เรื่องร้อนๆ ของ tube


รถไฟใต้ดินมีคำเรียกแตกต่างกันออกไปในแต่ละเมืองหรือ ประเทศ เช่น subway, metro แต่ที่ลอนดอนเรียกว่า tube เรื่องร้อนๆ ของ tube ในวันนี้จึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับรถไฟใต้ดิน แต่ไม่ใช่เรื่องร้อนๆ อย่างการนัดหยุดงาน 48 ชั่วโมงของพนักงานรถไฟใต้ดินในลอนดอนเมื่อเดือนก่อน หากเป็นเรื่องร้อนๆ จริงๆ

ฤดูร้อนของประเทศอังกฤษปีนี้นับเป็นอีกปีหนึ่งที่อากาศร้อนจัด โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20 องศาเซลเซียส ขณะที่บางวันอุณหภูมิสูงถึง 27 องศาเซลเซียส และมีการพยากรณ์ว่าอุณหภูมิอาจสูงกว่านี้ได้อีก อากาศที่ร้อนนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะต่อคนเดินถนนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารรถไฟใต้ดินด้วย เพราะรถไฟใต้ดินในลอนดอนนั้นส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

อุณหภูมิในขบวนรถไฟใต้ดินที่มีผู้โดยสารหนาแน่นขณะนี้ได้ทำลายสถิติ 35 องศาเซลเซียสไปอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียสแล้ว ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนเรียกร้องให้ Transport for London (TFL) ติดตั้งเครื่องปรับอากาศในรถไฟใต้ดินอย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่ง TFL ก็ได้ทดลองวิ่งรถไฟใต้ดินที่มีเครื่องปรับอากาศขบวนแรกไปเมื่อเดือนก่อนแล้ว แต่ผู้บริหารของ TFL ระบุว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีถึงจะเพิ่มขบวนรถไฟใต้ดินที่มีเครื่องปรับอากาศในสาย Metropolitan ได้ แต่ต้องรอถึงปี ค.ศ. 2015 กว่าจะได้นำรถไฟใต้ดินขบวนใหม่ที่มีเครื่องปรับอากาศมาวิ่งในสาย District, Circle และ Hammersmith and City ขณะที่รถไฟใต้ดินสายที่ลึกลงใต้ดินไปมาก ได้แก่ Jubilee, Piccadilly, Bakerloo, Victoria, Central และ Northern นั้นอุโมงค์รถไฟแคบเกินว่าที่จะนำขบวนรถไฟใต้ดินที่มีเครื่องปรับอากาศมาวิ่งได้

เมื่ออ่านข่าวนี้แล้วคงพบว่าถึงแม้บ้านเราจะมีระบบขนส่งมวลชนที่ด้อยกว่า แต่อย่างน้อยอากาศในรถไฟใต้ดินก็น่าจะดีกว่า!!!

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 4 กรกฎาคม 2552)

หมายเลขบันทึก: 480908เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท