ถ้า นายประทีป วัฒนสิทธิ์ เป็นผู้บริหารโรงเรียน


ถ้านายประทีป วัฒนสิทธิ์ เป็นผู้บริหารโรงเรียน

 

 

เว็บไซต์เพื่อสังคม

http://www.nature-dhrama.com

 

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"
หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"


                            ถ้า นายประทีป วัฒนสิทธิ์ เป็นผู้บริหารโรงเรียน 



          นายประทีป วัฒนสิทธิ์ ขอนำเสนอแนวการบริหารโรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของการศึกษาในปัจจุบัน สภาพการศึกษาปัจจุบันที่กระผมมองและสรุปง่าย ๆ โดยไม่ต้องวิจัยแบบ 1 หน้ากระดาษ หรือวิจัยหลายหน้ากระดาษ สรุปว่า นักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่หกเรียนอ่อน และขาดคุณธรรม

          จะไม่ขอพูดเรื่องหลักสูตร  ว่าเนื้อหาน้อย  เนื้อหามาก  เวลาน้อย เวลามาก  ไม่พูดถึงวิธีการสอนของครูยังเป็นแบบเก่า หรือยึดแบบใหม่  ไม่พูดถึงอุปกรณ์การสอนที่สอดคล้องกับเนื้อหา ไม่สอดคล้องกับเนื้อหา  ไม่พูดถึงการวัดผลตามสภาพความเป็นจริง  ตามสภาพที่ไม่เป็นจริง  ไม่พูดถึงสอนซ่อมเสริม ไม่สอนซ่อมเสริม

           โรงเรียนในฝันของผมเมื่อ สมศ.มาประเมินจะรู้สึกว่าผิดหวัง และตัดสินการประเมินว่าไม่ผ่านทันที เนื่องจากโรงเรียนที่ นายประทีป วัฒนสิทธิ์  เป็นผู้บริหารมีสภาพเหมือนโรงเรียนสมัยใช้หลักสูตร 2503 เนื่องจากค้นหาแฟ้ม   ค้นหาร่องรอยการทำงานตามมาตรฐานไม่พบแม้แต่สักแฟ้มเดียว   ผู้มาประเมินซึ่งอยู่ใกล้ ๆ โรงเรียนที่เห็นของจริงเมื่อคืนที่ผ่านมา  พูดเชิงตลกว่า  "เมื่อคืนที่โรงเรียนจัดงานแต่งงานไม่ใช่หรือ แฟ้มไปซ่อนไว้ที่ไหน ผมขอดูหน่อย"   นายประทีป วัฒนสิทธิ์พูดเชิงตลกได้เหมือนกัน  "ขอบคุณมากครับที่ทราบเรื่องนี้ แต่ที่คุณพูดนั่นจริงเท็จแค่ไหน ไหนล่ะร่องรอยเศษกระดาษ เศษข้าวของที่หลงเหลืออยู่" เมื่อได้ยินคำพูดตลกเช่นนี้สวนกลับไป  ผู้ประเมินเองทำหน้างงอยู่ครู่หนึ่ง แล้วกล่าวด้วยน้ำเสียงที่คล้าย ๆ เป็นการยอมรับ "หลังจากประเมินโรงเรียนของคุณ ผมเลิกทำงานนี้เด็ดขาดแล้วครับ"หลังจากพูดประโยคนั้นจบ ก็ยังไม่วายขอแฟ้มอีก "แฟ้มการเงินมีไม่ครับ" นายประทีป วัฒนสิทธิ์ ตอบทันที "มีครับ แต่ไม่เป็นแฟ้มครับ มันเป็นสมุดบันทึกครับ"

          อย่างที่สอง โรงเรียนในฝันของผู้บริหารชื่อ   นายประทีป วัฒนสิทธิ์  เมื่อเข้ามาเป็นผู้บริหารวันแรก ประชุมครูทันที  "สวัสดีคุณครูีที่รักทุกท่าน ผมรับหน้าที่ผู้บริหารคนใหม่ และที่สำคัญมีความใหม่จริง ๆ ความใหม่ที่คุณครูยังไม่พบ ยังไม่เคยเห็น ต่อไปนี้หากนักเรียนสอบไม่ผ่านขอให้ตัดสินตกได้เลย  ขออย่างเดียวให้สอนเต็มที่ เรื่องนี้ผมจะคอยควบคุมติดตามอย่างใกล้ชิด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กาให้ผ่านโดยไม่เคยได้วัด ขอหยุดกันที ขอให้วัดอย่างเข้มงวดและเป็นจริง ไม่ต้องตกใจผมจะมีโครงการรองรับเรื่องนี้ให้คุณ" คุณครูทุกคนไม่งงอะไรกัน   เพราะเป็นของใหม่อย่าง ผู้บริหารพูดไว้ตอนต้นจริง ๆ

         หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ นายประทีป วัฒนสิทธิ์ ออกหนังสือเชิญผู้ปกครองประชุมหมดตัว "สวัสดีท่านผู้ปกครองนักเรียนที่เคารพรัก ผมขอปรึกษาหารือ และแจ้งบางเรื่องให้ทราบ   จะได้เป็นแนวปฏิบัติที่เข้าใจตรงกัน   ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเรื่องการเรียนของนักเรียนเป็นเบื้องต้น   สภาพการเรียนของนักเรียนปัจจุบันส่วนใหญ่จะไม่สนใจต่อการเรียน การบ้านก็ไม่ค่อยทำ  งานที่สั่งเป็นชิ้นเป็นอันก็ทำไม่เรียบร้อยเท่าที่คาร ท่านคงจะยอมรับข้อเท็จจริงอันนี้สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ไม่ใช่มาจากคุณครูคุณครูทุกคนพยายามในการสอนอย่างเต็มที่อยู่แล้ว เรื่องนี้ผมเป็นผู้บริหาร ผมจะรับผิดชอบการสอนของคุณครูให้ดีที่สุด  เมื่อการเรียนของนักเรียนอ่อนไม่ได้มาจากครูนั่นก็มาจากนักเรียนนั้นเอง ที่ผมพูดเช่นนี้ เพราะเดียวนี้โรงเรียนหักไม้เรียวกันแล้ว ไม่ได้บังคับนักเรียนให้เรียนแบบสมัยก่อน  จุดนี้เป็นปัญหาหนึ่งที่เด็กไม่ค่อยตั้งใจเรียนนั่นไม่ใช่ว่าผมจะกลับมาใช้ไม้เรียวอีก แต่บอกเหตุผลให้ฟัง อีกประการหนึ่งที่นักเรียนไม่เรียนหนังสือคือเรื่องนักเรียนไม่ตกซ้ำชั้น ความคิดของนักเรียนฝังอยู่ในหัวว่า"กูไม่เรียนก็สอบผ่าน" นี่คือปัญหาใหญ่สำหรับนักเรียนปัจจุบัน ผมจึงมีนโยบายให้มีการวัดผลแบบเข้มเหมือนสมัยก่อน นักเรียนที่ไม่สนใจเรียน เรียนอ่อน ต้องมีการสอบตก ต้องเรียนซ้ำชั้น คุณไม่ต้องตกใจเมื่อกฏเหล็กอย่างนี้ออกมา เด็กจะมีการปรับตัว หันมาสนใจเรียน  ขยันเรียนขึ้น  การบ้าน  หรืองานที่ครูสั่งจะเสร็จสมบูรณ์   ถูกต้องเป็นระเบียบมากขึ้น ผมคิดว่าใช้กฏเหล็กให้เด็กได้เห็น สัก 3- 4 ปี  หรือน้อยกว่านั้น เด็กก็เข้ารูปเข้ารอย  เด็กของคุณจะเรียนเก่งขึ้น พัฒนาตัวเองขึ้น ครับขอท่านได้ฝืนใจทำตามผมสักครั้งครับ"

          โครงการอาหารกลางวัน โครงการสหกรณ์ ของโรงเรียนนายประทีป วัฒนสิทธิ์ เป็นผู้บริหารไม่มี   โครงการอื่น ๆ ก็หายากเต็มที  ไปพบโครงการหนึ่งที่ทำเป็นบ้าเป็นหลัง คือ  "โครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตอกย้ำเรื่องวินัย ส่งผลไปถึงวิชาการ"  กิจกรรมที่เสริมในโครงการนี้มากมายกายกอง  เด็กได้ทำได้ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  จนของใหม่ที่เคยบอกครูว่า "คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กาให้ผ่านโดยไม่เคยได้วัด  ขอหยุดกันที ขอให้วัดอย่างเข้มงวดและเป็นจริง"  เรื่องนี้ครูกลุ้มใจมากเพราะจะเข้มอย่างไร ๆ ก็ต้องกาให้ผ่านหมดอีกเช่นเคย

         นี่เป็นแนวคิดเล็ก ๆ น้อย แต่คิดว่าสำคัญยิ่ง การศึกษาของเราจะต้องค้นหาวิจัยกันอย่างจริงจังเสียที จะได้ค้นหาอะไร ๆ ที่ซ้อนเร้นในด้านต่าง ๆ ของการจัดการศึกษาคิดว่าเรื่องนี้ต้องมีทีมวิจัยกันโดยเฉพาะ เพื่อหาคำตอบให้ได้ แล้วการศึกษาก็จะไปถูกทาง ผมเองเรียนจบหลักสูตร ปี 2503 ตอนนั้นเนื้อหาการเรียนการสอนไม่มากเท่าไร สนุกกับการเรียน เมื่อถึงระดับมหาวิทยาลัยความรู้ก็เทียบทันเพื่อน ๆ และรู้สึกว่าทันกับความรู้ของนักศึกษาปัจจุบัน หรือถ้าอหังการ์สังนิดพูดเต็มปากเลยว่า มีมากกว่าด้วยซ้ำ  ขอนำเสนอไว้เป็นข้อคิด  ยังมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย เรื่องปลีกย่อยต่าง ๆ ซึ่งทีมงานวิจัยของกระทรวงศึกษาธิการไม่ควรมองข้ามมองข้าม


      หมายเหตุ :  ผู้บริหารท่านใดบริหารตามนโยบายของ นายประทีป วัฒนสิทธิ์ ก็ไม่เห็นว่าผิดกฏหมาย  ลองนำไปใช้ดูไม่สงวนลิขสิทธิ์
                       
ท้ายนี้ขอฝากบทกลอนเป็นแนวคิด


ไม่มีวันถึงจุดหมายปลายทางเอย

 

เอาตำแหน่งเอาดีกรีเป็นที่ตั้ง 
ออกคำสั่งออกกฎบทแถลง
คล้ายข่มขู่ผู้ล่างอ้างสำแดง
ข้าขอแจ้งแบบนี้ซิจงทำ

 

ทำให้ถูกปลูกให้ติดอย่าผิดเพี้ยน
ตามข้อเขียนทุกกระบวนไม่ควรถาม
ที่ให้ทำถูกต้องของดีงาม
อย่ามัวพล่ามวิจารณ์พานผิดไป

 

ข้ารู้แจ้งแห่งเรื่องอย่าเปลืองคิด
ค้านว่าผิดเปล่าเปลืองเรื่องเลวไหล
หากไม่คิดปฏิบัติข้าขัดใจ
จงจำไว้เอาเรื่องได้เคืองกัน

 

เผด็จการเรื่องความเห็นเป็นเรื่องผิด
กั้นความคิดผิดทางอย่างมหันต์
ฉุดหน่วยงานตกอับอย่างฉับพลัน
ไม่มีวันพัฒนาพาหน่วยงาน

 

ขอหน่วยงานระดับบนค้นถูกต้อง
ทุกมุมมองรอบคอบให้รอบด้าน
วิจัยปัญหาระดับล่างอย่างตลอดกาล
ได้พบพานของจริงสิ่งสำคัญ

 

นักวิชาการท่านอย่า..ว่ารู้แจ้ง
ทางหลายแพร่งเพียงหนึ่งถึงสวรรค์
มัววกวนบนทางผิดพิษอนันต์
ไม่มีวันถึงจุดหมายปลายทางเอย

 

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"
หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"

 

หมายเลขบันทึก: 479826เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2012 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สนใจ และสะดุด กับ ประโยค "คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กาให้ผ่านโดยไม่เคยได้วัด ขอหยุดกันที ขอให้วัดอย่างเข้มงวดและเป็นจริง"

เนื่องด้วยอ่านเจอ เหมือนย้ำชัดเจน เป็นระยะๆ

และ ได้อมยิ้ม กับ

"เมื่อคืนที่โรงเรียนจัดงานแต่งงานไม่ใช่หรือ แฟ้มไปซ่อนไว้ที่ไหน ผมขอดูหน่อย"

เดี๋ยวนี้เห็นหลายๆ โรงเรียน ให้บริการพื้นที่ จัดงานขายของ งานวัด งาน .. ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

กราบนมัสการ ท่านพระมหาแล อาสโย ขำสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท