รถแข่งกับช็อคโกแลต


เมื่อเร็วๆ นี้ Sky News ได้รายงานข่าวว่า นักวิทยาศาสตร์จาก University of Warwick ได้ประดิษฐ์รถแข่งขึ้นคันหนึ่งเป็นรถแข่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก

รถแข่งคันที่ว่านี้ชื่อ WorldFirstF3 มีพวงมาลัยที่บางส่วนทำจากแครอท กระจกทำจากแป้งมันฝรั่ง ที่นั่งทำจากน้ำมันถั่วเหลือง และแป้นเบรกทำจากเปลือกเมล็ดมะม่วงหิมพานต์บด

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ก็คงยอมรับกันแล้วว่า รถแข่งคันนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจริงๆ แต่ WorldFirstF3 ไม่ได้มีแค่วัสดุที่ใช้ประกอบตัวถังกว่าร้อยละ 95 ซึ่งย่อยสลายได้ตามกระบวนการชีวภาพในธรรมชาติ (Biodegradable) เท่านั้น เครื่องยนต์ที่ใช้ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ BMW เทอร์โบดีเซลยังเติมน้ำมันไบโอดีเซล หรือน้ำมันพืชใช้แล้ว หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลตก็ได้ โดยที่รถแข่งคันนี้มีความเร็วถึง 160 ไมล์ต่อชั่วโมง

Ben Wood หัวหน้าโครงการวิจัยระบุว่า อะไรก็ตามที่มีไขมันสามารถเปลี่ยนเป็นดีเซลได้ทั้งนั้น จึงเลือกใช้ช็อคโกแลต

รถแข่งคันนี้ใช้เวลา 9 เดือนในการประดิษฐ์ และใช้งบประมาณ 150,000 ปอนด์ ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะพิสูจน์ว่า การแข่งรถไม่จำเป็นต้องเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าในขณะนี้การแข่งขัน Formula 3 ยังไม่อนุญาตให้รถแข่งใช้ไบโอดีเซล แต่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้มีความหวังว่า การใช้ไบโอดีเซลจะกลายเป็นเรื่องปกติในอนาคต

ดูเหมือนว่าช็อคโกแลตที่พวกเรารับประทานกันอยู่นี้จะมีประโยชน์มากกว่าโทษ ที่ทำให้อ้วนแล้ว อย่างนี้จะรับประทานกันต่อไปดี หรือนำไปใช้แทนน้ำมันดีกว่า???

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2552)

หมายเลขบันทึก: 480902เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดจริงๆ สำหรับผู้คิดค้น ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท