่วนใหญ่ (ไม่ทุกคน) ไม่มีอะไรสร้างสรรค์ ได้เป็นใหญ่ กุมบังเหียนประเทศมากหลายทุกด้น รวมทั้งการศึกษา แต่ก็ทำกันได้แบบที่เห็นๆ เสียดายโอกาสประเทศไทยจริงๆ น่าทำอะไรได้ดีกว่านี้ ถ้าจะไม่เล่นสี เล่นพวก ให้คนเก่ง คนดี ได้ฉายแสงมากกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท