เหตุแห่งความพินาศ


 

         ประวัติศาสตร์กรุงศรีฯ ล่มสลายลงด้วยเหตุใด คนไทยทุกคนต่างก็รู้ดี

แต่เหตุไฉน คนไทยบางคนไม่สนใจ ไม่ใส่ใจที่จะเรียนรู้ หรือว่ารู้แล้ว แต่ก็เจตนา จะทำเพื่อความยิ่งใหญ่ของตน เพราะความเห็นแก่ตัว คิดแต่เพียงว่า ขอให้ข้าได้ ในสิ่งที่ข้าปรารถนาเป็นพอ

          เป็นความโชคดีของคนไทย ที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย คู่กับสถาบันแห่งพระพุทธศาสนา ทำให้ชาติไทยสงบ ร่มเย็นเป็นสุข ตลอดมา

            มาบัดนี้ สังคมไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ความไม่สงบ ความเดือดร้อนวุ่นวาย ความเลื่อมล้ำต่ำสูง ของคนบางกลุ่มบางพวก เหตุเกิดจาก ความไม่รู้ ความโง่ ความขลาดเขา เบาปัญญา ของคนไทเอง ที่มองไม่เห็นความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย  ว่ากำลังก้าวเดินไปสู่ความเสื่อม ความพินาศ เพราะความไม่กตัญญูรู้คุณ พ่อแม่บุพการี ครูบาอาจารย์ ความเนรคุณคน เนรคุณแผ่นดิน ที่ปรากฏให้เห็นมากขึ้นในทุก ๆวัน คนพวกนี้เหล่านี้ ลืมนึกถึงสิ่งที่เป็นเหตุแห่งความเจริญของหมู่ของพวก สร้างแต่ความอุบาทว์เลวร้ายอยู่เนือง ๆ ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน เสื่อมทรามลงไปทุกวัน

คนเหล่านี้ ทุกคนต่างก็เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นคนที่สืบสายเลือดไทมากด้วยกัน

แต่เป็นเพราะความโลภ ความโกรธ และความหลง ที่มีอยู่เต็มหัวใจ ไม่เคยคิดที่จะขจัดปัดเป่าสิ่งเหล่านี้ออกไปจากหัวจิตหัวใจของตัวเลย

มองเห็นแต่ความชั่วของอีกฝ่าย ลืมไปว่าอีกฝ่ายนั้นก็คือ ลูกไทเหมือนกัน

คนพวกนี้ ตายไปเสียทีก็ดีเหมือนกัน แผ่นดินไท จะได้สูงขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #สังคมไทย
หมายเลขบันทึก: 481402เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2012 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท