ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๐๙. วิ่งออกกำลังกายที่ตลาดกุฉินารายณ์


 

          เป็นครั้งแรกที่ผมไปเยือน อ. กุฉินารายณ์  จ. กาฬสินธุ์   โดยติดตามคณะ คศน. ไปเยี่ยมชมระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิที่พัฒนาขึ้นเองโดยทีมของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์    ซึ่งเมื่อไปเยี่ยมชมทั้งภาคฟังการนำเสนอในห้อง และภาคลงพื้นที่เยี่ยมบ้านจริง   ผมก็มีความสุข ที่ได้เห็นการริเริ่มดีๆ ในบ้านเมืองของเรา

          ผมยิ่งมีความสุข ที่ได้วิ่งออกกำลังท่ามกลางอากาศเย็นสบายยามเช้าที่กุฉินารายณ์ถึง ๒ วัน    โดยเช้า วันที่ ๑๑ ก.พ. ๕๕ผมวิ่งออกไปด้านหลังโรงแรมเกื้อพิมาน   ลอดประตูหลังออกไปทางสวนสาธารณะอ่างเลิงซิว   ซึ่งเป็นย่าน พักผ่อนและออกกำลังกาย   ผมวิ่งไปที่เกาะกลางอ่างเลิงซิว พบลู่วิ่งที่มีคนมาวิ่งประมาณ ๑๐ คน   และมีสถานที่ ออกกำลังกาย ที่มีเครื่องมือออกกำลังกายหลากหลายชนิด   วิ่งผ่าน ผศ. พญ. สายพิณ หัตถีรัตน์ (อ. หมอแคน) ที่มาในคณะเดียว กัน กำลังเล่นเครื่องออกกำลังกายชิ้นหนึ่งอยู่  

          อ. หมอแคนบอกว่า ตอนเย็นจะมีคนมาออกกำลังมากกว่าตอนเช้า    ผมวิ่งไปเห็นป้ายชมรมแอโรบิก บัวขาวด้วย   บัวขาวเป็นชื่อตำบลที่ตั้งของตัวอำเภอกุฉินารายณ์   และบริเวณนี้อยู่ในเขตเทศบาลตำบลบัวขาว

          คุณไพฑูรย์ ไชยนาเมือง เจ้าพนักงานเวชกรรมฟื้นฟูชำนาญการ เล่าว่าอ่างเลิงซิวเพิ่งสร้างมาประมาณ ๑๐ ปี   โดยขุดดินขึ้นมาถมเป็นเกาะกลาง   ได้ทั้งอ่างเก็บน้ำและเกาะกลางเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรม และออกกำลังกาย   เกิดขึ้นเพราะกลุ่มประชาคมที่คุณไพฑูรย์เป็นสมาชิกเสนอให้ทำ  

          เช้าวันที่ ๑๒ ก.พ. ผมวิ่งออกจากโรงแรม ไปวิ่งริมถนนเพื่อไปสู่โรงพยาบาลยุพราชกุฉินารายณ์   ระยะ ทางไปกลับประมาณ ๒ ก.ม. เศษ    เพื่อดูชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน และภูมิประเทศ   วันนี้อากาศเย็นลงกว่าเมื่อ วาน   เวลา ๖.๑๕ น. ยังไม่สว่าง    ผมวิ่งผ่านทางเข้าตลาดเทศบาลตำบลบัวขาว และด้านข้างสวนสาธารณะ อ่างเลิงซิว    ไปเลี้ยวซ้ายเข้าทางไปโรงพยาบาล    ระหว่างทางผ่านการประปาภูมิภาค  ที่ทำการเทศบาลตำบล บัวขาว และโรงเรียนกุฉินารายณ์  

          ตอนขากลับได้มีโอกาสเห็นแถวพระบิณฑบาตรและการตักบาตร ที่เหมือนกับที่ผมเคยเห็นที่เมือง หลวงพระบาง    แต่ที่นั่นแถวพระเณรยาวกว่ามาก    ภาพที่เห็นคือพระเดินมาเป็นแถวเรียงหนึ่ง    วันนี้หลวงพ่อ นำขบวน ตามด้วยเณร ๖ องค์   หลวงพ่อมีผ่าคลุมไหล่กันหนาวด้วย   ชาวบ้านมารวมตัวกัน ๖ คน รออยู่ริมถนน หน้าบ้านหลังหนึ่ง  เข้าแถวกันใส่บาตรด้วยอาหารต่างชนิด   พอหลวงพ่อรับใส่บาตรจากชาวบ้านครบทุกคน ก็มีผู้ใหญ่อายุราวๆ ๕๐ ขี่มอเตอร์ไซคล์ มาถ่ายของจากบาตร    เมื่อใส่บาตรเสร็จทุกองค์ พระเณรก็สวดให้พร 

          ขากลับผมได้มีโอกาสวิ่งที่ริมอ่างเลิงซิวด้านติดถนน   ไปด้านหลังโรงแรมและเข้าทางประตูหลัง ของโรงแรม เหมือนเมื่อวาน

 

วิจารณ์ พานิช

๑๒ ก.พ. ๕๕

 

 

ลู่วิ่งริมถนนในสวนสาธารณะอ่างเลิงไซ

 

 

ลู่วิ่งรอบเกาะกลางอ่างเลิงไซ

 

 อ. หมอแคนกำลังออกกำลังกายด้วยเครื่อง

 

 

ลู่วิ่งของผมเช้ามืดวันที่ ๑๒ ก.พ.

 

 

ถนนหน้า รพ. สมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ยามเช้าตรู่

 

 

รถสามล้อเครื่องโดยสาร

 

 

ประเพณีตักบาตร

 

 

อ่างเลิงไซ เห็นเกาะกลางอยู่ลิบๆ

 

 

อ่างเลิงไซด้านติดถนน ยามเช้าตรู่

 

หมายเลขบันทึก: 481161เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2012 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ช่วงเย็นๆ จะมีกิจกรรม ออกกำลังกาย ที่สวนบริเวณ เกาะ กลางน้ำ (เลิงซิว) ประตูทางเข้ามีไดโนเสาร์ มาต้อนรับ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท