บทสนทนาประสาคนชอบมวย (๕)


ใครตั้งชื่อ พหุยุทธ์มวยไทย..

บทสนทนาออนไลน์ ระหว่าง ลุงรักชาติราชบุรี กับ สมาชิกกลุ่ม พหุยุทธ์มวยไทย
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555

สมาชิก-ใครตั้งพาหุยุทธ์มวยไทยครับ ที่เห็นๆเพิ่งตั้งใหม่ครับ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เมื่อได้ศึกษาค้นคว้าจากข้อเขียนของหลายท่าน ปรากฏตรงกันว่า ผู้กล่าวคำ พาหุยุทธ์มวยไทย หรือ พหุยุทธ์มวยไทย เมื่อประมาณ40ปีที่แล้ว คือ ท่านปรมาจารย์เขตร์ ศรียาภัย ครับ..แต่ผมได้อ่านจากหนังสือ ซึ่งคุณปัญญา ไกรทัศน์เขียนเมื่อประมาณ 30 ปีมาแล้ว..เมื่อได้ศึกษาจากเอกสารต่างๆทำให้ทราบว่า มีการตีความและแปลความหมายต่างกัน..แต่เดิมอาจจะมาจากคำเดียวกันและคงบันทึกอยู่ในตำรับตำราวิชามวยของบรมครูมวยไทยบางท่าน..ครับ..

สมาชิก-ครับ

ลุงรักชาติ ราชบุรี-คุณปัญญา เขียนในหนังสือว่า มวยไทยพาหุยุทธ์ และได้ไปจดลิขสิทธ์ไว้แล้ว..ครับ..

สมาชิก-ผมเชื่อแต่ครูเขต ครูในสายไชยาครับ ปัจจุบันนี้เชื่อแค่ครูแปรง ครับแค่คนตั้งเฟรชใหม่ผมแค่สงสัยครับ..ครูแปรงเหมือนท่านเป็นผู้ส่งสาร ของคนโบราณ..ส่งต่อมาไห้คนรุ่นเรารับรู้..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- ..ที่ผมใช้คำว่า พหุยุทธ์มวยไทย ตอนแรกไม่ทราบว่ามีผู้ใดกล่าวถึงมาก่อนหรือไม่ ? ได้ใช้คำนี้เมื่อประมาณปี2546..ครับ..ซึ่งก็เพิ่งทราบทีหลังว่า มีผู้กล่าวไว้ก่อน คือ พระครูเล็ก ธัมมปัญโญ..ในบันทึกของท่าน แต่ใช้แค่ พหุยุทธ์..ซึ่งหมายว่า วิชามวยไทย มีลักษณะเป็นการต่อสู้รวมทุกอวัยวะ ครับ และตอนแรกผมก็เข้าใจเช่นนั้น..แต่เมื่อศึกษามากขึ้น..น่าจะเป็นพาหุยุทธ์..ตามที่ท่านปรมาจารย์เขตร์ ท่านกล่าว..แต่การแปลความหมาย อาจมิใช่แค่การต่อสู้ด้วยมือ แขน และไหล่ ตาม คำศัพท์ พาหุ..ครับ..

 สมาชิก-ครับ..ผมว่า น่าจะสอบถามครูแปรงท่านได้ครับ  ท่านเก่งทั้ง เรื่องดาบ หรือ มวย..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ผมขอตีความเพิ่มเติม.. โดยเชื่อมโยงไปสู่  พระยาครุฑ..เพราะเมื่อได้ศึกษาท่ารำหลัก ในการประสมจิต..ท่าพระยาครุฑ.. ซึ่งเป็นท่าเปิดปิดบัวบาน..และท่าในการไหว้ครูรำมวยส่วนใหญ่ที่หลงเหลืออยู่ปัจจุบัน มีลักษณะในการใช้ท่านี้เป็นท่าไหว้ครู..ครับ..บางทีก็แปลงชื่อเป็น ยูงรำแพน หรือ หงส์เหิร..ครับ..ท่าเปิดปิดบัวบานนี้ เป็นท่ารำของโมงครุ่ม..ซึ่งเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ในราชพิธีของอาณาจักรไทย มีตกทอดมาหลายร้อยปี..คงเป็นความเชื่อเรื่อง กษัตริย์เป็นองค์อวตารของพระนารายณ์ ครุฑเป็นราชพาหนะ..ประกอบกันด้วย..ผู้ที่ฝึกหัดมวยไทย..จึงเปรียบเสมือนลูกหลานพระยาครุฑ ซึ่งมีหน้าที่รับใช้พระมหากษัตริย์ไปด้วย..อันนี้เป็นการถ่ายทอดจิตวิญญานที่ลึกซึ้งมากครับ..

สมาชิก- อา..

ลุงรักชาติ ราชบุรี- เหตุนี้ จึงได้มีอิทธิพลของ รามเกียรติ์เข้ามาอยู่ในการฝึกมวยไทยอยู่มาก..แต่ถ้าศึกษาให้ลึกลงไปในพุทธศาสนานิกายมหายาน  ที่เข้ามาพร้อมกับ  โยคีวัชรญาน ตันตระญาน..พบว่า มีความเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อเรื่อง พระยาครุฑ อยู่จนถึงกับมี สำนักฤษีที่นำหลักวิชาเกี่ยวกับครุฑ ไปใช้ในการบำเพ็ญเพียรด้วย ท่าฝึกสมาธิเคลื่อนไหว..สิ่งนี้ปรากฏใน รูปแกะสลัก ในศาสนสถานในยุคนั้น ทั้งใน จีน เขมร พม่า ล้านนา และไทย ครับ..และแม้ในอินโดนีเซีย ก็ยังมีอยู่ด้วย จนถึงกับใช้รูปครุฑ เป็นเครื่องหมายของสายการบินของชาติ..ของไทย ใช้เป็นเครื่องหมายของ กษัตริย์และราชการ..จึงไม่ต้องสงสัยถึงจิตวิญญานที่ผูกพันกันมาแต่เดิม ครับ..ผู้ฝึกมวยไทย เมื่อได้ฝึกท่ารำจนชำนาญ จึงค่อยๆสร้างจิตวิญญานแห่งความจงรักภักดี..เกิดความมีจิตอาสา..ในที่สุด ครับ....

สมาชิก- อา ครับ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-เรืองนี้ก็ผมอยากสอบถามคุณครูแปรงด้วยถ้ามีโอกาส ครับ....

สมาชิก-ครับ ถามท่านแล้ว เอามาบอกเล่าแชรกัน สุดยอดเลยครับ เป้นวิทยาทาน ที่ดีมากครับ ท่านรอบรู้ในศาสตร์โบราณมากครับ มวย ดาบ ต้องถามท่าน ผู้สืบทอดมวยสายไชยา และอาวุธไทยพิชัยยุทธ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ครับ..แต่โอกาสแรกที่ผมได้รับ คือ การรับเชิญไปร่วมเสวนา การไหว้ครูรำมวยไทย กับบรมครูมวยไทย (ทั้ง5สาย)ในวันไหว้ครูมวยไทยโลกที่อยุธยา17มีนาคม2555นี้ ครับ..หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะนำบอกเล่าให้สมาชิกทุกท่านทราบด้วย..ครับ..คุณครูแปรง ท่านเรียนมวยไชยา จาก บรมครูทอง ยาและ ซึ่งเป็นศิษย์ของอ.เขตร์ และปัจจุบัน ยังคงมีศิษย์ที่เรียนจากท่านอ.เขตร์ที่มีชีวิตอยู่บ้าง..ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ชัดเจนขึ้น ครับ

สมาชิก-ครับ แต่เชิญครุท่านอื่นเหรอครับ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี-ผมไม่ทราบว่าเชิญครูท่านใดในแต่ละสาย..แต่ทางผู้จัดเค้าเชิญผมคงด้วยเหตุที่เป็นคนขี้สงสัยและชอบค้นคว้าข้อแตกต่างกระมังครับ..

คำสำคัญ (Tags): #พหุยุทธ์มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 479302เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2012 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่าในรูปนั้น ถ้าทำค้างไว้สัก 1 นาที ผมรับรองว่าเหงื่อตก ผมเคยลองทำมาแล้ว แต่ผมคิดเอาเองครับ ถ้าจะให้เหนื่อยกว่านั้น ก็ให้ยกขาขึ้นข้างหนึ่ง แล้วค้างไว้ อิอิ...ขอบคุณครับ ที่นำเรื่องดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง

ขอบคุณครับ..คุณคนถางทาง..ท่านี้เป็นท่าครุฑพ่าห์..ซึ่งเหาะโดยมีพระนารายณ์ทรงครุฑอยู่บนไหล่ ครับ..หากยกขาหน้าคงจะเป็น ครุฑยุดนาค..หากยกขาหลัง ก็เป็น ครุฑเหิร..ครับ..แต่ก่อนทำท่าครุฑ ต้องทำ ท่าเทพพนม ต่อด้วย ท่าเทพรำพึง แล้ว จับจีบ สองข้างแล้วจึงกางมือจากข้างล่างด้านหลังขึ้นมา ครับ..มีรูปเทพรำพึงมาให้ดูครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท