การใช้ยา: ยาแรง


ความแรงของยา เป็นเรื่องเฉพาะตัวของยาชนิดนั้นๆ

ยาแรง คงเคยได้ยินกันนะคะ ผู้เขียนเองก็ได้ยินบ่อย...และคิดว่าน่าสนใจถ้าจะนำมาเล่าสู่กันฟัง

ยาแรงหมายถึงอะไรก็ยัง งง งง อยู่นะคะ ในทางเภสัชกรรมแล้ว ความแรงของยา เป็นเรื่องเฉพาะของตัวยาชนิดนั้นๆ ไม่ค่อยได้นำมาพิจารณาในทางคลินิกหรือการรักษาค่ะ(Drug potency is seldom an important clinical consideration) ด้วยเหตุที่ว่า ยาแต่ละตัวได้ถูกออกแบบให้มีขนาดยาในความแรงที่เหมาะสมในการใช้รักษาโรคแล้ว การเลือกใช้ยาจะพิจารณาจากประสิทธิภาพของยาค่ะ...ยังงงอยู่ไหมคะ มีตัวอย่างค่ะ  ยาตัวหนึ่งคือยา A เป็นยาที่มีความแรงมากและมีประสิทธิภาพน้อย ยาA จะมีคุณสมบัติดังนี้ค่ะ เมื่อใช้ยาA ในปริมาณน้อยๆจะตอบสนองในการรักษาโรคแต่เมื่อใช้ขนาดยาที่สูงขึ้นหรือปริมาณมากๆยา A ก็ไม่ให้ผลการรักษาที่เพิ่มขึ้น  ดังนั้น ยาแรงคือยาที่ใช้ขนาดน้อยแล้วให้ผลตอบสนองเพื่อการรักษาตามที่ต้องการ 

ที่สำคัญคือการเลือกใช้ยาจะเลือกกันที่ประสิทธิภาพของยาเพื่อนำมาใช้รักษาโรคหนึ่งๆแล้วให้ผลแตกต่างอย่างไรและปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆที่มีผลทำให้ประสืทธิภาพเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย เช่น ร่างกายผู้ป่วยแต่ละคนมีความสามารถในการนำยาไปใช้แตกต่างกันได้ในยาแต่ละชนิดที่มีเคมีต่างกัน ( เด็ก ผู้ใหญ่ หญิงตั้งครรภ์ ) และ โรคร่วมต่างๆ ยาที่ได้รับอื่นๆ......โอย! จิปะถะ ยาวค่ะ 

ความตั้งใจวันนี้แค่จะเขียนเรื่องยาแรง ดูท่าทางจะเลยเถิดค่ะ หยุดดีกว่า.... สรุป  ความแรงของยาคือความแรงเฉพาะตัว ผลของยาต้องดูกันที่ประสิทธิภาพ




คำสำคัญ (Tags): #ยาแรง#drug potency
หมายเลขบันทึก: 480818เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียกว่าคนอ่านได้ของแถมนะครับ อิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท