Fast Food


เมื่อเร็วๆ นี้ Waltham Forest Council ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชากรที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน เกี่ยวกับข้อเสนอให้ร้านแบบ takeaway ที่จะเปิดใหม่ต้องตั้งอยู่ห่างจากโรงเรียนและสถานที่ซึ่งเด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการบ่อยๆ ไม่น้อยกว่า 400 เมตร

กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 93 แสดงความเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ และบางคนยังได้เสนอแนะอีกด้วยว่า ทางการควรกำหนดให้ร้านแบบ takeaway ปิดในช่วงบ่าย อันเป็นช่วงที่นักเรียนกำลังกลับบ้าน เพราะโรงเรียนอาจควบคุมการกินอาหารมื้อเที่ยงของนักเรียนได้ แต่ไม่อาจควบคุมการกินอาหารระหว่างเดินทางมาโรงเรียนและกลับบ้านได้

ข้อเสียของอาหาร fast food โดยเฉพาะการก่อให้เกิดโรคอ้วนนั้นเป็นเรื่องที่พูดถึงกันมายาวนาน แต่ดูเหมือนว่า ประเทศต่างๆ ยังไม่ได้ควบคุมอาหารชนิดนี้อย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะผลกระทบที่จะมีต่อผู้ประกอบการนั่นเอง แม้แต่ข้อเสนอของ Waltham Forest Council นี้ก็ยังถูกคัดค้านจากสมาพันธ์ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อม ทั้งที่ Waltham Forest Council ต้องพบกับปัญหาวัยรุ่น 1 ใน 6 เป็นโรคอ้วน ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศอังกฤษถึง 2 เท่า แต่ในที่สุดข้อเสนอดังกล่าวก็ผ่านความเห็นชอบจนได้

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่หน่วยงานต่างๆ ของบ้านเราน่าจะนำมาศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือจากการควบคุมร้านเหล้า ร้านเกม หรือแหล่งอบายมุขต่างๆ ขณะนี้สถานศึกษาหลายแห่งก็ได้เริ่มงดเว้นการจำหน่ายน้ำอัดลมในสถานศึกษาแล้ว การที่โรงเรียนเอาจริงเอาจังย่อมเป็นตัวอย่างที่ดี อย่างน้อยนักเรียนจะได้ไม่มีคำถามว่า เมื่ออาหารและเครื่องดื่มพวกนี้ไม่ดีต่อร่างกาย เหตุใดโรงเรียนจึงยังอนุญาตให้จำหน่ายได้อยู่ แต่ลำพังแค่สถานศึกษาคงไม่อาจบรรเทาปัญหานี้ลงได้ หากขาดความเอาใจใส่จากภาครัฐ

พวกเรามาลองคิดกันดีกว่าว่า ควรจะทำอย่างไรต่อไปดี???

(เขียนเรื่องเมืองผู้ดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 เมษายน 2552)

คำสำคัญ (Tags): #fast food#อ้วน
หมายเลขบันทึก: 480923เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท