การวางแผนสำหรับผู้จบการศึกษาเพื่อหางานทำ


โซ่รถที่ไม่เคยหยอดน้ำมัน

การวางแผนสำหรับผู้จบการศึกษา

     ในช่วงนี้เราหลายๆคนที่กำลังจะจบการศึกษาย่อมมีคำถามเกิดขึ้นในความรู้สึกอย่างนี้บ้างไหม "ผม/ฉันจะหางานทำได้อย่างไรหลังจากเรียนจบ"  เราทุกคนทราบว่าปัจจุบันการแข่งขันในตลาดแรงงานมีการแข่งขันที่สูงมาก ทำให้นายจ้างเลือกลูกจ้างหรือผู้สมัครงานที่มีความสามารถพิเศษโดดเด่นกว่าคนอื่นๆในการสมัครงานในตำแหน่งเดียวกัน แล้วเราล่ะจะกลายเป็นสินค้าคงเหลือในตลาดแรงงานหรือเปล่า  โดยเฉพาะอีกไม่นานเราก็จะได้เห็นบัณฑิตที่จบใหม่ๆอาจจะต้องเดินชนกัน  และไม่แน่ท่านก็อาจจะเป็นอีกคนหนึ่งที่เดินชนบัณฑิต....อย่านะครับอย่ารอให้ราชรถมาเกย  หากปล่อยช้าไปรถอีแต๋นก็ไม่มีจะเกย อย่าปล่อยให้ชีวิตเปรียบเสมือนรถจักรยานที่โซ่ไม่มีน้ำมัน...มันฝืดนะครับเวลาปั่น

     ผมขอแนะนำให้ผู้ที่กำลังจะจบใหม่เปลี่ยนจากนักเรียนธรรมดาไปเป็นผู้มีความสามารถและบอกวิธีที่จะพัฒนาการก้าวไปสู่ประตูของการมีงานทำ...ประตูที่มีความสำคัญยิ่งต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  ประตูที่สามารถตอบสนองความต้องการของตัวคุณเองในทุกๆด้านเริ่มเลยนะครับ....สำหรับการหางานทำของคุณ

     - การเขียนใบประวัติโดยย่อ  ตรงนี้สำคัญมากเป็นก้าวแรกที่กำลังจะย่างเท้า เป็นโอกาสทองในการแสดงประวัติให้ผู้ที่ต้องการหาคนร่วมงานได้ทราบ การวางรูปแบบ  สำนวนที่ใช้  ขอแนะนำเราสามารถหารูปแบบทางอินเตอร์เนตได้เพื่อที่ทำให้เอกสารของคุณดูดีเป็นทางการทั้งยังดูแล้วเป็นมืออาชีพ(เลียนแบบไม่ได้ลอกแบบ) ในส่วนสำนวนนั้นก็เช่นกันการใช้สำนวนซ้ำๆ หรือเก่าๆ หรือภาษาทองแดง(ของแต่ละภาค)ต้องพยายามหลีกเลี่ยงให้ได้เพราะผู้ที่หาคนนั้น(นายจ้าง) วันๆต้องอ่านใบสมัครจำนวนมากเขาจะเกิดอาการน่าเบื่อขึ้นมาทำให้ประวัติคุณถูกทิ้งถังขยะได้ง่าย  ดังนั้นคุณจะต้องมั่นใจว่าประวัติที่คุณเขียนไปนั้นต้องโดดเด่นเพียงพอ  รวมถึงตัวอีกษรที่เขียนต้องมีความเรียบร้อย  เช็คหลักภาษาและคำถูกผิดในเอกสารให้เรียบร้อย(หากไม่มั่นใจให้คนอื่นตรวจทาน) ข้อเน้นว่าคุณต้องมั่นใจว่าคุณเน้นหรือให้น้ำหนักไปยังความรู้  ความสามารถ  ทักษะที่คุณได้รับประสบการณ์ต่างๆมา และประสบการณ์เหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อกิจการอย่างไรถ้าเขาเลือกคุณ    

     หากคุณทำได้อย่างนั้น...เตรียมตัวเลยครับสำหรับการสอบสัมภาษณ์                 (พบกันตอนที่ ๒)

หมายเลขบันทึก: 479458เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท