วิธีการขยายผลการสร้าง blog


อยากจะนำเสนอคู่มือการสร้าง blog ที่ดิฉันจัดทำขึ้นเอง ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้วคู่มือนี้ก็คงเป็นทำนอง "จับมือเขียน" กันเลยทีเดียว เผื่อจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างต่อเพื่อนพ้องในวง edkm ที่จะช่วยขยายผลการสร้างและใช้บล็อก

      นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 พ.ค.49 ซึ่งทางโครงการ edkm ได้เชิญตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาในโครงการ แห่งละ 1 คน ไปร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการทีมนักจัดการความรู้ด้าน IT และการสร้าง Blog นั้น

      กลับมาจากการอบรมคราวนั้น ดิฉันกลับมางงกับ gotoknow อยู่พักใหญ่ เนื่องจาก gotoknow ปรับโฉมใหม่ เป็นอันว่าดิฉันเริ่มมีอุปสรรคในการขยายผลการสร้างและใช้ blog เนื่องจากความรู้ที่ได้รับมากับเอกสารที่ได้ติดมือมานั้นใช้ไม่ได้ แต่ก็ยังดีที่พอจะเป็นพื้นความรู้เรื่อง blog ให้กับดิฉันได้บ้าง บวกกับการเข้าใช้ blog ในโฉมใหม่ แบบลองผิดลองถูก ถามคนโน้นถามคนนี้ใน gotoknow ไปเรื่อย ๆ ทำให้ดิฉันพอจะคลำทางได้บ้าง (แม้สพท.สพ.2 จะได้ชื่อเสียงว่าเป็นผู้รู้ด้าน IT แต่ตัวดิฉันก็ไม่รู้เรื่อง IT สักเท่าไร อยู่ในฐานะผู้ใช้เสียมากกว่า)

     อุปสรรคต่อมาของดิฉัน คือ ทางผู้ใหญ่ยังไม่เข้าใจใน blog มากนัก ยังมีความเห็นที่ไม่เป็นบวกอยู่สักหน่อย จึงปล่อยให้ดิฉันใช้บล็อกไปตามลำพัง และยังไม่มีโอกาสขยายผล

      ในตอนนั้นทางผู้ใหญ่อยากจะให้พวกเราใช้พื้นที่เว็บไซด์ของสำนักงานเขตพื้นที่ของเราเองในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อน ไม่อยากให้ใช้พื้นที่หลากหลาย แต่ดิฉันกลับมีมุมมองต่างจากท่านว่าน่าจะใช้ blog ด้วย จะทำให้เราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กว้างขวางขึ้น

      ใน blog เราจะได้เจอเพื่อน edkm ด้วยกัน และเจอเพื่อนอีกมากมายจากต่างหน่วยงาน....ต่างองค์กร.....ต่างอาชีพ.....ต่างความคิด จะช่วยทำให้เราแลกเปลี่ยนด้วยความคึกคักสนุกสนานมากขึ้น.... 

      สามเดือนผ่านไปเหมือนอากาศจะเป็นใจ ท้องฟ้าเริ่มเปิดโล่งขึ้นหลังจาก ดร.เลขา ปิยะอัจฉริยะ นักวิจัยในโครงการ edkm ลงมานิเทศให้กับพวกเรา ผู้ใหญ่ก็เริ่มเปิดไฟเขียวให้ดิฉันได้ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาจาก edkm ให้ขยายผลการสร้างและใช้ blog ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

     เมื่อเดือนที่แล้ว ดิฉันจึงได้จัดทำคู่มือการสร้าง blog และแนะนำการเขียนบันทึกลง blog เผยแพร่ไปยังทุกกลุ่มงานใน สพท.สพ.2 และทุกโรงเรียนในสังกัดฯ (สพท.สพ.2 มีโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายใน edkm จำนวน 6 ร.ร. แต่เป้าหมายของเขตฯ เรานั้นเราขยายผลทั้ง 159 ร.ร.ในสังกัดฯ)   

     เท่าที่ดิฉันจะพอมีความรู้และทักษะทางคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับพื้น ๆ อยู่ในตอนนี้ ดิฉันตั้งใจทำคู่มือนี้ขึ้นมาและส่งไปทาง e-office ของสำนักงานเขตพื้นที่ฯ แจ้งให้ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่ หัวหน้ากลุ่มงาน ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียนและทีมแกนนำนักจัดการความรู้ของโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย edkm ทุกคน ได้สร้างและใช้บล็อกแล้ว

     อยากจะนำเสนอคู่มือการสร้าง blog ที่ดิฉันจัดทำขึ้นเอง ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้วคู่มือนี้ก็คงเป็นทำนอง "จับมือเขียน" กันเลยทีเดียว เผื่อจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างต่อเพื่อนพ้องในวง edkm ที่จะช่วยขยายผลการสร้างและใช้บล็อก

      ดิฉันได้แบ่งเป็นไฟล์ย่อย ๆ รวม 6 ไฟล์ด้วยกัน และอัพโหลดไฟล์ไว้ใน gotoknow แล้ว ใครสนใจก็ลองเปิดชมดูนะคะอาจจะได้ใช้ประโยชน์กันได้บ้าง ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ไฟล์ที่ว่าคือ

      http://gotoknow.org/file/suphanburi2/blog1.doc
      http://gotoknow.org/file/suphanburi2/blog2.doc
      http://gotoknow.org/file/suphanburi2/blog3.doc
      http://gotoknow.org/file/suphanburi2/blog4.doc
      http://gotoknow.org/file/suphanburi2/blog5.doc
      http://gotoknow.org/file/suphanburi2/blog6.doc
      

 

หมายเลขบันทึก: 48012เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดีเลยครับอาจารย์

ผมเองก็ยังไม่คล่องเลย อยากได้ไปพัฒนา blog บ้างครับ

เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากต่อหน่วยงานที่กำลังจะเริ่มการพัฒนาองค์กรด้วยการจัดการความรู้ ขอให้อาจารย์พัฒนาต่อไป ขอเอาใจช่วยนะครับ
เป็นประโยชน์จริงๆเห็นฉบับถ่ายเอกสารเพิ่งรู้ว่าแหล่งกำเนิดอยู่ที่นี่เอง เยี่ยมยอดครับ

นี่แหละเจ้าของฉายา   สวย รวย เก่ง ของ สพท.สพ.2ขอบคุณมากที่กรุณาช่วยแนะนำวิธีสร้างนี้  ก็ขอให้สวย รวย เก่งมากขึ้น ๆ ๆ ๆ

วรพงษ์ บุญรักษา ส่องดาววิทยาคม สกลนคร

ขอบคุณครับ ที่เผยแพร่ความรู้  ผมได้ยินข่าว จากดร. จันทวัน บอกว่าblog สุพรรณบุรีเขต 2  มีวิธีจัดการกับบล็อกขอบคุณมากครับ ผมจะนำไปใช้ในโรงเรียน  

  • ขอบคุณ ผอ.ประจักษ์ค่ะ
  • ขอแค่ฉายาว่า "น่ารัก พอกินพอใช้ และขยัน" ก็น่าจะเหมาะกับตัวเองค่ะ
  • ถึงยังไงก็ยังน้อมรับคำชมนะคะ ถือว่าผู้ใหญ่ท่านให้พรค่ะ เป็นมงคลแห่งชีวิต
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอบคุณพี่บัวค่ะ
  • นำไปเผยแพร่ได้ค่ะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ จะได้เป็นประโยชน์ทั่วกัน
  • ขอบคุณ อ.วรพงษ์ ค่ะ
  • ยินดีมากค่ะ ถ้าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านอื่น ๆ
  • ตัวเองยังไม่ค่อยมีทักษะ และประสบการณ์ในเรื่อง IT สักเท่าไร แต่ก็ลองพยายามดู
  • คงเหมาะในระดับ "beginer" และเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ ทำนองนี้ค่ะ
  • อาจารย์ใช้ได้ผลอย่างไร เรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท