ความปลอดภัยในลอนดอน


หากติดตามข่าวจาก BBC เป็นประจำก็จะพบว่า มีข่าวฆ่ากันตายอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะในลอนดอนช่วงตั้งแต่ปีก่อนถึงปีนี้ จนเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเป็นแรงกดดันให้ Metropolitan Police Commissioner ต้องลาออกไป

ในจำนวนคดีฆาตกรรมที่เพิ่มขึ้นนั้น กลุ่มผู้ก่อเหตุที่เพิ่มขึ้นมากคือ เยาวชน ซึ่งจะใช้มีดเป็นอาวุธ แม้ว่ามีกฎหมายห้ามขายมีดให้แก่เยาวชนแล้ว แต่การบังคับใช้กฎหมายยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ พื้นที่ที่บังคับใช้กฎหมายได้น้อยจึงมักเป็นพื้นที่ที่มีสถิติอาชญากรรมสูง

Waltham Forest Council ที่เคยเขียนถึงในเรื่อง Fast Food ไปแล้วครั้งหนึ่งได้ริเริ่มมาตรการใหม่เป็นที่แรกอีกครั้ง โดยกำหนดให้นักเรียนมัธยมศึกษา 19 โรงเรียนในพื้นที่ต้องถูกสุ่มตรวจอาวุธด้วยการเดินผ่านประตูแสกนเหมือนกับที่เราต้องเดินผ่านที่สนามบินอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาที่โรงเรียนโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า หลังจากดำเนินการไปวันแรกมาตรการนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เกี่ยว ข้องทุกฝ่าย

เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน การดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ตามถนนต่างๆ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยเดินตรวจตรามากขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืน อย่างไรก็ดี ทุกคนยังคงต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะเวลากลางคืนในบางพื้นที่ที่มีสถิติอาชญากรรมสูง อันอาจตรวจสอบได้จากแผนที่อาชญากรรมที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดทำขึ้น

วันนี้นำเรื่องนี้มาเขียน เพื่อเตือนผู้ที่จะมาลอนดอนทุกคนว่า มหานครแห่งนี้มีอันตรายแฝงด้วยอยู่เช่นกัน แต่หากไม่ประมาทแล้ว ลอนดอนก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ควรค่าแก่การมาท่องเที่ยว รวมทั้งศึกษาต่อเป็นอย่างยิ่ง

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 2 พฤษภาคม 2552)

คำสำคัญ (Tags): #ลอนดอน
หมายเลขบันทึก: 480896เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท