พานักเรียนเล่นเกม...ทบทวนคำศัพท์


เล็กๆน้อยกับเวลาที่เหลือ  ก่อนที่จะย้ายตัวไปสอนห้องอื่น  ฝากรอยประทับใจไว้กับนักเรียนไว้บ้าง  นั่นคือ  การเล่นเกม  เล่นอย่างไรให้มีความหมาย และประทับใจ  ส่วนใหญ่  ครูอ้อยจะให้เล่นเกม เป็นการทบทวน อาจจะต่างจากครูผู้สอนภาษาอังกฤษท่านอื่นๆ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอคำศัพท์ให้นักเรียน แต่ครูอ้อยนั้น  ใช้เกมเพื่อทบทวน

*****

ปัญหาของการสอนภาษาอังกฤษ คือ การไม่รู้คำศัพท์อย่างกว้างขวาง  นักเรียนไม่แตกฉานคำศัพท์  เพราะ  ไม่เข้าใจโครงสร้างของคำเลย

*****

ครูอ้อยได้แต่เพียงเสริมให้นักเรียนเท่านั้นว่า..คำศัพท์ทุกคำ  ทำให้ความหมาย และ การใช้แตกต่างกันไปได้โดย  .....การเติม  ing  เติม s  เติม ed หรือ เติมข้างหน้า un หรือ  re ในชั้นประถมศึกษาปีที่4  ที่ควรรู้

*****

เมื่อนักเรียนเข้าใจแล้ว  เลือกใช้ได้ถูกต้องและรู้ความหมาย  เกมนี้จึงสนุก  เพราะ นักเรียนแตกฉานกับการใช้คำศัพท์

*****

เหลืออีก 5 นาทีแล้ว จะหมดเวลาแล้ว  นักเรียนขา  เรามาเล่นเกมต่อคำศัพท์กันนะคะ  ครูอ้อยจะเขียนเริ่มให้เหมือนกัน ทุกแถวนะคะ  คำว่า.....teacher...ให้นักเรียนเอาตัวสุดท้าย มาเป็นตัวต้นของคำใหม่นะคะ......บางแถว  ก็ต่อว่า   rat  run  read....จากนั้น แต่ละแถว  ก็จะใช้ตัวสุดท้ายของเพื่อน  แตกคำศัพท์ออกไปอีก....tall  net  dog นักเรียนจะพยายามใช้คำยาวๆ  เพื่อให้เพื่อนได้คิดคำแตกออกไปอีก  ไม่วนกลับมาหาคำเก่าอีก  แข่งกับเวลา  นักเรียนวนเวียนออกมาเขียนจจนครบแล้วทุกคน 

 

คราวนี้ ครูอ้อยก็สรุปสิคะ  ว่าคำศัพท์ที่นักเรียนออกมาเขียนนั้น  มันคืออะไร  อ่านว่าอะไร และ แปลว่าอะไร...นักเรียนสนุกมากค่ะ 5 นาที หอมปากหอมคอ ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 479819เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2012 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย

ได้ความรู้และน่าสนุกมากค่ะ ชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท