เงิน ๑๐ บาทแปรเปลี่ยนโลกใบเล็กๆและโรค ได้(จริงหรือ)?


มีเงินเพียง ๑๐ บาท เปลี่ยนแปลงโลกใบเล็กๆและโรค ได้หรือไม่

เงิน ๑๐ บาทแปรเปลี่ยนโลก(ใบเล็กๆ)และโรค ได้(จริงหรือ)?

      เมื่อครั้งที่เพื่อนผู้เขียนมาเยี่ยมเยือนที่บ้านสวน  เราได้พูดคุยกันหลายเรื่องราว  เพื่อนได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า  ถ้าเธอมีเวลาเหลืออยู่บนโลกใบนี้ อีกเพียง ๑๐ นาทีเท่านั้น เธอจะทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก อืม เป็นคำถามที่น่าคิด คงมีเวลาคิดได้ไม่เกิน๙.๙๙ นาทีเนาะ ห้ามคิดนานกว่านั้น  เพราะ นาทีที่ ๑๐ ถ้าไม่หายใจเข้า ก็ไม่หายใจออก  ถ้าไม่หายใจออก ก็ไม่หายใจเข้า ...ลองคิดกันเล่นๆ นะคะ   

      เอาละค่ะ เข้าเรื่องของหัวข้อข้างบนเสียที จากคำถามนั้น ผ่านมาหลายเดือนแล้ว  เวลานี้ยังมีลมหายใจเข้า และหายใจออกอยู่   เมื่อประมาณปลายเดือนพฤศจิกา  ปีที่ผ่านมา  ช่วงเย็นๆ ผู้เขียนหยิบเงินใส่กระเป๋าติดตัวไปไม่มาก  เพียงพอที่จะซื้อขนมปังปอนด์ สัก๑ถุง หรือขนมปังกรอบสักห่อ หรือ ๒ ห่อ เดินทางไปที่ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน  เมื่อโผล่พ้นไปยังปากซอยบ้านสวน  ต้องตกใจกับรถ ที่มากมายบนท้องถนน  พอไปถึงร้าน เดินตรงไปที่ชั้นขนมที่ทำจากแป้ง เพื่อหาซื้อสิ่งที่ต้องการและกลับบ้าน  แต่บนชั้นนั้นว่างเปล่า  ไม่มีขนมที่ทำจากแป้งสักชิ้น  จึงเดินทางกลับ  ขณะนั้นไม่ได้รู้สึกผิดหวังใดๆ ที่ไม่ได้มีขนมปัง ติดไม้ติดมือกลับบ้าน   ไม่เป็นไร ในตู้กับข้าวใบเก่า มีถุงแป้งสาลี อยู่ ๑ ถุง พรุ่งนี้ ทำขนมอะไรที่ใช้แป้งก็ได้  ใส่กล้วยน้ำว้าสุกบดๆลงไป  ใส่น้ำนิดหน่อย นำไปนึ่ง หรือทอดน้ำมันน้อยๆ แค่นี้ก็พอแล้ว…กินเพื่อให้ร่างกายดำรงอยู่ได้ กินเพื่อแก้เวทนา

     มีเวลาคิดอะไรเพลินๆนิดหน่อย  จึงออกไปดูพื้นที่ว่างๆหลังบ้าน  อืม ถ้าเราลงมือถากหญ้า และพรวนดิน เช้าๆ เย็นๆ  แล้วนำเมล็ดผักมาปลูก ที่ตรงนี้คงจะเขียวชอุ่มขึ้นนะ   ว่าแล้วก็เริ่มปฏิบัติการลงมือถากหญ้า  พรวนดิน  (ทำวันละเล็กน้อยตามกำลัง) และเริ่มลงมือหยอดเมล็ดพันธุ์  หยอดเมล็ดบวบ(เหลี่ยม)ก่อน อันดับแรก เพราะชอบกิน  หลังจากหยอดเมล็ดพันธุ์ ก็เฝ้ารดน้ำ  ใส่ปุ๋ย  ลองผิด ลองถูกไป  แรกๆ ใส่ปุ๋ยถี่มาก  อยากให้งามและเติบโตเร็ว  ๒-๓ สัปดาห์แรก ใบบวบเกิดอาการ ใบเหลืองๆ เป็นจุดๆ  สงสัยดินจะเค็ม  จึงชะลอปุ๋ยลง  ให้น้ำเพิ่มมากขึ้น อ๊ะ ได้ผล ใบเริ่มมีสีเขียวเข้มขึ้น  ...เมล็ด พันธุ์ ซื้อมาเพียงซองละ ๑๐ บาท  จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช้เงินเลยก็ได้  แต่แถวบ้านของผู้เขียน นิยมปลูกบวบหอม มากกว่าบวบเหลี่ยม  และอีกอย่างต้องการหาคำตอบจากเงินเพียง ๑๐ บาท ว่ายังมีค่าอยู่หรือไม่

     ผ่านไป ๒-๓ สัปดาห์ เริ่มสนุก กับการปลูกผักชนิดอื่นๆ ปลูกทุกอย่างที่กิน  กินทุกอย่างที่ปลูก พอผลผลิตเริ่มเก็บได้  อันดับแรกนำมาทำอาหาร ให้สมาชิกในบ้านกินกันก่อน  ให้ทุกคนลงความเห็นว่ารดชาติเป็นอย่างไร  หลังจากนั้นนำมาทำกับข้าวใส่บาตร  เก็บไปแจกกัลยาณมิตร   ญาติธรรม

     สรุปผลที่ได้

๑. ใช้เงินน้อยเพียง ๑๐ บาท บางแปลง(ผัก) ได้เมล็ดมาโดยการแลกเปลี่ยน นำผักไปให้  สิ่งที่ได้รับกลับมาเป็นเมล็ดผักอื่นๆ

๒. ได้ออกกำลังกาย  ได้เหงื่อ  ได้อากาศบริสุทธิ์ ได้ออกซิเจน(อากาศ)จากใบผักที่ไม่มีสารเคมี  ได้มิตรภาพ  ได้ทำกับข้าวให้สมาชิกในครอบครัว  นำกับข้าวไปใส่บาตร  ได้ทำอาหารเลี้ยงญาติธรรม เวลามีการอบรมธรรมะ  ได้แบ่งปัน ได้ทำกับข้าวและเป็นของฝากผู้ที่อพยพหนีน้องน้ำมาพักพิง ได้ปุ๋ยกลับคืนผืนดินจากใบที่ล่วงหล่น   ได้ความชุมชื้นกลับคืนมา  ผึ้งและแมลงต่างๆ พากันมา(ขอ) กินน้ำหวาน ...ให้จ้ะ แบ่งปันกัน 

๓. โรคภูมิแพ้(แพ้อากาศเย็นๆ)หายเป็นปลิดทิ้ง  สุขภาพดีขึ้นมาก

๔. เป็นแปลงสาธิต ให้เด็กๆได้เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน

๕. บวบเหลี่ยม ให้ผลผลิตออกมา เป็นบวบเหลี่ยม ไม่ใช่ผลผลิตอื่น ลูกไหนที่ไม่โตก็เน่าและล่วงลงผืนดิน

๕. ได้เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อและแบ่งปัน

๖. เปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบ(โลกใบเล็กของฉัน...) และโรค(โรคที่ฉันเป็น...เวลานี้ไม่ต้องใช้ยาเป็นตัวช่วยใดๆ  ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อสบตาคุณพยาบาลและคุณหมอ เพราะเห็นใจในภารกิจที่มีต่อคนไข้ไม่เว้นแต่ละวัน)

          บันทึกนี้มีของที่ระลึกมอบให้ ของมีจำนวนจำกัดค่ะ( ๑๐ ชิ้น สำหรับผู้โชคดี)ผู้เขียนจัดส่งไปให้ถึงบ้านค่ะ  
                                 
**
**

 

หมายเลขบันทึก: 479459เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

เป็นบันทึกที่สร้างกำลังใจได้ดีจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

...ยายธี..โรยเมล็ดพันธุ์หลายชนิด..ลงไปบน..ดินที่รวบรวมได้หลังน้ำท่วม..เผลอๆ..อาจจะขึ้น..(รอหน้าฝน..หลงฤดูที่จะมีมา)...ได้ผล..จะมาตามรางวัล..ฮ่า....(หมดไปหลายร้อยกับเมล็ดพันธุ์..อ้ะ..ซองละสิบ..ถึง..สามสิบ อิอิ)

ชอบปลูกผักทานเองเหมือนกันครับ ซองละสิบหน้าบาททานทุกอาทิตย์จะเดือนแล้วยังเก็บทานไม่หมดเลย

สวัสดีค่ะ ...

      ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ

      ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพกาย  ใจ ที่แข็งแรง  บุญรักษาค่ะ

ศรัณยธร จรรยาศิริ

ยอดเยี่ยมมากค่ะ เหมือนมะกะโท ที่ขอพันธุ์ผักกาดแค่จุ่มน้ำลายบนนิ้วชี้นิ้วเดียว ใช้ได้แม้ยุคไอทีเชียวนะคะ จะเริ่มนำไปทำมั่งค่ะ


ศรัณยธร จรรยาศิริ

ทำยังไงคะถึงจะโพสต์ข้อมูลที่มีประโยชน์แบบนี้ให้กับเพื่อนๆได้อ่านมั่ง จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับครอบครัวไม่มากก็น้อย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท