สิ่งที่ควรรู้ : เมื่อเราเริ่มต้นปฏิบัติงาน


สิ่งที่ควรรู้ : เมื่อเราเริ่มต้นปฏิบัติงาน

 

 

 

สิ่งที่ควรรู้  :  เมื่อเราเริ่มต้นปฏิบัติงาน

               จากการที่ผู้เขียนได้เขียนเรื่องหลาย ๆ เรื่อง ใน Gotoknow หรือแม้แต่ในเรื่องราวของชีวิตจริงต่อการทำงานในหน้าที่ ทำให้ทราบว่า สิ่งหนึ่งที่คนเราเมื่อเริ่มต้นทำงานและขาดหายไป นั่นคือ เรื่องการเอาใจใส่ในเรื่องของ ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย ที่เกี่ยวกับตัวเราในการทำงาน เพราะบางท่าน อาจคิดว่าไม่สำคัญ ไม่เกี่ยวกับตัวเราจึงไม่ได้ใส่ใจและสนใจ แต่ความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่...ทุกคนไม่ว่าข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่ลูกจ้างชั่วคราว ทุกคนควรใส่ใจในเรื่องของกฎหมายที่ใกล้ตัวเราด้วย เพราะไม่เช่นนั้น เวลาเราได้ปฏิบัติงานแล้ว ถ้าหากว่าเราไม่ทราบในเรื่องของกฎ ระเบียบ ตัวเราอาจเกิดกระทำผิดไปก็ได้...(ไม่ควรกล่าวอ้างว่า  :  เป็นหน้าที่ที่ฝ่ายบุคคลต้องรู้ฝ่ายเดียว)...หากเมื่อกระทำผิดไปแล้ว คราวนี้แหล่ะ เวลามีคณะกรรมการมาสอบสวนแล้วเราบอกว่า “เราไม่ทราบ” ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะ การที่เราอยู่ในองค์กรนั้นแล้ว ยิ่งเป็นข้าราชการหรือบุคลากรภาครัฐด้วยแล้วละก็ “การอ้างว่า ไม่รู้กฎหมาย ก็คงฟังไม่ขึ้น”...

                ดังนั้น สิ่งแรกที่เราก้าวเท้าเข้าสู่ประตูของที่ทำงาน เราต้องใส่ใจในเรื่องของสภาพแวดล้อมรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน  ผู้บริหารแล้ว เรายังต้องใส่ใจในเรื่องดังกล่าวข้างต้นด้วย...เพราะเป็นการทำงานร่วมกับผู้อื่น เราต้องทราบในเรื่องของกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับองค์กรของเรา ไม่ว่าจะเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการต่าง ๆ ที่เราควรต้องศึกษา เพราะถ้าเราทราบ นั่นคือ...ตัวเราได้เปิดประตูรับความรู้ในเบื้องต้นของชีวิตของการทำงานแล้ว...เมื่อเราทราบแบบนี้แล้วและได้ปฏิบัติ สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นส่วนที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจของเรา การศึกษากฎหมายในเบื้องต้น ฉบับแล้วฉบับเล่า จะกลายเป็นการเพิ่มพูนความรู้ในเรื่องของระเบียบ กฎหมายให้ตัวเรากลายเป็นผู้รู้ต่อไปในอนาคต...และสามารถอธิบายให้ผู้อื่นหรือเด็กรุ่นหลัง ๆ ได้เข้าใจในข้อมูลที่ถูกต้องได้...เป็นการถ่ายข้อมูลจากรุ่นสู่รุ่นได้...

                เมื่อเรารู้ เราทราบในเรื่องกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นเสมือนภูมิคุ้มกันหรือปกป้องตัวเรา ในเรื่องของการกระทำโดยไม่ให้กระทำผิด และเป็นแนวทางให้ตัวเราได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง...ไม่เป็นปัญหาต่อองค์กรหรือผู้บริหารได้...เพราะการรู้ในเรื่องดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นเพียงแต่ว่า ตัวเรารู้ฝ่ายเดียว แต่ถ้าทุกคนในองค์กรได้รู้ในเรื่องดังกล่าวทุก ๆ คน จะทำให้องค์กรนั้นเกิดความเข้มแข็งขึ้นไปโดยปริยาย...และสามารถนำพาองค์กรนั้นไปสู่เป้าหมายได้อย่างเร็วขึ้น...

 

 

หมายเลขบันทึก: 480218เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท