สู่ประชาคมอาเซียน เริ่มจากเรียกชื่อให้ถูกเสียก่อนดีไหม


ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 เรามารู้จักอาเซียนด้วยการเรียกชื่อกันให้ถูกก่อนดีกว่า

การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community)ใกล้เข้ามาแล้ว เหลือเวลาอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น (2558) ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกของอาเซียน คนไทยจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประเทศสมาชิกให้มากยิ่งขึ้น แต่ดูทีวีแล้วยังพบว่า ผู้ประกาศข่าวบางช่องยังเรียก อาเซียน (ASEAN) ว่า เอเชี่ยนบ้าง อาเชี่ยนบ้างอยู่เลย เลยทำให้หวั่นใจว่า คนไทยที่บริโภคสื่อจะรับข้อมูลตามนั้น

อาเซียน หรือ ASEAN เป็นคำย่อมาจาก Association of Southeast Asian Nations หรือ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเมื่ออาเซียนเป็นคำย่อ (มิได้เป็นคำคุณศัพท์ของภูมิภาคเอเชีย) จึงอ่านว่า อา-เสี้ยน  มิใช่เอเชี่ยน หรืออาเชี่ยน

ส่วนการเขียนภาษาไทยนั้น จะเขียนว่า อาเซียน ในขณะที่ออกเสียงว่า อา-เสี้ยน เพราะตามหลักการเขียนภาษาต่างชาติเป็นภาษาไทยจะไม่ใส่วรรณยุกต์  ดังนั้น หากยังเห็นที่ไหนเขียนว่า อาเซี่ยน โดยใส่ไม้เอกไว้ด้วย ไม่ถูกต้องนะคะ

หมายเลขบันทึก: 480892เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท