ดอกไม้ทำให้จิตใจแช่มชื่น


ดอกไม้ทำให้จิตใจแช่มชื่น

ตอนนี้มีความสุขทุกวันหลังจากตื่นนอนตอนเช้าแล้วได้มายืนรดน้ำต้นไม้ดอกไม้ที่หน้าบ้าน ยิ่งเวลาออกดอกสะพรั่งพร้อมกัน นี่ยิ่งไม่อยาก ยิ่งไม่อยากออกมาจากสวนเลย

      วันก่อนมีน้องที่โรงพยาบาลไปที่บ้าน เห็นดอกกล้วยไม้ช่อใหญ่ กำลังบาน ด้วยความชื่นชมน้องก็เอื้อมมือไปโน้มช่อดอกไม้มาดูใกล้ๆ  ทันใดนั้น ช่อกล้วยไม้ช่อนั้นก็หักเปาะ  น้องตกใจมากกลัวเราดุ  รีบขอโทษขอโพยเป็นการใหญ่ เพรารู้ว่าเราชอบกล้วยไม้  เรายิ้มให้น้องแล้วบอก ชอบเหมือนกันเหรอ 

  "ชอบค่ะแต่ไม่แน่ใจจะเลี้ยงได้หรือเปล่า อ้าวพี่ไม่โกธรเหรอ หนูทำกล้วยไม้หัก  ถ้าเป็นหนู ท่าจะวีน"

   เราก็ยิ้มให้บอกว่า "เราปลูกดอกไม้เพราะอะไร สำหรับคนอื่นไม่รู้ แต่ถ้าเป็นพี่ที่ปลูกเพราะให้จิตใจแช่มชื่น  ไม่ได้ปลูกให้จิตใจขุ่นมัว  ดอกไม้ออกดอกเป็นธรรมชาติถึงหนูไม่ทำหักมันก็ร่วงโรยไปตามธรรมชาติ    แล้วมันก็ออกดอกใหม่  อย่ากังวลไปเลย "

   น้องยิ้มหน้าบาน  ขอบคุณพี่ ที่ไม่โกธร แต่หนูก็อยากปลูกดอกไม้ใช้แช่มชื่นบ้าง 

   เท่านั้นแหล่ะ น้องมันก็ยกเอา ๆ แหม! จะโกธรมันดีมั๊ยนี่ 

     

คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 481186เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2012 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพดอกไม้งามช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจให้สดชื่นค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท