ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

‎3 แนวทาง เทียบระดับการศึกษาของ กศน. (กศน.เพื่อนรัก เพื่อนเรียนรู้ : ๖๕)


จบ ม.6 ภายใน 8 เดือน

 ‎3 แนวทาง เทียบระดับการศึกษาของ กศน.

ศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง

ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดระยอง

E-mail : [email protected]

*******************

แนวทางที่ 1 ใหม่ล่าสุด คือ เทียบ ม.6 (ม.ปลาย) จบภายใน 8 เดือน        โดยเปิดโอกาสให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีงานทำเป็นหลักแหล่งแล้ว        มีความชำนาญงาน มัหลักฐานเชิงประจักษ์ เข้ามารับการเทียบโอนและเรียนเพิ่มเติม โดยจะมีการวางแผนการเรียนรู้เป็นรายบุคคล เสร็จแล้ว    เข้าทดสอบหรือรับการประเมินตามความพร้อม ครบทุกรายวิชาที่กำหนด ก็จบหลักสูตรได้
แนวทางที่ 2 เทียบระดับการศึกษาแบบเดิม ที่สถานศึกษาจัดอยู่เป็นการนำผลการเรียนรู้จากการประกอบอาชีพ ประสบการณ์การทำงาน และการศึกษาตามอัธยาศัย นำมาขอเทียบโอนได้ทั้งระดับประถม ม.ต้น และ ม.ปลาย มีการประเมินใน 2 มิติ คือ ด้านประสบการณ์การประกอบอาชีพ โดยมีคณะกรรมการไปประเมินและสัมภาษณ์ และด้านความรู้ ความคิด ประเมินโดยการทดสอบ
แนวทางที่ 3 การเรียนแบบพบกลุ่ม/การเรียนแบบทางไกล ที่จัดอยู่เดิม ปกติ จะใช้เวลาเรียน 2 ปี แต่จะมีการปรับปรุงให้มีการเทียบความรู้ส่วนหนึ่ง ก็จะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนจบหลักสูตรได้เร็วขึ้น ใช้เวลาเรียนประมาณ 1 ปี หรือ 1 ปี ครึ่ง

       ที่สำคัญการดำเนินการทั้ง 3 แนวทาง จะต้องมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับของสังคมด้วยครับ.

หมายเลขบันทึก: 481475เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะเปิดหลักสูตรนี้เมื่อไหร่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท