เพิ่มพื้นที่สีเขียว


จากที่มีการคาดการณ์ว่า ในปี ค.ศ. 2080 อุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูร้อนของลอนดอนจะเพิ่มขึ้นอีก 3.9 องศาเซลเซียส และอาจเพิ่มขึ้นถึงอีก 10 องศาเซลเซียสในวันที่อากาศร้อนที่สุด Boris Johnson ผู้ว่ามหานครลอนดอนได้วางแผนรับมือกับปัญหานี้ดังนี้

1. เพิ่มพื้นที่สีเขียวร้อยละ 5 โดยปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น 2 ล้านต้นบนถนนและบนหลังคาภายในปี ค.ศ. 2025

2. จัดตั้งธนาคารรีไซเคิลใน 5 เขตของมหานครลอนดอน ซึ่งจะให้เงินรางวัลแก่เจ้าของบ้านที่นำขยะมารีไซเคิลตามปริมาณขยะที่นำมารีไซเคิลนั้น

3. ปรับปรุงบ้านพักอาศัยและอาคารให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น

4. สนับสนุนการใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ด้วยกระบวนการทางชีวภาพ

5. ติดตั้งสัญญาณไฟจราจรที่ประหยัดพลังงาน โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 เป็นต้นไป

แม้ว่าจะเหลือเวลาอีกนานหลายปีกว่าอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นดังที่คาดการณ์ แต่ Isabel Dedring ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ว่ามหานครลอนดอนระบุว่า เราต้องเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ จึงนับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งจากประเทศอังกฤษที่เขียนเรื่องเมืองผู้ดีนำมา เสนอด้วยความหวังว่า ตัวอย่างที่ดีจากต่างประเทศจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบ้านเรา

บัดนี้ ผู้เขียนเดินทางออกจากประเทศอังกฤษกลับประเทศไทยแล้ว จำเป็นต้องยุติคอลัมน์เขียนเรื่องเมืองผู้ดีตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ใคร่ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านมา ณ ที่นี้

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2552)

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 480918เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท