ต้มก่อนหั่น VS หั่นก่อนต้ม


เมื่อเร็วๆ นี้ BBC News ได้รายงานข่าวนักวิทยาศาสตร์จาก Newcastle University's School of Agriculture, Food and Rural Development ค้นพบว่า แครอทที่ต้มก่อนหั่นจะมีสาร falcarinol ซึ่งช่วยต้านมะเร็งมากกว่าแครอทที่หั่นก่อนต้มถึงร้อยละ 25 หลังจากเมื่อ 4 ปีก่อน นักวิทยาศาสตร์จาก Newcastle University แห่งนี้ได้ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จาก University of Denmark ค้นพบประโยชน์ของสาร falcarinol ในแครอท

งานวิจัยนี้ได้นำเสนอในการประชุมวิชาการทางโภชนาการและสุขภาพ “NutrEvent” ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 17 ถึง 18 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา

Dr.Kirsten Brandt หัวหน้าโครงการวิจัยอธิบายว่า การหั่นแครอทก่อนเป็นการเพิ่มพื้นที่ผิวของแครอท เมื่อนำไปต้ม สารต่างๆ ในแครอทจึงเสียไปมากกว่า สารที่เสียไปนี้นอกจาก falcarinol แล้ว ยังรวมถึงสารอื่นๆ เช่น วิตามินซี และน้ำตาลด้วย เพราะเหตุนี้แครอทที่ต้มก่อนหั่นจึงมีรสชาติดีกว่าแครอทที่หั่นก่อนต้ม

อย่างไรก็ดี Dr.Kat Arney จาก Cancer Research UK ได้แนะนำว่า การรับประทานผักและผลไม้หลายๆ อย่างจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้มากกว่าการรับประทานเฉพาะผักหรือผล ไม้อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนั้น หากอ่านเรื่องนี้แล้วจะเปลี่ยนมาต้มแครอทก่อนหั่นก็น่าจะดี แต่ถ้าจะรับประทานแค่แครอทเท่านั้นคงไม่พอที่จะต้านมะเร็งได้

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน 2552)

หมายเลขบันทึก: 480906เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท