ฝันร้ายที่ Kensington High Street


สำหรับคนไทยที่เป็นขาช้อปตัวยง เมื่อมาถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คงไม่มีใครไม่รู้จักถนนช้อปปิ้งดังๆ อย่าง Oxford Street และ Kensington High Street (หรือ High Street Kensington) ถนนแรกนั้นมีความคึกคักมากกว่า แต่ถนนหลังก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของขาช้อปที่ไม่อยากเจอกับความวุ่นวาย

อย่างไรก็ดี หากวันนี้ขาช้อปมาเดินบน Kensington High Street ก็คงผิดหวัง ด้วยต้องพบกับห้องว่างเปล่าหลายๆ ห้องที่มีแค่ป้ายชื่อร้าน แต่ไม่มีสินค้าขายอีกแล้ว เกิดอะไรขึ้นกับถนนนี้???

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ร้านค้าบน Kensington High Street ได้ปิดตัวเองลงไปกว่า 13 ร้าน เช่น French Connection, WH Smith, Carphone Warehouse, Whittard, Sisley และ Zavvi เป็นต้น

ตามรายงานข่าว Kensington High Street ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจประกอบกับการเปิดห้าง Westfield ซึ่งเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปบนถนนที่ห่างออกไปไม่ไกล

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของความเสียหายจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงที่สุดนับ จาก the Great Depression เมื่อ 80 ปีก่อน ทุกวันนี้บนหน้าหนังสือพิมพ์ของประเทศอังกฤษมีแต่ข่าวปลดพนักงานบริษัทรายวัน ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

เราคงไม่อยากให้ฝันร้ายนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย หนทางที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดีที่สุดก็คือ คนไทยต้องร่วมมือร่วมใจกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้พบกับฝันร้ายไปแล้วครั้งหนึ่ง หากเรายังไม่รักและสามัคคีกันเพื่อบ้านเมืองของเราเอง ฝันร้ายที่ Kensington High Street คงไม่พ้นเกิดขึ้นที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 เมษายน 2552)

หมายเลขบันทึก: 480924เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 04:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท