โรคเบาหวาน(Diabetes)


โรคเบาหวาน(Diabetes)กับกิจกรรมบำบัด

โรคเบาหวานเป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดเนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือประสิทธิภาพของอินซูลินลดลงเนื่องจากภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอยู่เป็นเวลานานจะเกิดโรคแทรกซ้อนต่ออวัยวะต่างๆ เช่น ตา ไต และระบบประสาท

อาการของโรคเบาหวาน

ปัสสาวะบ่อย และอาจจะพบว่าปัสสาวะมีมดตอม หิวน้ำบ่อย อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ทั้งที่ยังกินเก่งและหิวเก่ง อาการอื่นๆ ที่อาจเกิด เช่น การติดเชื้อ แผลหายช้า คันตามผิวหนัง เห็นภาพไม่ชัด  ชาไม่มีความรู้สึก เจ็บตามแขนขา หย่อนสมรรถภาพทางเพศ อาเจียน
กรอบอ้างอิงทางกิจกรรมบำบัด
Biopsychosocial model
 
Biological

  ร่างกายไม่ผลิตอินซูลินหรือเซลล์ไม่ตอบสนองต่ออินซูลินจึงทำให้มีระดับน้าตาลในเลือดสูง มีอาการอื่นๆตามมา ได้แก่ หิวน้ำบ่อย อ่อนเพลีย น้ำหนักลด

Psychological

  ให้ความสำคัญกับอาหาร แต่ไม่คำนึงถึงว่าการออกกำลังกายก็มีผลต่อโรคเบาหวาน

Sociological

  ผู้ที่บริโภคอาหารจานด่วน เช่น แฮมเบอร์เกอร์ มีความมเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบตามลักษณะของสังคม จึงทำให้ละเลยต่อการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดต่อโรคเบาหวาน

แนะนำการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกาย คำแนะนำเรื่องการรับประทานยา การฉีดอินซูลิน ประเมินเรื่องการรับสัมผัส 

  

 
หมายเลขบันทึก: 480192เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท