วันมาฆบูชา


รายการ "ธรรมะจากข่าว" วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2555

การสนทนาในช่วงที่ 1 ของรายการ พิธีกรทั้งสองท่านได้พูดคุยถึงโครงการปฏิบัติธรรมในโครงการ "ศุกร์ถึงธรรม สุขถึงใจ" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่  2  มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ธรรมสถาน มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย  ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 

 

สำหรับโครงการดังกล่าว ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อฉลองพุทธยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า  โดยมี พระเทพปริยัติวิมล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นประธาน กล่าวรายงานโดย พระครูปรีชาธรรมวิธาน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และ พระมหาบุญช่วย  ปัญญาวชิโร เจ้าของรายการวิทยุ “ธรรมะคลายทุกข์” เป็นพระธรรมกถึก แสดงธรรมในการสวดมนต์ข้ามคืน โดยนายบรรลือ  สง่าจิตร นายอำเภอพุทธมณฑล เป็นตัวแทนถวายเครื่องสักการะก่อนเข้าพิธี

 

 

จากนั้น ได้รายงานความคืบหน้าของการจัดหาชุดจานดาวเทียมให้กับโรงเรียนม่อนแสงดาว จังหวัดเชียงราย ที่มีแฟนรายการที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันบริจาคเงินเข้ามาเพื่อจัดซื้อชุดจานดาวเทียม ผ่านทางรายการธรรมะจากข่าวและวัดป่าเจริญราช ซึ่งได้มีการมอบชุดจานดาวเทียมดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ วัดป่าเจริญราช โดยมีพระครูปลัดวีระนนท์  วีรนันโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช เป็นประธานมอบจานดาวเทียมให้กับคณาจารย์โรงเรียนม่อนแสงดาว ทั้งนี้ทางวัดป่าเจริญราชได้มอบ โทรทัศน์สี 50 นิ้ว 1 เครื่อง และ 30 นิ้ว 2 เครื่อง อีกด้วย

 

 

 

ต่อด้วยเรื่องราวดี ๆ ของอาจารย์จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 9 ท่าน ที่ได้รับทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตามโครงการมหามิตรไทย – ลาว ได้ร่วมกันบริจาคหนังสือธรรมะ และหนังสือสวดมนต์ ที่ นายแก้วภูธร  หาทาลง  และคณะ ได้จัดพิมพ์เพื่อแจกจ่ายให้กับนักเรียนในประเทศลาว และสาธุชนผู้สนใจจำนวนหนึ่ง ไปมอบให้กับมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โดย พระเทพปริยัติวิมล อธิการบดี และ พระครูปรีชาธรรมวิธาน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นตัวแทนรับมอบ ทั้งนี้ ได้สวดมนต์ทำวัตรเย็นกับทางธรรมสถาน จึงขอเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยครับ

 

จากนั้น ในช่วงที่ 2 ของรายการ ได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ คุณแม่ขวัญจิต  ศรีประจันต์ เป็นแขกรับเชิญมาร่วมพูดคุยในรายการเกี่ยวกับ “วันมาฆบูชา” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7  มีนาคม 2555 ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อฉลอง 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้พระพุทธเจ้า ถวายในหลวง 85 พรรษา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พร้อมกับเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนได้ไปร่วมงานดังกล่าว ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดตัวธงสัญลักษณ์พุทธชยันตี ให้ทุกจังหวัดประดับตลอดปี 2555

 

สำหรับคำถามท้ายรายการ ถามว่า

 

วันพระพุทธ วันพระธรรม และวันพระสงฆ์ คือวันอะไรบ้าง

 

คำตอบก็คือ วันวิสาฆบูชา  วันมาฆบูชา และวันอาสาฬหบูชา

  

โดยผู้ที่ตอบถูกจะได้รับชุดปฏิทินจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

หมายเลขบันทึก: 481408เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2012 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท