เมื่อเริ่มเขียนแผน CSR (ตอนที่ ๑)


ถ้าท่าน(หรือหน่วยงานของท่าน)ต้องใช้ CSR เราควรเริ่มต้นอย่างไร?

ปัจจุบัน หลาย ๆ หน่วยงานเริ่มการเขียนแผน CSR ด้วยการยืมแผนของหน่วยงานอื่น ๆ หรือยึดเอาโครงการอื่น ๆ ที่ประสบผลสำเร็จ เป็นต้นแบบ แล้วก็ตัดแต่ง ต่อเติม เป็นแบบของตนเอง  

หลายๆ คนก็ทำด้วยตนเอง 

สำหรับกรณีแรก ก็ยกเว้นไม่กล่าวถึง แต่ในกรณีที่สอง นับว่าน่าสนใจ

ก็หวนคิดถึงครั้งแรก ที่รับคำสั่งให้เขียนแผน CSR นั้น ครั้งนั้นยอมรับว่า เขียนไม่ถูก... ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร??? 

ว่าโดยเนื้อแท้แล้ว ครั้งนั้นยังไม่เรียกว่าแผน CSR ด้วยซ้ำไป แต่เรียกว่า แผนการสร้างความสัมพันธ์กับสังคม และใช้ภาษาอังกฤษว่า Social Corperate Image  จำได้ว่าครั้งนั้น ยังได้คำสอนจาก ผู้จัดการฝ่ายและแผนก ๒-๓ ท่าน ว่า ความสัมพันธ์ฯ ที่ว่านี้ คืออะไร??? 

ครั้งนั้น ได้ร่วมงานในสายการบินฯ และจัดกิจกรรมครบรอบ ๓๐ ปี

โจทย์ที่ได้รับจากหัวหน้าก็คือ จะทำอย่างไรให้สังคมไทย รับรู้ว่า เราคือที่หนึ่งในกิจการการบินฯ และเราไม่ใช่แค่สายการบิน ขายตั๋วเก็บตังค์ 

ที่สำคัญ.. อยากให้คนไทย เห็นเครื่องบินหรือสัญญลักษณ์ของเรา แล้วรู้สึกจนสามารถหันไปบอกคนข้าง ๆ ได้ว่า..นี่แหละ..คนไทย....

สิ่งที่เราได้เรียนรู้ต่อมา ก็คือ...  งานแบบนี้ ทำคนเดียวไม่ได้  แต่ต้องใช้ความคิดจากหลายคน ใช้มุมมองจากหลายคน และใช้ประสบการณ์-ความรู้ จากหลายด้าน มาหลอมรวมกัน

สิ่งที่เราได้เรียนรู้ต่อมา ก็คือ งานแบบนี้ คือการคิดวางแผนกลยุทธ์โดยแท้  

เมื่อเริ่มทำแผน

เราเริ่มจากการศึกษาประวัติศาสตร์ของหน่วยงาน >>> ประวัติศาสตร์ขององค์กร >>> ประวัติศาสตร์ของกิจการ  ย้อนหลังไปถึงยุคแรกเริ่ม

ไม่น่าเชื่อว่า การศึกษาย้อนหลัง ทำให้เรารับรู้เรื่องราวมากมาย เห็นแง่มุมอันไม่เคยเหลียวมองมาก่อน 

เราหยิบสิ่งนั้นมา ลำดับเรื่อง ลำดับแง่มุม และไล่เรียงการนำเสนอ

ท้ายสุด เราได้แผนสำหรับทำงาน สร้างความสัมพันธ์กับสังคม ให้แก่สายการบินฯ ของเรา ๑ ปีเต็ม

ตลอดระยะเวลา ๑๒ เดือน หรือ ๕๒ สัปดาห์ เรามีกิจกรรมสม่ำเสมอ  เรามีเรื่องราวที่บอกไปถึงสังคมได้ตลอด   เรามีเพื่อนใหม่ในสังคมมากมาย ไม่ใช้แค่คนซื้อตั๋ว คนขายตั่ว  แต่เรามีศิลปิน มีหมู่บ้านช้าง มีโรงเรียนในถิ่นธุรกันดาร

ที่สำคัญ งานบางส่วนที่เราทำ  กลายเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของรัฐบาล ยุคนั้น..ที่ผลักดันเป็นกรอบนโยบายในเวลาต่อมาอีกหลายปี..

จนหลายปีให้หลัง เราจึงได้เรียนรู้ว่า แผนการสร้างสัมพันธ์กับสังคม ที่ผู้จัดการให้ทำในวันนั้น วันนี้ มันถูกเรียกขานในนาม CSR / CRM ...

แต่ไม่ว่าจะเรียกชื่อใด  เราก็ดีใจว่า งานที่เราทำเพียงส่วนเสี้ยวเล็ก ๆ ได้กลายเป็นกรอบของนโยบายระดับชาติ ในเวลาต่อมา...

เชื่อว่าสิ่งนี้ จะเป็นบทเรียนอันมีค่าสำหรับ คนสร้างแผน คนทำแผน และคนเดินตามแผน ทุกคน.. 

 

หมายเลขบันทึก: 481819เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท