สัญญาจ้างอาชีพ(นักฟุตบอล)กับผลทางกฎหมาย


1. สัญญาว่าจ้างระหว่าง “เอเย่นต์” กับ “ผู้เล่น”/ “นักฟุตบอล” เป็นสัญญาใดและมีสภาพบังคับอย่างไร 2. สัญญาจ้างอาชีพ/นักฟุตบอลอาชีพ มีลักษณะเป็นเอกเทศสัญญาหรือไม่ เป็นสัญญาจ้างทำของ หรือสัญญาจ้างแรงงาน หรือเป็นสัญญาที่ไม่มีชื่อ (ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเห็ฯว่าเป็นสัญญาจ้างแรงงาน) 3. หากเป็นสัญญาจ้างแรงงานจะต้องนำบทบัญญัติกฎหมายแรงงาน เช่น กฎหมายคุ้มครองแรงงาน กฎหมายแรงงานสัมพันธ์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องมาใช้บังคับด้วยหรือไม่อย่างไร 4. สัญญาจ้างเอเย่นต์และสัญญาจ้างอาชีพข้างต้น มีลักษณะเป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ 5. กรณีนักฟุตบอลต่างชาติอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 หรือไม่อย่างไร

สัญญาจ้างอาชีพ(นักฟุตบอล)กับผลทางกฎหมาย

 

          บทความฉบับนี้ผมเขียนขึ้นจากข้อคำถามที่ผมสนใจเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนากีฬาฟุตบอลอาชีพในเมืองไทย โดยประเด็นหนึ่งที่ผมสนใจคือ มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองนักฟุตบอลอาชีพที่ทำสัญญาไว้กับนายหน้าและสมโมสร ซึ่งก็มีประเด็นข้อคำถามต่างๆที่ตามมาอีกมากมาย ทั้งนี้เพราะประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวกับการคุ้มครองนักกีฬาอาชีพ แม้ว่าจะมีความพยามยามยกร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. ... ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาและผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ที่ 24 มกราคม 2555 แต่ผู้เขียนก็ไม่พบสารสำคัญที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของนักกีฬาอาชีพอย่างชัดเจน มีเฉพาะส่วนที่กำหนดให้นักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพที่ได้รับบัตรประจำตัวมีสิทธิได้รับการคุ้มครอง การช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนตามเงื่อนไขและมาตรการที่คณะกรรมการกำหนด รวมตลอดถึงสิทธิประโยชน์อื่นที่กฎหมายกำหนด และมีเสรีภาพในการรวมกลุ่มกันเป็นองค์กรเพื่อผดุงศักดิ์ศรีและรักษา ผลประโยชน์ของสมาชิก รวมทั้งการเจรจาความตกลงร่วมกันกับสโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา (ร่างมาตรา 28 และร่างมาตรา 32)

          ดังนั้น เมื่อผู้เขียนนำประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในการพิจารณากรณีสัญญาจ้างนักกีฬาอาชีพ(ฟุตบอล)ระหว่างนักฟุตบอลกับสโมสร และกฎระเบียบการแข่งขันที่ออกโดยบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ตลอดจนตัวอย่างสัญญาจ้าอาชีพที่ปรากฏตามเอกสารแนบท้ายระเบียบการแข่งขันมาพิจารณา ผู้เขียนพบว่ามีประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่น่าสนใจศึกษาในหลายประเด็นโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับลักษณะของสัญญา สภาพบังคับทางกฎหมาย และการคุ้มครองนักกีฬาอาชีพ(ฟุตบอล) ซึ่งผู้เขียนจะนำเสนอตามลำดับต่อไป

 

สำหรับบทความฉบับแรกนี้จะขอเกริ่นนำให้เห็นภาพรวมของระเบียบการแข่งขันและลักษณะสัญญาจ้างอาชีพตามที่ปรากฏในระเบียบการแข่งขันที่ออกโดยบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ดังนี้

http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/788/934/original_RULES_Football.pdf?1329839716

หมายเลขบันทึก: 479556เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นบทความที่น่าสนใจเป็นอย่างมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท