กิจกรรมเสริมหลักสูตร


เมื่อเร็วๆ นี้ Independent School Council (ISC) ได้เปิดเผยผลการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 508 โรงเรียนในประเทศอังกฤษพบว่า นักเรียนที่ทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีแนวโน้มที่จะทำคะแนนสอบได้ดีขึ้น โดยพบว่า โรงเรียนที่จัดให้นักเรียนทำกิจกรรมอย่างน้อย 30 กิจกรรม นักเรียนเกือบทุกคนจะทำคะแนนสอบ GCSE ได้ไม่ต่ำกว่าเกรด B ขณะที่โรงเรียนที่จัดให้นักเรียนทำกิจกรรม 20 กิจกรรม นักเรียนแค่ร้อยละ 20 เท่านั้นที่จะทำคะแนนสอบ GCSE ได้ถึงไม่ต่ำกว่าเกรด B

Barnaby Lenon ผู้อำนวยการโรงเรียน Harrow ระบุว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรทำให้นักเรียนมีความเพลิดเพลินและมีแรงกระตุ้น รวมทั้งทำให้นักเรียนมาโรงเรียนด้วยทัศนคติที่เป็นบวก ซึ่งส่งผลดีต่อการเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อน

ตัวอย่างของกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น กีฬา ศิลปะ ดนตรี ซึ่งโฆษก Department for Children, School and Families ออกมาแถลงว่า กระทรวงเห็นด้วยกับผลการศึกษาของ ISC และได้ลงทุนกว่า 1 พันล้านปอนด์ระหว่างปี 2008-2011 เพื่อเพิ่มกิจกรรมเสริมหลักสูตร อาทิ กีฬา ในโรงเรียนรัฐบาลทุกแห่ง

นโยบายเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาลในขณะนี้มีส่วนหนึ่งที่สนับสนุนกิจกรรมเสริมหลักสูตรอยู่แล้ว ซึ่งควรจะทำการศึกษาต่อไปว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรในโรงเรียนของประเทศไทยส่งผลพัฒนาผู้เรียนตามความมุ่งหมายหรือไม่ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันมากระหว่างโรงเรียน หากกระทรวงศึกษาธิการได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังก็อาจเป็นวิธีการหนึ่ง ที่ช่วยแก้ไขปัญหาคะแนนสอบ ONET ANET ที่ตกต่ำได้ ทั้งยังมีประโยชน์อื่นอีกนานัปการ

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 6 มิถุนายน 2552)

หมายเลขบันทึก: 480904เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท