สลัด


ในซุปเปอร์มาร์เก็ตของประเทศอังกฤษจะมีอาหารปรุงสำเร็จจำหน่ายดังเช่นในซุปเปอร์มาร์เก็ตของบ้านเรา ซึ่งอาหารที่ทุกซุปเปอร์มาร์เก็ตต้องมีจำหน่ายคือ “สลัด” ที่ถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แต่เมื่อเร็วๆ นี้นักวิจัยจากนิตยสาร Which? พบว่า สลัดที่วางจำหน่ายนั้นอาจไม่ได้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพเสมอไป ด้วยมีแคลอรีและไขมันสูงกว่า Big Mac และมันฝรั่งทอดของ McDonald’s เสียอีก

นักวิจัยกลุ่มนี้ได้ทำการสุ่มตัวอย่างสลัด 20 อย่างจากซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ปรากฏว่า มีสลัดอย่างน้อย 2 อย่างที่มีแคลอรีและไขมันมากกว่าอาหารชุดของร้าน McDonald’s อาทิ Smedleys Atlantic Prawn Marie Rose Salad ซึ่งวางจำหน่ายที่ Morrisons มีแคลอรี 855 แคลอรีและไขมัน 66.3 กรัม เท่ากับเกือบครึ่งหนึ่งของแคลอรีที่ผู้หญิงควรได้รับต่อวันและเกือบทั้งหมดของไขมันที่ผู้หญิงควรได้รับต่อวัน ขณะที่ Bag Mac และมันฝรั่งทอดขนาดกลางมีแคลอรี 820 แคลอรีและไขมัน 40 กรัม

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการปิดฉลากที่ให้ข้อมูลไม่ชัดเจนหรือไม่ถูกต้อง อาทิ Tomato & Basil Chicken ซึ่งวางจำหน่ายที่ Sainsbury's ระบุว่า ไม่มีมายองเนส แต่ส่วนผสมของสลัดเป็นส่วนผสมเดียวกับของมายองเนส เป็นต้น

จะเห็นว่า หนทางที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือผู้บริโภคเลือกอาหารเพื่อสุขภาพได้ตรงตาม ความต้องการก็คือ การปิดฉลากที่ให้ข้อมูลถูกต้องชัดเจนนั่นเอง ดังนั้นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคต้องใส่ใจในการปิดฉลากอาหารนี้

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 2552)

คำสำคัญ (Tags): #แคลอรี#ไขมัน
หมายเลขบันทึก: 480907เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท