เทคนิคการวางแผนปลูกมะนาวหน้าแล้ง


โดยปรกติมะนาวจะออกดอกและให้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ประมาณหกเดือนในฤดูกาลปรกติคือติดดอกในเดือนมีนาฯ,เมษาฯก็จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในเดือนสิงหาคมและกันยายน

 

เนื่องจากผลผลิตของมะนาวในฤดูปรกติที่ออกมาในช่วงเดือนสิงหา-กันยามีราคาถูกมากจนบางครั้งมีเกษตรกรแถวท่ายางจังหวัดเพชรบุรีนำมะนาวมาเทกลางถนนเพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่สามารถช่วยทำให้มะนาวมีราคาที่พอเหมาะพอดีหรือยุติธรรมช่วยให้เกษตรกรหรือชาวบ้านสามารถดำรงชีพได้ไม่ขาดทุนสิ้นเนื้อประดาตัว ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้เราจะพบเห็นเป็นประจำและบ่อยขึ้นทั้งเกษตรกรในสาขาอาชีพอื่นๆ เช่น ชาวไร่ ชาวนา สวนลำไย เงาะ มังคุด ทุเรียน ฯลฯ
 
โดยปรกติมะนาวจะออกดอกและให้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ประมาณหกเดือนในฤดูกาลปรกติคือติดดอกในเดือนมีนาฯ,เมษาฯก็จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในเดือนสิงหาคมและกันยายนซึ่งในฤดูกาลนี้จะมีมะนาวจากสวนต่างๆทยอยออกมาแข่งกันขายค่อนข้างมาก เกษตรกรที่ต้องการขายมะนาวให้ได้ราคาสูงราคาแพง จึงควรหลีกเลี่ยงและวางแผนการผลิตให้มะนาวออกดอกและติดผลในช่วงเวลาที่ต้องการคือสะสมอาหารบำรุงต้นให้สมบูรณ์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม เริ่มเปิดตาดอกหรือกระตุ้นตาดอกเดือนสิงหาคม-กันยายน และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ลดเลื่อนเคลื่อนบ้างเล็กน้อยตามฤดูกาลที่ผันแปร
 
ความต้องการให้มะนาวมีผลผลิตออกจำหน่ายในช่วงที่มีราคาแพงคือเดือนกุมภาพันธ์-เมษาฯจะต้องสอดคล้องเหมาะสมกับการวางแผนเตรียมต้นและเปิดตาดอก โดยให้ทำการนับถอยหลังกลับไปประมาณหกเดือนจากช่วงเดือนที่คาดคะเนว่าจะได้มะนาวราคาดีคือช่วงหน้าแล้ง โดยปรกติจะอยู่ประมาณกุมภาฯ มีนาฯและเมษาฯ ใครคาดการณ์ได้แม่นยำก็บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งใจได้ง่าย และอยู่บนพื้นฐานที่ต้องเตรียมความสมบูรณ์ให้ต้นมะนาวพร้อมต่อการออกดอกในเดือนที่กำหนด ความพร้อมในช่วงนี้นับว่าสำคัญคือต้นของมะนาวในช่วงที่ผ่านมาควรจะว่างผล ไม่ควรมีผลมะนาวที่ติคาบสมุทรดูดกินอาหารจากต้นแม่ต่อเนื่องตลอดเวลาและสภาพต้นของมะนาวที่จะทำนอกฤดูไม่ควรจะเพ่ิงผ่านพ้นจากการเก็บเกี่ยวได้ไม่นาน เพราะสภาพต้นจะทรุดโทรมไม่สมบูรณ์เพียงพอ เนื่องจากสูญเสียสารอาหารที่ถูกนำไปเลี้ยงดูดอกผลในรุ่นที่ผ่านมาจำนวนมากและกระชั้นชิดเกินไป
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 481818เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท