Swine Flu Line


เนื่องจากขณะนี้ประเทศอังกฤษมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือ Swine Flu แล้วกว่า 55,000 คน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกินกว่าที่ National Health Service จะให้บริการได้ครบถ้วน กระทรวงสาธารณสุขของที่นี่จึงได้จัดตั้ง National Pandemic Flu Service ขึ้น เพื่อให้บริการสายด่วน Swine Flu ที่มีเจ้าหน้าที่ 1,500 คน ช่วยวินิจฉัยว่า ผู้ป่วยที่โทรศัพท์มาเข้าข่ายเป็น Swine Flu หรือไม่ ด้วยการสอบถามอาการของผู้ป่วยรายนั้นๆ นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการเว็บไซต์ที่ช่วยวินิจฉัยโรคจากแบบสอบถามเช่นเดียว กัน

สายด่วน Swine Flu นี้ให้บริการ 15 ชั่วโมงต่อวัน โดยเจ้าหน้าที่ 1,500 คน ไม่ได้เป็นแพทย์หรือได้รับการฝึกอบรมวิชาการแพทย์ แต่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำงาน หลังจากผู้ป่วยตอบแบบสอบถามแล้ว หากต้องสงสัยว่าเป็น Swine Flu ก็จะได้รับรหัสให้ไปรับ Tamiflu ต่อไป

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า การวินิจฉัยไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ทางโทรศัพท์ของสายด่วน Swine Flu อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงยิ่งขึ้นหรือมีอาการบางอย่างที่ถูกละเลยไป ดังนั้น การดำเนินงานนี้ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของความพยายามจัดการกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ก็เป็นการดำเนินงานที่มีความเสี่ยง หากประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยจะนำไปใช้ รัฐบาลต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้งหนึ่ง

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 25 กรกฎาคม 2552)

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่ 2009
หมายเลขบันทึก: 480911เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท